Ông trùm bất động sản của Singapore sắp chi 1,5 tỷ USD mua lại dự án của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Lê Sáng | 14:05 18/03/2023

Theo hãng tin Reuters, CapitaLand và Vinhomes đang có các cuộc đàm phán liên quan đến việc chuyền nhượng một phần dự án Vinhomes Ocean Park 3.

Ông trùm bất động sản của Singapore sắp chi 1,5 tỷ USD mua lại dự án của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
CapitaLand Group là tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á, thuộc sở hữu đa số của Temasek Holdings, quỹ đầu tư của chính phủ Singapore. Ảnh minh họa, nguồn: Int

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Tập đoàn CapitaLand của Singapore đang đàm phán để mua lại các dự án của Vinhomes trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Giao dịch sau khi thành công sẽ trở thành một trong những thương vụ bất động sản lớn nhất tại Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Cụ thể các cuộc thảo luận giữa CapitaLand và Vinhomes đang được xúc tiến liên quan đến việc chuyền nhượng một phần dự án Vinhomes Ocean Park 3, hoặc một dự án tại Hải Phòng. Vinhomes Ocean Park 3 là dự án rộng gần 300ha đang được Vinhomes phát triển tại Hưng Yên, nằm gần các dự án Vinhomes Ocean Park 1 và 2.

Phản hồi về thông tin của Reuters, phía CapitaLand từ chối bình luận về thường vụ nhưng cho biết, Việt Nam là một trong các thị trường cốt lõi của CapitaLand và tập đoàn luôn quan tâm đến các cơ hội mở rộng sự hiện diện tại đây.

capture.png
Ảnh chụp màn hình

CapitaLand hiện đang có một danh mục nhiều dự án tại Việt Nam bao gồm chung cư, căn hộ cho thuê, khu phức hợp và khu văn phòng, thương mại. Gần 30 năm đầu tư tại Việt Nam, CapitaLand Việt Nam hiện có 1 khu bán lẻ, 1 dự án mô hình SOHO – dòng sản phẩm kết hợp hài hòa văn phòng làm việc và chốn nghỉ ngơi, 3 dự án phức hợp và hơn 13.000 căn hộ chất lượng tại 17 dự án nhà ở.

Nếu thành công, thoả thuận giữa tập đoàn Singapore với doanh nghiệp bất động sản nói trên sẽ đánh dấu một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất Đông Nam Á trong vài năm qua.

Tin tức CapitaLand, "đại gia" bất động sản Singapore với thị giá lên tới 8 tỷ USD, đàm phán mua bất động sản Vinhomes, hiện là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa thị trường, là một phần của Vingroup, diễn ra trong bối cảnh thị trường nhà đất Việt Nam đang trong giai đoạn ảm đạm do hàng loạt nhà phát triển bất động sản lớn gặp khó khăn về dòng tiền.

Khi được Reuters liên hệ, CapitaLand Development không bình luận trực tiếp về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào với Vinhomes nhưng cho biết: "Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi của CapitaLand Development. Chúng tôi liên tục đánh giá các cơ hội đầu tư để phát triển sự hiện diện của mình tại quốc gia này".

CapitaLand Development, một phần của Tập đoàn CapitaLand - hiện có mặt ở 40 quốc gia - phát triển khu bán lẻ, văn phòng, khu dân cư, khu kinh doanh và trung tâm dữ liệu cùng các doanh nghiệp khác. Nhà phát triển này đã có một danh mục các dự án khu dân cư, bao gồm cả chung cư cao cấp, tại bốn thành phố của Việt Nam.

Được biết, phái Vinhomes cũng từ chối bình luận về bất kỳ cuộc thảo luận nào với CapitaLand, nhưng cho biết với tư cách là một công ty niêm yết, họ sẽ tiết lộ thông tin nếu có bất kỳ giao dịch nào xảy ra.

Về Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đây là tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến bất động sản, ô tô và bán lẻ. Đáng chú ý, tập đoàn này đang đầu tư hàng tỷ USD để phát triển thương hiệu ô tô điện đầu tiên của Việt Nam.

Trong khi đó, Vinhomes là DN phụ trách mảng bất động sản thương mại và nhà ở tại Việt Nam, được tách ra và niêm yết trên sàn chứng khoán trong nước vào năm 2018. Lợi nhuận ròng của Vinhomes trong năm 2022 là 29.000 tỷ đồng (1,23 tỷ USD), giảm 26% so với một năm trước đó, trong khi tổng doanh thu cũng giảm 27% xuống 62.000 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu VHM của Vinhomes cũng đã mất 10% giá trị từ đầu năm đến nay, sau khi giảm 40% vào năm 2022 khi cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ông trùm bất động sản của Singapore sắp chi 1,5 tỷ USD mua lại dự án của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO