Thứ Tư (20/11), Ford tuyên bố sẽ cắt giảm khoảng 4.000 lao động tại châu Âu do thua lỗ trong những năm gần đây.
“Ông lớn” đến từ Mỹ là nhà sản xuất ô tô mới nhất sau Nissan, Stellantis và GM cắt giảm chi phí. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc tại châu Âu, nhu cầu sụt giảm tại Trung Quốc và quá trình chuyển đổi sang xe điện vẫn còn quá đắt đối với hầu hết người tiêu dùng.
Ford cho biết việc cắt giảm chủ yếu diễn ra ở Đức và Vương quốc Anh (800 người) vào cuối năm 2027. Số lượng bị sa thải chiếm khoảng 2,3% tổng số 174.000 nhân viên trên toàn cầu của Ford.
Động thái này sẽ là một đòn giáng mạnh vào Đức – nơi gã khổng lồ Volkswagen lên kế hoạch đóng cửa các nhà máy, giảm lương và cắt giảm hàng nghìn việc làm để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu “đối mặt với những trở ngại kinh tế và cạnh tranh lớn, song song với việc phải giải quyết sự bất cập giữa các quy định về CO2 và nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện”, Ford cho biết.
Tính đến tháng 9 năm nay, doanh số của Ford tại châu Âu giảm 17,9%, vượt xa mức giảm 6,1% của toàn ngành.
Ford cũng kêu gọi chính phủ Đức đưa ra thêm ưu đãi và triển khai cơ sở hạ tầng sạc tốt hơn để giúp người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
Berlin đã chấm dứt trợ cấp cho xe điện vào tháng 12/2023. Doanh số bán xe điện tại Đức trong 9 tháng đầu năm nay đã giảm 28,6%.
“Những gì chúng ta thiếu ở châu Âu và Đức là một chương trình nghị sự chính sách rõ ràng để thúc đẩy xe điện”, Giám đốc Tài chính (CFO) của Ford, John Lawler, đã viết trong một lá thư gửi chính phủ Đức.
Tháng 2/2023, Ford công bố cắt giảm 3.800 việc làm như một phần trong kế hoạch tái cấu trúc hoạt động ở châu Âu. Ford cũng sẽ đóng cửa nhà máy Saarlouis tại Đức vào năm 2025.
Liên minh Châu Âu (EU) đã áp thuế đối với các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất vì cho rằng chúng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ Trung Quốc.
Theo Reuters