Giám đốc điều hành FPT Retail: Long Châu đang học cách vận hành 1 hệ thống phòng khám bệnh viện chẩn đoán hình ảnh

Tri Túc | 08:27 29/06/2024

Nhưng trước mắt, đơn vị này sẽ tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng với mô hình tiêm chủng tại nhà thuốc.

Giám đốc điều hành FPT Retail: Long Châu đang học cách vận hành 1 hệ thống phòng khám bệnh viện chẩn đoán hình ảnh

“Long Châu không giấu giếm việc đang thành lập một đội ngũ để bắt đầu học tập về cách vận hành một hệ thống phòng khám bệnh viện chẩn đoán hình ảnh. Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng, nhằm trở thành cái tên mà khi nhắc đến tiêm chủng, người dân sẽ nhớ đến như cách mà Long Châu đã làm được với nhà thuốc, bà Nguyễn Đỗ Quyên - Giám đốc điều hành FPT Retail – cho biết mới đây.

Long Châu cán mốc 1.750 cửa hàng

“4 năm sau quyết định đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm, Long Châu đã trở thành chuỗi dược phẩm số 1 Việt Nam với 1.750 cửa hàng, có mặt ở 63 tỉnh thành”, bà Quyên nói.

Dù phát triển như vũ bão để trở thành chuỗi có độ phủ lớn nhất, song theo Long Châu thành tựu của DN không chỉ ở số lượng cửa hàng, mà còn ở việc cung ứng sản phẩm chính hãng với giá tốt cho người dân ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Với hậu thuẫn về công nghệ từ Tập đoàn FPT, Long Châu đầu tư mạnh vào việc tăng nhận thức của người bệnh về việc sử dụng thuốc đúng cách. Bởi ở Việt Nam, việc mua thuốc khá dễ dàng so với nhiều nước khác, nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi. Dù vậy, Long Châu cũng khẳng định không tham vọng sử dụng công nghệ để thay thế Dược sĩ mà để giải phóng họ khỏi các công việc lặp đi lặp lại.

Theo ước tính của Long Châu, thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay có quy mô 8,4 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD vào năm 2027. Theo đó, đích đến cuối cùng của Long Châu là hệ sinh thái sức khoẻ.

Phát triển mô hình tiêm chủng tại nhà thuốc

Tại ĐHĐCĐ năm nay, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail – đã công bố chiến lược "Health Platform" của Long Châu, mục tiêu trở thành một công ty chăm sóc sức khỏe và xây dựng hệ sinh thái toàn diện. Việc này không chỉ dừng lại ở việc mở rộng chuỗi nhà thuốc mà còn đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn, ít nhất là 5-10 năm.

“Long Châu học hỏi từ các đối tác chiến lược như Merck, Novartis, AstraZeneca, GSK, những công ty có lịch sử hàng trăm năm. Và chúng tôi nhận định, muốn trở thành một hệ sinh thái về chăm sóc sức khỏe, Long Châu cần phải chuẩn bị từ bây giờ về cả kiến thức, nguồn lực, lực lượng y khoa mà còn nghiên cứu thị trường và hợp tác với các đối tác”, bà Quyên chia sẻ.

lc.jpeg
Ảnh: Long Châu đặt mục tiêu sẽ mở 100 trung tâm tiêm chủng và tiến tới 500 trung tâm đến năm 2027.

Kế hoạch trước mắt, Long Châu sẽ mở các trung tâm tiêm chủng. Cụ thể, năm nay Long Châu đặt mục tiêu sẽ mở 100 trung tâm tiêm chủng và tiến tới 500 trung tâm đến năm 2027.

Để thực hiện kế hoạch này, Long Châu sẽ phát triển mô hình tiêm chủng tại nhà thuốc (Pharmacy-Based Immunization - PBI), một mô hình phổ biến ở nhiều nước như Mỹ, Úc, New Zealand và Singapore.

Ngoài tiêm chủng, Long Châu còn có kế hoạch phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Một trong những dịch vụ sắp ra mắt là Long Châu 247, hỗ trợ bệnh nhân sử dụng thuốc đúng liều, đúng liệu trình. Dịch vụ này sẽ sử dụng công nghệ OCR để đọc đơn thuốc và tạo ra hồ sơ sức khỏe điện tử cho bệnh nhân. 

Doanh thu Long Châu vượt FPT Shop

Bà Quyên cũng chia sẻ thêm, trong chiến lược tăng trưởng của FPT Retail, FPT Shop vẫn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, 2023 và 2024 là những năm thách thức khi thị trường đã bão hòa. Để duy trì khách hàng và tăng doanh thu, FPT Shop cần liên tục đổi mới và thử nghiệm các phương pháp mới. Cuộc chiến giá cả trong bán lẻ luôn là khốc liệt nhất và FPT Shop phải đối mặt với những thách thức này.

Ban điều hành FPT Retail đã quyết định chuyển trọng tâm từ FPT Shop sang Long Châu. Với tầm nhìn dài hạn, Long Châu sẽ trở thành trụ cột chính và sẽ hướng tới việc phát triển một nền tảng chăm sóc sức khỏe toàn diện. Quyết định này giúp đảm bảo tăng trưởng bền vững cho FPT Retail trong 10 năm tới.

Thực tế, quý 4/2023, Long Châu đạt doanh thu đến 5.000 tỷ - chính thức “vượt mặt” chuỗi FPT Shop (doanh thu quý 4 khoảng 4.000 tỷ đồng) để đóng góp chính cho Tập đoàn.

lc-fpt.png
Ảnh: Long Châu đã “vượt mặt” chuỗi FPT Shop để đóng góp chính cho Tập đoàn.

Sang năm 2024, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu tăng 17% lên 37.300 tỷ đồng, có lợi nhuận trở lại với 125 tỷ đồng lãi trước thuế. Trong khi kỳ vọng cho FPT Shop chỉ đi ngang, FPT Retail nhấn mạnh Long Châu tiếp tục là động lực chính (kỳ vọng tăng 2 chữ số về doanh thu, mở thêm 400 nhà thuốc mới để nâng tổng cửa hàng lên 1.900 tại cuối năm 2024).


(0) Bình luận
Giám đốc điều hành FPT Retail: Long Châu đang học cách vận hành 1 hệ thống phòng khám bệnh viện chẩn đoán hình ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO