Nước Nga liên tục đón tin vui: Một chỉ số giữa cấm vận làm Điện Kremlin cũng phải bất ngờ

An An | 06:19 07/11/2023

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, tính đến tháng 10 năm nay, nước này đã hoàn toàn phục hồi sau đợt suy thoái.

Nước Nga liên tục đón tin vui: Một chỉ số giữa cấm vận làm Điện Kremlin cũng phải bất ngờ
Ảnh: Getty

Nhu cầu ô tô nội địa Nga tăng cao

Hãng tin RT đưa tin, trong một tuyên bố vừa qua, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga AvtoVAZ hồi tháng trước ghi nhận doanh thu của doanh nghiệp này vừa đạt mức cao nhất trong một thập kỷ.

Công ty cho biết trong tháng 10, AvtoVAZ đã bán được 40.912 xe Lada – cả dòng xe chở khách và thương mại – cao hơn gần 114% so với cùng kỳ và là kết quả tốt nhất trong 10 năm qua.

Tuyên bố cho biết thêm, những chiếc xe thuộc dòng Lada của AvtoVAZ hiện chiếm 40% thị trường xe khách nội địa của Nga.

Theo nhà sản xuất, tổng doanh số bán hàng của Lada từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay cao hơn 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với nhiều mẫu xe khác nhau lập kỷ lục của riêng mình.

AvtoVAZ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Nga và Đông Âu, sản xuất hơn một triệu xe mỗi năm.

Ngành công nghiệp ô tô Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài, đã phải hứng chịu khủng hoảng vào năm ngoái do sự di cư của các nhà sản xuất nước ngoài trong bối cảnh các nước phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

AvtoVAZ và các nhà sản xuất ô tô khác của Nga cũng là đối tượng chịu lệnh cấm từ Washington trong năm nay.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang nhận thấy nhu cầu đối với ô tô sản xuất trong nước đang tăng trưởng ổn định. 

Vào tháng 6, AvtoVAZ đã triển khai hoạt động lắp ráp tại một nhà máy ở St. Petersburg, nơi trước đây thuộc về nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản.

vaz_catalogue_notes-file_-120329-840.jpg
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga AvtoVAZ ghi nhận doanh thu kỷ lục. Ảnh: Lada.ru

Tốc độ tăng trưởng kinh tế gây bất ngờ

Phát biểu hôm 4/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo, nền kinh tế Nga đã ổn định ngoài mong đợi bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông cho hay, dự báo gần đây nhất, ước tính mức tăng trưởng GDP 2,8% trong năm nay là một kết quả thậm chí còn vượt xa sự mong đợi của giới chức Nga.

"Bất chấp tình hình cực kỳ khó khăn trong một năm và chín tháng qua... với những lệnh trừng phạt chưa từng có... chính phủ [Nga] không chỉ thành công trong việc ổn định tình hình: giờ đây Bộ Phát triển Kinh tế dự đoán tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 2,8%. Đây là tin tốt và thậm chí còn nằm ngoài mong đợi về nhiều mặt, ngay cả đối với chính phủ", ông Peskov cho hay, ngay từ tháng 4, hầu hết các dự báo về tăng trưởng GDP năm nay đều chỉ ở mức 1,2%.

"Bây giờ rõ ràng là mọi thứ mà [chúng ta] đã thực hiện là hoàn toàn đúng và chúng ta đang tự tin tiến về phía trước: Sản xuất ngày càng tăng, nông nghiệp đang phát triển", quan chức Điện Kremlin đề cập đến một số sáng kiến ​​được đưa ra trong vài tháng qua để hỗ trợ nền kinh tế, từ kiểm soát vốn đến thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ trong thương mại.

GDP của Nga đã giảm 2,1% trong năm ngoái trong bối cảnh các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt với Moscow. Tuy nhiên, theo Tổng thống Vladimir Putin, tính đến tháng 10 năm nay, nước này đã hoàn toàn phục hồi sau đợt suy thoái.

Các tổ chức tài chính phương Tây cũng đang chú ý đến sự phục hồi kinh tế của Nga, với việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này hai lần trong năm nay. Hiện IMF kỳ vọng GDP của Nga sẽ tăng 2,2% vào năm 2023, tăng mạnh so với dự đoán tháng 4 là 0,7% và dự báo tháng 7 là 1,5%.


(0) Bình luận
Nước Nga liên tục đón tin vui: Một chỉ số giữa cấm vận làm Điện Kremlin cũng phải bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO