Philippines đang chạy đua tìm kiếm con tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm

Yến Nhi | 07:47 03/03/2023

Philippines đang chạy đua tìm kiếm con tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm ngoài khơi tỉnh Mindoro Đông để ngăn chặn sự cố tràn dầu trải dài vài km.

Philippines đang chạy đua tìm kiếm con tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm
Ảnh minh họa

Ngày 28/2, tàu chở dầu Princess Empress đang đi từ tỉnh Bataan, gần thủ đô Manila, đến tỉnh Iloilo ở miền trung thì gặp sự cố động cơ quá nóng và bị chìm ở vùng biển động ngoài khơi tỉnh Mindoro Đông. 

May mắn thay, toàn bộ 20 thành viên thủy thủ đoàn đã được một tàu hàng giải cứu.

Ban đầu, cảnh sát biển Philippines cho biết dầu tràn là diesel, loại nhiên liệu cung cấp năng lượng cho tàu, không phát hiện trên biển bất kỳ loại dầu nhiên liệu công nghiệp nào từ kho hàng của con tàu. 

Tuy nhiên, cảnh sát biển sau đó thông báo kết quả kiểm tra mẫu nước cho thấy dầu công nghiệp đã bị rò rỉ vào vùng biển ngoài khơi thành phố Naujan, làm dấy lên lo ngại đối với sinh vật biển và rạn san hô của khu vực.

Theo cảnh sát biển, tính đến ngày 1/3, số dầu bị tràn đã lan rộng hơn 24 km2 trên biển. Đến nay vẫn chưa thể xác định có bao nhiêu dầu diesel và dầu công nghiệp trong nước.

Tỉnh trưởng Humerlito Dolor cho biết giới chức đang tìm kiếm con tàu gặp nạn, ước tính nằm ở độ sâu 460 mét, và ngăn không cho nó tiếp tục bị rò rỉ.

"Cảnh sát biển đảm bảo với chúng tôi rằng họ sẵn sàng hút dầu sau khi xác định được vị trí tàu", Dolor nói với truyền thông địa phương. "Thật không may, sau hai lần triển khai các chuyến bay giám sát, chúng tôi vẫn chưa thể tìm thấy vị trí chính xác của tàu".

Bên cạnh đó, cảnh sát biển đã triển khai sử dụng phao chống tràn dầu, đồng thời phun hóa chất để tiêu hủy dầu trên mặt nước. Vùng biển bị tràn dầu làm dấy lên lo ngại của ngư dân và các nhà khai thác du lịch tại đây.

Ram Temena, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa tỉnh Mindoro Đông, cho biết dầu được phát hiện dọc theo dải nước kéo dài khoảng 60 km giữa Naujan và thành phố Bongabong.

Michael Fanoga, quan chức cơ quan ứng phó thảm họa thành phố Bongabong, chia sẻ rằng ngư dân đã phàn nàn về "mùi hôi" cách bờ biển khoảng 2 km. "Nếu dầu lan ra bờ biển, các bãi biển cũng như san hô sẽ bị phá hủy", ông cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Philippines đang chạy đua tìm kiếm con tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO