Ông cụ Trung Quốc từng “mạnh tay” mua 100 căn nhà Bắc Kinh khuyên giới trẻ: "Mua nhà là lỗ, thuê nhà mới là sự lựa chọn khôn ngoan"

Ánh Lê | 11:32 20/07/2023

Là một nhà đầu tư bất động sản (viết tắt: BĐS) giàu kinh nghiệm, ông cụ này cho rằng trong thời điểm sốt BĐS, thuê nhà chính là sự lựa chọn khôn ngoan hơn cả.

Ông cụ Trung Quốc từng “mạnh tay” mua 100 căn nhà Bắc Kinh khuyên giới trẻ: "Mua nhà là lỗ, thuê nhà mới là sự lựa chọn khôn ngoan"

Năm 2004, một người đàn ông Trung Quốc mua 100 căn nhà ở R&F City - một cộng đồng dân cư cao cấp tại Bắc Kinh. Không lâu sau đó, ông đã mạnh tay bán chúng vào đêm trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 rồi đầu tư tiền vào BĐS ở Hải Nam, Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, giá BĐS ở R&F City là 6.000 NDT/m2, đến năm 2018, con số này rơi vào khoảng 100.000 NDT/m2. Người đàn ông này chính là Trương Vũ Xung, sinh năm 1963 và là một nghệ sĩ chơi kèn chính của Dàn nhạc Giao hưởng Bắc Kinh.

Ngay từ giữa những năm 1990, nghệ sĩ họ Trương đã thuê hơn 100 mẫu đất gần đường Ngọc Tuyền rồi xây nhà và cho thuê. Thu nhập hàng năm từ việc “kinh doanh” BĐS này là hơn 200.000 NDT.  Năm 1999, Trương Vũ Xung đến Huateng Garden trên Đường vành đai 3 phía Đông Bắc Kinh để xem thêm BĐS. Thời điểm đó, ông không có ý tưởng "đầu tư vào bất động sản" mà vì bị thu hút bởi một căn hộ lớn nên đã mua nó mà không do dự. 

Ngay sau đó, ông liên tục nhận được cuộc gọi từ các công ty trung gian, ngỏ ý hỏi ông có kế hoạch cho thuê căn nhà hay không. Lúc này, Trương Vũ Xung với sự nhạy bén của mình đã nhận ra rằng cơ hội kinh doanh đã đến. Không lâu sau, ông mua thêm 4 căn nhà nữa ở Huateng Garden.

Ảnh minh họa: Internet

Mười tháng sau đó, nghệ sĩ họ Trương bán đi hai căn nhà và lãi 800 NDT trên mỗi mét vuông. Hai căn còn lại, ông vẫn tiếp tục cho thuê. Cũng kể từ đó, người đàn ông này thực sự đã bước chân vào ngành kinh doanh BĐS và trở thành một nhà đầu tư dạn dày kinh nghiệm.

Năm 2004, ông đã mua 100 căn nhà ở R&F City trong một lần và bán gần hết khi giá BĐS gần đạt mức cao nhất, ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008. Vào thời điểm đó, Trương Vũ Xung từng nói rằng, ông không có kế hoạch thực hiện bất kỳ hành vi đầu tư mạo hiểm nào nữa và sẽ không động đến bất động sản nào trong vòng ba năm.

Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, ông đã “thất hứa” khi đầu tư vào hơn 100 BĐS du lịch ở Hải Nam vào năm 2009. Giao dịch này giúp người đàn ông này thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Những giao dịch kinh doanh BĐS của Trương Vũ Xung vẫn tiếp tục nhiều năm sau đó. Vào năm 2012, ông thậm chí còn giành được 45 cửa hàng tại một Khu trung tâm nội thất gia đình toàn cầu tại Bắc Kinh.

Năm 2018, trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về tiềm năng đầu tư BĐS trong tương lai, Trương Vũ Xung lúc đó đã 55 tuổi cho rằng mua nhà có thể là khoản đầu tư thua lỗ và tiết lộ bản thân xác định chỉ thuê nhà chứ không còn mua nhà nữa. Theo đó, nhà đầu tư BĐS này cũng đã bán nơi ở ban đầu của mình ở Bắc Kinh và thuê một căn nhà khác để sinh sống.

Theo ông, 15 năm trước, tiền thuê hàng tháng cho một căn hộ một phòng ngủ ở R&F City là 4.200 NDT, giá mua nhà là 6.000 NDT/m2. Còn ở thời điểm hiện tại (năm 2018), tiền thuê hàng tháng là 9.000 NDT/m2 trong khi giá mua là 100.000 NDT/m2. Giá nhà tăng 15 lần, tiền thuê nhà tăng 1,5 lần. 

Có thể thấy ngày trước, mua nhà sẽ “lời” hơn thuê nhà, đó là lý do quan trọng nhất khiến ông khuyên mọi người nên đầu tư mua. Tuy nhiên hiện nay và cả tương lai, khi giá nhà đang có xu hướng tăng cao, nhà đầu tư này cho rằng thuê nhà mới là lựa chọn khôn ngoan hơn cả vì tiết kiệm được tiền bạc. Theo ông, với những người biết quản lý tài chính, họ có thể kiếm lời từ khoản tiết kiệm này bằng những cách khác.

Trương Vũ Xung cũng cho biết trong thời buổi “sốt” BĐS, những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản cũng đang cho thuê nhà. Nếu mọi người vẫn đang đắn đo có nên mua nhà hay không, hãy thử dùng theo cách mà nhà đầu tư này hướng dẫn. Xác định thời điểm thích hợp và đưa ra những con số để tính toán kỹ càng để có sự lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân.

(Theo Zhihu)


(0) Bình luận
Ông cụ Trung Quốc từng “mạnh tay” mua 100 căn nhà Bắc Kinh khuyên giới trẻ: "Mua nhà là lỗ, thuê nhà mới là sự lựa chọn khôn ngoan"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO