Pháp: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượt xe xăng

Mai Ngọc SM | 17:09 29/10/2022

Pháp tiến tới mục tiêu thay thế hoàn toàn xe xăng bằng xe điện vào năm 2035 - bằng những giải pháp hỗ trợ tích cực. Tháng 9/2022, doanh số xe điện đã lần đầu tiên vượt xe xăng.

Pháp: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượt xe xăng
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có mặt tại buổi khai mạc Triển lãm ô tô quốc tế - Paris Motor Show vào thứ Hai, ngày 17/10/2022. (Nguồn ảnh: RFI)

Nội dung chính:

  • Tổng thống Pháp đưa ra những chính sách hỗ trợ những hộ gia đình thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận xe điện, bao gồm: Khoản vay mua xe lãi suất 0%, khoản trợ cấp mua xe điện 6.900 USD, thuê xe điện chỉ với 99 USD/tháng.
  • Pháp dự tính sản xuất 2 triệu xe điện tính đến năm 2030, hướng đến mục tiêu 100% thị phần xe điện vào năm 2035.
  • Doanh số bán xe điện tại Pháp lần đầu tiên vượt qua xe chạy xăng, tăng trưởng vượt bậc, chiếm 16% thị phần xe ô tô.

Trong vòng hơn 10 năm trở lại đây, doanh số bán xe thuần điện của Pháp tăng trưởng nhanh chóng và dần chiếm lĩnh thị phần, từ 0,1% vào năm 2011 tăng lên mức 16% thị phần ô tô tính đến tháng 9/2022. Đây cũng là mốc đánh dấu lần đầu tiên số xe điện bán ra vượt qua mức bán của xe chạy xăng. Chỉ tính trong tháng 9/2022, có đến 22.481 xe điện đã được đăng ký tại Pháp, so với 20.136 xe xăng. 

Biểu đồ thống kê số xe thuần điện được đăng ký qua từng năm

(Nguồn trích số liệu: PFA)

Trong buổi khai mạc Triển lãm ô tô quốc tế diễn ra tại Paris diễn ra vào giữa tháng 10/2022, Tổng thống Pháp công bố những kế hoạch sắp tới nhằm hỗ trợ thị trường xe điện Pháp, hướng đến mục tiêu “sử dụng 100% xe điện vào năm 2035”.

Từ năm 2020 đến năm 2021, doanh số bán ô tô điện đã tăng gấp đôi nếu tính cả xe hybrid (xe sử dụng đồng thời điện và xăng). Thị trường xe điện Pháp đang trên đà tăng trưởng theo cấp số nhân qua từng năm và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới nếu những chính sách và mục tiêu của Pháp được thực hiện. 

Các chính sách tài chính kích cầu xe điện

Chia sẻ với tờ Les Échos, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông mong muốn doanh số xe điện bán ra sẽ đạt ngưỡng 30% vào cuối nhiệm kỳ 5 năm của mình. Do đó, ông đã đưa ra nhiều khoản trợ cấp tài chính để hỗ trợ các hộ gia đình theo mục tiêu “giúp tất cả mọi người tiếp cận với xe điện dễ dàng hơn”, đồng thời “đưa xe điện đến gần hơn với tất cả mọi người”.

Đáng nói đến nhất là khoản trợ cấp mua xe điện đã được tăng từ 5.900 USD lên 6.900 USD, áp dụng với những mẫu xe có giá dưới 46.390 USD. Điều kiện này nhằm khuyến khích người dân tiêu thụ các mẫu xe điện nội địa trong tầm giá như Renault và Peugeot thay vì Tesla. Số tiền trợ cấp này dự tính sẽ được sử dụng để hỗ trợ khoảng 50% số hộ gia đình ở Pháp, ưu tiên những hộ có thu nhập thấp.

Song song cùng khoản trợ cấp xe điện, chính phủ Pháp cũng đưa ra những khoản vay lãi suất 0% dành cho người dân có nhu cầu mua xe điện. Chính sách này được áp dụng cho những cá nhân hoặc công ty ở khu vực phát thải thấp và chỉ có thể mua những loại xe thải ít hơn 50g CO2 trên mỗi km.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng xác nhận rằng kế hoạch cho thuê xe điện sẽ được triển khai vào đầu năm 2024. Với những người dân không đủ điều kiện mua xe điện (ngay cả khi được trợ cấp), chính phủ sẽ tạo điều kiện để họ có thể thuê một chiếc xe điện chỉ với giá khoảng 99 USD/tháng.

Những khoản ưu đãi về thuế cho xe điện cũng sẽ được mở rộng, áp dụng cho cả trạm sạc xe điện bắt đầu từ tháng 1 năm 2024.

Mục tiêu “100% xe điện lưu hành vào năm 2035”.

Mặc dù là quốc gia đứng đầu về tiêu thụ xe điện ở Châu Âu, có đến gần 80% xe điện và pin xe điện của Pháp được nhập khẩu từ nước ngoài. Pháp đã nêu rõ mục tiêu trong việc sản xuất xe điện: đạt 1 triệu xe điện vào năm 2027 và tăng lên 2 triệu vào năm 2030. 

Ông cũng hứa hẹn về mục tiêu xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện công cộng phủ khắp đất nước với gần 100.000 trạm sạc công cộng đi vào hoạt động vào đầu năm 2023 và 400.000 trạm sẽ được lắp đặt vào cuối năm 2030. Ở thời điểm hiện tại, có khoảng 3000 trạm sạc công cộng được lắp đặt mỗi tháng tại Pháp để hoàn thành mục tiêu này.

Ông Emmanuel Macron cho biết thêm rằng pin xe điện sẽ bắt đầu được sản xuất tại Pháp trong vài tháng tới. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có ba nhà máy sản xuất pin được đặt tại Pháp cũng chuẩn bị được triển khai hướng tới mục tiêu tự cung cấp pin vào năm 2027. 

Tất cả những nỗ lực này nhằm phục vụ cho một nền sinh thái 100% sử dụng xe điện mà Pháp dự tính hiện thực hóa vào năm 2035. Mục tiêu này của Pháp đồng thời hỗ trợ cho kiến nghị của Liên minh Châu Âu về việc ngừng sản xuất hoàn toàn xe chạy bằng động cơ đốt trong vào cùng năm.


(0) Bình luận
Pháp: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượt xe xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO