Nội Bài Cargo: 55% tài sản là tiền gửi, phần lớn lợi nhuận được chia cổ tức

Lâm Tùng | 17:21 08/11/2023

Quý III, tình hình kinh doanh của Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài bắt đầu phục hồi nhờ sản lượng hàng hóa tăng trưởng trở lại. Công ty có 298 tỷ đồng tiền gửi, mang về 13 tỷ đồng lãi gửi trong 9 tháng.

Nội Bài Cargo: 55% tài sản là tiền gửi, phần lớn lợi nhuận được chia cổ tức
Quý III, doanh thu và lợi nhuận của Nội Bài Cargo cải thiện nhờ sản lượng phục vụ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022.

Nội dung chính:

  • Quý III, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Nội Bài Cargo tăng lần lượt 9% và 16% so với cùng kỳ nhờ sản lượng phục vụ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022.
  • Lũy kế 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn thấp hơn kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.
  • Công ty có 298 tỷ đồng tiền gửi, chiếm 55% tổng tài sản và tăng 76 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Báo cáo tài chính quý III của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo, HoSE: NCT) cho thấy trong quý, công ty ghi nhận 190 tỷ đồng doanh thu, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 16%, đạt 65 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh trong quý III của công ty cải thiện nhờ sản lượng hàng hóa phục vụ đã tăng trưởng tốt hơn so với các quý đầu năm và cùng kỳ năm 2022 - theo giải trình của Nội Bài Cargo. 

Doanh thu và lợi nhuận Nội Bài Cargo cải thiện sau 2 quý sụt giảm.

Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận của Nội Bài Cargo vẫn thấp hơn kết quả đạt được cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu giảm 9%, còn 496 tỷ đồng, lợi nhuận giảm 4%, còn 162 tỷ đồng.

Xét theo cơ cấu doanh thu 9 tháng, mảng phục vụ hàng hóa và xử lý hàng hóa - 2 mảng đem lại nguồn thu lớn nhất của doanh nghiệp - đều giảm so với cùng kỳ, mức giảm lần lượt là 10% và 4%.

Nội Bài Cargo là doanh nghiệp chuyên phục vụ hàng hóa hàng không, quản lý kho hàng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) - sân bay lớn thứ hai cả nước. Theo lãnh đạo công ty, trong 9 tháng năm nay, doanh nghiệp tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, sự phục hồi kinh tế sau dịch diễn ra chậm. Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài khiến giá nhiên liệu, hàng hóa tăng cao, các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng.

Hiện Nội Bài Cargo cùng hai hãng logistics khác đang quản lý 3 kho hàng tại Sân bay Nội Bài, trong đó Nội Bài Cargo chiếm ưu thế khi phục vụ và khai thác hàng hóa cho quá nửa số hãng bay tại sân bay này. 

Những khó khăn của ngành đã được lãnh đạo Nội Bài Cargo xác định từ trước. ĐHĐCĐ thường niên 2023 của công ty lên kế hoạch kinh doanh thận trọng khi đặt mục tiêu phục vụ hàng hóa với sản lượng 285.000 tấn, tương đương 89% sản lượng hàng hóa phục vụ trong năm 2022. 

Sản lượng phục vụ hàng hóa là một trong những yếu tố quyết định tình hình kinh doanh của Nội Bài Cargo. Tuy nhiên, thị trường này có dấu hiệu đi xuống từ đầu năm nay do sự tác động của các yếu tố kinh tế, chính trị thế giới. 

Cũng hoạt trong lĩnh vực tương tự Nội Bài Cargo,  CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC, HoSE: SCS) - quản lý kho hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) mới đây cũng cho biết doanh thu và lợi nhuận quý III đều giảm 14% so với cùng kỳ, còn 172 và 128 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, SCSC đạt 506 tỷ đồng doanh thu, giảm 23% so với cùng kỳ và 370 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Phía SCSC cho biết tổng sản lượng hàng hóa hàng không 9 tháng đã giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng sản lượng hàng hóa quốc tế quý III giảm 14% so với cùng kỳ.

Thực tế, sản lượng hàng hóa phục vụ suy giảm trong năm 2023 không phải là câu chuyện riêng của các doanh nghiệp Việt Nam. Một báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho thấy phải đến tháng 8 năm nay, sản lượng hàng hóa phục vụ qua đường hàng không toàn mới tăng lần đầu tiên (so với cùng kỳ) kể từ tháng 2/2022 với mức tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so với thời điểm cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện - sản lượng hàng hóa phục vụ hàng không toàn cầu vẫn thấp hơn 1,3%.

55% tài sản là tiền gửi 

Tại thời điểm cuối quý III, Nội Bài Cargo có 298 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, tăng 34% so với đầu năm. Số tiền gửi ngân hàng chiếm 55% tổng tài sản Nội Bài Cargo tại ngày 30/9/2023.

Gia tăng tiền gửi tại các ngân hàng, Nội Bài Cargo ghi nhận 13 tỷ đồng lãi tiền gửi trong 9 tháng, trong khi cùng kỳ vào khoảng 9 tỷ đồng. 

Công ty hoàn toàn không vay nợ từ năm 2013 đến nay, do đó không phát sinh chi phí lãi vay. 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Nội Bài Cargo đã chi 131 tỷ đồng để chi trả cổ tức, lợi nhuận cho chủ sở hữu. Với tỷ lệ này, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) - đơn vị nắm giữ 53,13% cổ phần Nội Bài Cargo - đã nhận được hơn 72 tỷ đồng cổ tức từ Nội Bài Cargo trong 9 tháng đầu năm.

Nội Bài Cargo thường dành phần lớn lợi nhuận để chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Năm 2022, tỷ lệ cổ tức của Nội Bài Cargo lên tới 85% - tương đương mức chi hơn 222 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế cả năm của công ty ở mức 237 tỷ đồng. Nội Bài Cargo đã hoàn tất chi trả cổ tức năm 2022 vào tháng 7/2023.

Tỷ lệ cổ tức dự kiến năm 2023 của công ty là 75%, sẽ được “chốt” vào cuộc ĐHĐCĐ thường niên 2024. 

Với quỹ tiền mặt dồi dào và chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn, cổ phiếu NCT của Nội Bài Cargo vẫn luôn neo ở mức giá cao, với thanh khoản hạn chế. 

Hiện NCT đang được giao dịch xung quanh mức giá 88.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng xung quanh 5.000 - 6.000 đơn vị. 


(0) Bình luận
Nội Bài Cargo: 55% tài sản là tiền gửi, phần lớn lợi nhuận được chia cổ tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO