Nóng: Samsung Electronics sẽ cắt giảm đến 30% nhân lực ở nhiều bộ phận, ảnh hưởng đến toàn bộ lao động công ty trên toàn cầu

Băng Băng | 21:42 11/09/2024

Kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ tác động đến nhân viên Samsung trên khắp thế giới.

Nóng: Samsung Electronics sẽ cắt giảm đến 30% nhân lực ở nhiều bộ phận, ảnh hưởng đến toàn bộ lao động công ty trên toàn cầu

Hãng tin Reuters cho hay Samsung Electronics sẽ cắt giảm đến 30% nhân lực ở một số bộ phận trên toàn cầu.

Cụ thể, nguồn tin của Reuters cho hay tập đoàn Samsung Electronics đã chỉ thị cho các chi nhánh con trên toàn thế giới cắt giảm 15% nhân viên bán hàng-tiếp thị và 30% nhân viên hành chính.

Kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ tác động đến nhân viên Samsung trên khắp thế giới.

Hiện vẫn chưa rõ số lượng cụ thể lao động bị sa thải ở từng quốc gia hay đơn vị kinh doanh nào sẽ chịu tác động nhiều nhất sau quyết định này của Samsung.

Trong một tuyên bố khác, phía Samsung cho biết động thái điều chỉnh lao động được thực hiện ở nước ngoài là hoạt động thường kỳ nhằm mục đích cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Tập đoàn này cũng tuyên bố không có mục tiêu cụ thể nào cho các kế hoạch này, đồng thời nói thêm rằng chúng không ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất của công ty.

Báo cáo phát triển bền vững mới nhất của Samsung cho thấy tập đoàn này đã tuyển dụng tổng cộng 267.800 người tính đến cuối năm 2023 và hơn một nửa trong đó, tương đương 147.000 nhân viên, là nhân viên làm việc ở nước ngoài.

Số liệu cho thấy phần lớn những lao động tuyển dụng này làm ở mảng sản xuất-phát triển trong khi nhân viên bán hàng-tiếp thị chiếm khoảng 25.100 người.

Nguồn tin của Reuters cho hay lệnh cắt giảm toàn cầu này thực tế đã được gửi đi từ 3 tuần trước.

Thậm chí chi nhánh Samsung ở Ấn Độ đã bắt đầu cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho một số nhân viên cấp trung đã nghỉ việc trong các tuần gần đây.

Theo nguồn tin của Reuters, tổng số lao động của Samsung tại Ấn Độ bị buộc nghỉ việc có thể lên tới 1.000 người trong tổng số 25.000 lao động.

Tại Trung Quốc, Samsung đã thông báo cho nhân viên về đợt cắt giảm mới và dự kiến có thể ảnh hưởng đến 30% lao động mảng bán hàng tại thị trường này.

Thách thức lớn

Hãng tin Reuters nhận định việc Samsung phải cắt giảm lao động hàng loạt diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này đang vật lộn với những áp lực từ thị trường cho các mảng kinh doanh chính.

Cụ thể, mảng kinh doanh chip cốt lõi của Samsung Electronics đã hồi phục chậm hơn đối thủ kể từ khi có mức lợi nhuận thấp nhất 15 năm vào năm 2023.

Nguyên nhân chính được cho là việc Samsung chậm chân trong mảng trí thông minh nhân tạo (AI).

Tình hình nghiêm trọng đến mức vào tháng 5/2024, Samsung đã thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn của mình nhằm vượt qua "cuộc khủng hoảng chip" để bắt kịp đối thủ SK Hynix, đối thủ đi trước trong cuộc đua chip cho AI.

Tại mảng smartphone, Samsung cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple, Huawei...

Ở mảng chip bán dẫn nói chung, Samsung cũng được cho là đang tụt hậu so với TSMC.

Trên thị trường Ấn Độ, nơi từng mang về doanh thu 12 tỷ USD/năm cho Samsung cũng đang gặp vấn đề với các cuộc đình công về tiền lương, qua đó làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Nguồn tin của Reuters cho hay động thái sa thải hàng loạt của Samsung là nhằm chuẩn bị cho dự đoán nhu cầu sản phẩm công nghệ giảm tốc do nền kinh tế gặp khó khăn.

Trong khi đó một nguồn tin khác của Reuters thì cho hay Samsung đang tìm cách củng cố lợi nhuận ròng của mình bằng cách tiết kiệm chi phí.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Samsung có cắt giảm lao động tại trụ sở chính ở Hàn Quốc hay không.

Tuy nhiên nguồn tin của Reuters cho hay việc sa thải nhân viên là vấn đề khá nhạy cảm chính trị với Samsung tại Hàn Quốc.

Tập đoàn này được mệnh danh là "tập đoàn gia đình trị" (Chaebol) lớn nhất nước khi tuyển dụng nhiều lao động nhất toàn quốc, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Bởi vậy quyết định cắt giảm lao động của Samsung tại Hàn Quốc có thể tạo nên tình trạng bất ổn, nhất là khi gần đây các công đoàn của Samsung đã liên tục biểu tình, đình công đòi tăng lương trong nhiều ngày.

Cổ phiếu của Samsung Electronics là mã chứng khoán có giá trị nhất trên thị trường Hàn Quốc nhưng lại đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 16 tháng tính đến phiên 11/9/2024.

Nguyên nhân chính là một số nhà phân tích đã hạ mức lợi nhuận ước tính của Samsung thời gian gần đây vì cho rằng nhu cầu về smartphone và máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng yếu trong thời gian tới.

*Nguồn: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nóng: Samsung Electronics sẽ cắt giảm đến 30% nhân lực ở nhiều bộ phận, ảnh hưởng đến toàn bộ lao động công ty trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO