Ukraine chặn ‘đường độc đạo’ cho dầu Nga tới châu Âu, quốc gia EU thân cận với Nga ra tay phá bế tắc

Y Vân | 13:37 10/09/2024

Tháng 7, Ukraine chặn dầu Nga đi qua đường ống Druzhba thuộc lãnh thổ nước này tới châu Âu.

Ukraine chặn ‘đường độc đạo’ cho dầu Nga tới châu Âu, quốc gia EU thân cận với Nga ra tay phá bế tắc

Công ty dầu khí MOL của Hungary tuyên bố đã đạt được các thỏa thuận nhằm tiếp tục vận chuyển dầu thô từ Nga qua đường ống Druzhba đến Hungary và Slovakia thông qua lãnh thổ Belarus và Ukraine.

MOL sẽ tiếp quản quyền sở hữu đối với lượng dầu thô bị ảnh hưởng tại biên giới Belarus-Ukraine, có hiệu lực từ ngày 9/9.

Tuyên bố cho biết: “Các thỏa thuận mới tuân thủ đầy đủ mọi quy định dưới lệnh trừng phạt và điều khoản có liên quan, bao gồm cả lệnh trừng phạt của EU và Ukraine”.

Tháng trước, ông Gergely Gulyas – Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary Viktor Orban, cho biết MOL đang đàm phán một cơ chế mới để vận chuyển dầu Nga qua lãnh thổ Ukraine. Theo ông, cơ chế mới sẽ bao gồm các nghĩa vụ của MOL đối với việc vận chuyển dầu, nhưng có thể gây tốn kém và rủi ro hơn.

Ngày 17/7, Ukraine chặn dầu của công ty năng lượng Nga Lukoil đi qua đường ống Druzhba – tuyến đường cuối cùng để dầu thô của Nga đến châu Âu. Đường ống dẫn dầu này đi qua Belarus và Ukraine trước khi rẽ nhánh sang Slovakia và Hungary - quốc gia thân với Nga nhất trong khối EU và NATO.

Sau đó, Slovakia và Hungary yêu cầu họp tham vấn khẩn cấp với Ukraine với Ủy ban châu Âu (EC) làm trung gian vì cho rằng hành động của Kiev là vi phạm trực tiếp Thỏa thuận liên kết EU-Ukraine.

Tuy nhiên, EC đã từ chối và cho rằng hành động của Ukraine “không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với an ninh năng lượng của EU”.

Theo Reuters, hoạt động xuất khẩu dầu qua đường ống Druzhba đã bị đình chỉ nhiều lần trong năm ngoái do mối quan hệ phức tạp giữa các nhà cung cấp, công ty đường ống và người mua.

Theo Tass

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ukraine chặn ‘đường độc đạo’ cho dầu Nga tới châu Âu, quốc gia EU thân cận với Nga ra tay phá bế tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO