Phát hiện sai phạm tại nhiều Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Nguyên Trang | 06:24 05/07/2024

Trong quá trình kiểm tra, nhà chức trách phát hiện nhiều sai phạm tại các Trung tâm tiêm chủng Long Châu.

Phát hiện sai phạm tại nhiều Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều Trung tâm tiêm chủng Long Châu ở Hà Nội và Phú Yên bị nhà chức trách phát hiện sai phạm, yêu cầu khắc phục, thậm chí đình chỉ hoạt động vì không đảm bảo điều kiện để tiêm chủng an toàn.

Tại tỉnh Phú Yên, vừa qua Sở Y tế tỉnh này đã rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng vào tháng 5/2024 đối với Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 trên đường Chu Văn An, TP.Tuy Hoà.

Theo Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Yên, Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 không đảm bảo một trong các điều kiện của cơ sở tiêm chủng cố định sau khi đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Ngoài bị xử phạt 10 triệu đồng, Trung tâm này bị đình chỉ toàn bộ hoạt động trong vòng 1 tháng.

Đầu tháng 6/2024, Thanh tra Sở Y tế TP.Hà Nội trong đợt kiểm tra Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 ở Phúc La, Hà Đông đã phát hiện cơ sở tiêm chủng này tồn tại nhiều vi phạm.

Trong đó, đặc biệt là các vấn đề nghiêm trọng thuộc về chuyên môn an toàn tiêm chủng. Về bảo quản vắc xin, tại thời điểm kiểm tra đoàn thanh tra phát hiện bàn tiêm chủng không có bảng nhắc.

Trong khi dây chuyền lạnh chưa có sổ nhật ký dây chuyền lạnh, tờ chấm nhiệt độ hằng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh; Không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực biệt trữ chờ huỷ; Không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; Không có biên bản kiểm kê hàng tháng; Biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhập vắc xin.

Điều đáng nói, theo quy định của Bộ Y tế tất cả các cơ sở y tế phải đảm bảo thu gom rác thải nhưng tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 ở Phúc La, Hà Đông, hợp đồng không ghi rõ số ngày cơ sở đến thu gom rác thải y tế; Số ngày lưu rác thải y tế chưa đúng quy định; Khu vực thu gom rác không có biển báo, trong khi nơi thu gom lại để cả tủ lạnh, đồ dùng cá nhân.

Trung tâm này cũng không có kế hoạch khắc phục sự cố khi mất điện, cháy nổ, bão lũ; Bảng phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng, cụ thể cho nhân viên tham gia tiểm chủng; Phần mềm TTTCQG: Chênh lệch thống kế số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở và PM TTTCQG.

Kiểm tra Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46 ở 29 Vạn Phúc quận Hà Đông, Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này không có khu vực chờ xử lý trong tủ bảo quản; không có biển kiểm nhập khi nhập vắc xin; không có biên bản kiểm kê hàng tháng; bàn thực hiện tiêm thiếu bảng nhắc (5 phút); có khu vực theo dõi sau tiêm chủng nhưng không có bản theo dõi, hộp chống sốc, các dụng cụ cấp cứu, không có sổ theo dõi 30 phút sau tiêm và chưa có kế hoạch khắc phục sự cố (cháy nổ, hỏa hoạn, lũ lụt, …).

Trong khi đó, hệ thống rác thải: khu vực thug om chưa có biển báo; khu vực thu gom không để riêng biệt mà hành lang chung với khu sinh hoạt gia đình; số ngày lưu rác thảo y tế tại cơ sở không đúng quy định.

Đặc biệt, xuất hiện chênh lệch thống kê số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở với phần mềm Trung tâm tiêm chủng quốc gia. Theo đó, trong tháng 3 chênh lệch 950 đối tượng, trong tháng 5 chênh lệch 71 đối tượng… Bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ tham gia tiêm chủng chưa cụ thể, chi tiết.

Theo tìm hiểu, hệ thống Trung tâm tiêm chủng Long Châu thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT), hệ thống này chính thức bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2023, đến nay đã cán mốc 50 trung tâm, hiện diện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.


(0) Bình luận
Phát hiện sai phạm tại nhiều Trung tâm tiêm chủng Long Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO