Phường có một nửa diện tích là trường học

Thuý Hà | 09:45 21/11/2022

Phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng - Hà Nội) rộng 54 ha, trong đó trường đại học cùng tên đã chiếm đến 31 ha.

Phường có một nửa diện tích là trường học

Bách Khoa là một trong 20 phường thuộc quận Hai Bà Trưng, nằm phía nam nội thành Hà Nội. Dân số năm 2022 của phường này là 9.994 người, mật độ dân số đạt 18.856 người/km². 

Phường Bách Khoa có diện tích tự nhiên 54 ha (0,54 km2), trong đó diện tích của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã chiếm hơn một nửa với với 31 ha. Còn lại là diện tích khu dân cư và các cơ quan khác trên địa bàn. Thành lập năm 1956, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là đại học chuyên ngành kỹ thuật đầu ngành tại Việt Nam, một trong những trường đại học danh giá của cả nước.

Phường có 5 tuyến đường chính là: Giải Phóng, Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị và Nguyễn Hiền. Trong đó, trường Bách Khoa có đến 4 cổng thuộc các đường trên. Trong ảnh là cổng Parabol của trường Đại học Bách Khoa tại đường Giải Phóng.

Nằm trên mặt đường Lê Thanh Nghị, ngay cạnh Trụ sở UBND phường Bách Khoa là Sân vận động Bách Khoa. Đây là công trình thể thao lớn, từng được được cải tạo, nâng cấp vào năm 2003 khi Việt Nam đăng cai SEA Games 22. Sân vận động này có sức chứa trên hai khán đài A và B là 8.000 chỗ ngồi, với tổng diện tích 21.717 m2, có 1 sân bóng rổ, 3 sân bóng chuyền, một sân bóng đá 11 người, khu điền kinh… Hiện nay, sân vận động Bách Khoa không chỉ là nơi phục vụ cho công tác đào tạo và các hoạt động của trường Bách Khoa mà còn là nơi tổ chức các giải thi đấu, đặc biệt là các giải bóng đá không chuyên của các trường đại học trên toàn quốc và khu vực. 

Các tuyến đường chính của phường Bách Khoa đều kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu của sinh viên. Đường Lê Thanh Nghị là tuyến phố nổi tiếng chuyên buôn bán, sửa chữa các loại máy tính, đồ điện tử.

Tạ Quang Bửu là tuyến phố lâu đời nhất của phường Bách Khoa. Con phố này chạy xuyên suốt khu trung tâm phường, đầu đường giáp phường Lê Đại Hành, cuối đường giáp phường Bạch Mai. Khu vực này là nơi cư trú và học tập của các sinh viên trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Mở Hà Nội. 

 Nơi đây luôn tấp nập buôn bán các mặt hàng ăn uống phục vụ nhu cầu cho người dân và một lượng lớn sinh viên.

Trần Đại Nghĩa là con đường lớn của phường Bách Khoa. Đây là tuyến trung tâm liên kết các địa bàn dân cư, những công trình quan trọng trong phường. Nắm bắt nhu cầu thị trường, các cửa hàng in ấn, photo tại con phố này ngày càng mọc lên như nấm.

Có cổng chính bên phố Lê Thanh Nghị, nằm sát ngã tư với phố Trần Đại Nghĩa, chợ Bách Khoa là nơi giao thương cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho cư dân của phường.

Bên cạnh vẻ ngoài sôi động, tấp nập, phường Bách Khoa đa phần là những khu nhà tập thể cũ. Được xây dựng từ thập niên 70, các căn hộ tập thể Bách Khoa trước đây chỉ được phân cho cán bộ, công chức. Chính vì thế, đối với dân lao động nghèo, thì việc được sở hữu một căn hộ tập thể kiểu mẫu ấy chỉ là trong giấc mơ. Trải qua hàng nửa thế kỷ, những khu tập thể đã xuống cấp và nằm trong diện quy hoạch, cải tạo của thành phố từ nhiều năm nay. 

Bản đồ phường Bách Khoa với các khu nhà của trường đại học Bách Khoa rải rác khắp phường.


(0) Bình luận
Phường có một nửa diện tích là trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO