Nvidia công bố BCTC vượt kỳ vọng, doanh thu tăng vọt 122%, dự kiến tiếp tục tăng khi siêu phẩm thế hệ tiếp theo xuất xưởng.

Anh Dũng | 08:00 29/08/2024

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Nvidia lại giảm 8% dù các kết quả kinh doanh và dự báo quý 3 đều cao.

Nvidia công bố BCTC vượt kỳ vọng, doanh thu tăng vọt 122%, dự kiến tiếp tục tăng khi siêu phẩm thế hệ tiếp theo xuất xưởng.

Nvidia đã công bố báo cáo tài chính vượt kỳ vọng của Phố Wall và đưa ra dự báo doanh thu cao cho quý hiện tại .

Dưới đây là tóm tắt kết quả kinh doanh của Nvidia so với dự báo của LSEG:

_ EPS đã chiều chỉnh đạt 68 cent, cao hơn với so với dự báo là 64 cent.

_ Doanh thu 30,04 tỷ USD, cao hơn so với 28,7 tỷ USD dự kiến.

Nvidia dự kiến doanh thu quý 3 năm nay sẽ đạt khoảng 32,5 tỷ USD, tương đương tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn so với 31,7 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán.

Doanh thu của nhà sản xuất chip này trong quý vừa qua tiếp tục tăng vọt 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba quý trước đó, Nvidia đều ghi nhận tăng trưởng vượt 200%. Trong khi đó, lợi nhuận ròng quý vừa qua của Nvidia tăng gấp đôi lên 16,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhưng mặc cho những thông tin tích cực, cổ phiếu Nvidia đã giảm 8% trong phiên giao dịch kéo dài. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang mong muốn nhiều hơn từ một công ty liên tiếp đạt được kết quả vượt trội hơn cả những kịch bản tích cực nhất.

image(2).png

Nvidia là hãng chip hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn cầu. Sau khi tăng vọt gần 240% vào năm 2023, cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 150% trong năm nay. Vốn hóa thị trường của công ty gần đây đã vượt 3.000 tỷ USD. Nvidia từng là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, mặc dù hiện tại công ty này xếp sau Apple.

Doanh thu trong mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia đã tăng 154% so với cùng kỳ năm trước, lên 26,3 tỷ USD. Đây là mảng chiếm 88% tổng doanh số. Con số này cũng vượt dự đoán của StreetAccount là 25,24 tỷ USD.

Ngoài chip AI, 3,7 tỷ USD doanh thu của Nvidia còn đến từ các sản phẩm mạng của công ty.

Phần lớn hoạt động kinh doanh của công ty hướng đến một số ít nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty internet tiêu dùng bao gồm Microsoft, Alphabet, Meta và Tesla. Các chip của Nvidia như H100 và H200 được sử dụng trong phần lớn các ứng dụng AI tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI.

Nhiều khách hàng đang chờ chip AI thế hệ tiếp theo của Nvidia có tên là Blackwell. Nvidia cho biết họ xuất xưởng các mẫu chip Blackwell trong quý này và thực hiện một số thay đổi đối với sản phẩm để sản xuất hiệu quả hơn.

Giám đốc Tài chính Colette Kressm của Nvidia cho biết Blackwell dự kiến sẽ mang về vài tỷ USD trong quý 4. Chính CEO Jensen Huang của công ty cũng cho biết việc điều chỉnh đã hoàn tất, không cần thay đổi thêm chức năng nào.

Tuy nhiên, Nvidia kỳ vọng nhu cầu về chip thế hệ hiện tại là Hopper vẫn sẽ tăng mạnh mẽ. Tổng số lô hàng trong hai quý tiếp theo sẽ tăng thay vì giảm dần.

“Nhu cầu về Hopper vẫn mạnh mẽ và kỳ vọng dành cho Blackwell là vô cùng lớn”, CEO Huang cho biết trong thông cáo báo chí. Nvidia lưu ý rằng nguồn cung cho Hopper sẵn có hơn, trong khi nguồn cung cho Blackwell vẫn đang thiếu hụt.

Nvidia cho biết biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm từ mức 78,4% của quý 2/2023 xuống còn 75,1% trong quý 2 năm nay. Trong cả năm, công ty dự kiến biên lợi nhuận gộp sẽ ở mức "bình quân 70%". Theo StreetAccount, các nhà phân tích kỳ vọng biên lợi nhuận cả năm là 76,4%.

Trước khi trung tâm dữ liệu tăng trưởng mạnh mẽ, mảng gaming từng là trọng tâm chính của công ty. Doanh thu mảng này tăng 16% so với cùng kỳ năm trước lên 2,9 tỷ USD. Con số mới vượt qua ước tính 2,7 tỷ USD của StreetAccount. Công ty cho biết một phần là do lượng hàng xuất xưởng card chơi game PC tăng. Nvidia cung cấp chip cho máy chơi game của Nintendo.

Nvidia cũng cho biết họ đã thông qua kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỷ USD.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Nvidia công bố BCTC vượt kỳ vọng, doanh thu tăng vọt 122%, dự kiến tiếp tục tăng khi siêu phẩm thế hệ tiếp theo xuất xưởng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO