Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 15 – 19/4

Vũ Ngọc Diệp | 09:17 14/04/2024

Dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố mới đây đã làm xáo trộn các luồng ý kiến và buộc các thị trường phải xem xét lại nhận định của mình về việc Fed cắt giảm lãi suất.

Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 15 – 19/4

Thị trường đang chờ đợi kết quả kinh doanh của các công ty cũng như những dữ liệu từ Nhật Bản và không loại trừ khả năng quốc gia này sẽ can thiệp vào tỷ giá đồng yên. Dữ liệu từ Vương quốc Anh và những con số mới nhất của Trung Quốc cũng sẽ là tâm điểm chú ý, trong bối cảnh Ấn Độ chuẩn bị bầu cử và các bộ trưởng tài chính cũng như thống đốc ngân hàng trung ương sẽ tới Washington để tham dự cuộc họp Mùa xuân của IMF/Ngân hàng Thế giới.

Dưới đây là những sự kiện tài chính đáng chú ý trên toàn cầu trong tuần 15-19/4/2024:

1/ Bức tranh tiêu dùng của Mỹ

Các thị trường đã nhanh chóng thay đổi thời điểm dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất sang tháng 9/2024 (trước đây dự kiến là tháng 6/2024) do lạm phát của Mỹ vẫn diễn biến phức tạp – cho thấy nền kinh tế vẫn mạnh mẽ bất chấp lãi suất cao kéo dài.

Những người tham gia thị trường đang rất muốn biết thái độ của người tiêu dùng Mỹ như thế nào. Do đó, dữ liệu doanh số bán lẻ mới nhất, công bố ngày 15/4, và một loại báo cáo thu nhập doanh nghiệp là những vấn đề đang được theo dõi sát sao.

Một cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế do Reuters thực hiện cho thấy doanh số bán lẻ tháng 3 của Mỹ có thể tăng 0,3%, thấp hơn mức tăng 0,6% của tháng 2/2024 và cho thấy chi tiêu tiêu dùng chậm lại trong bối cảnh lạm phát gia tăng và chi phí đi vay cao.

Kết quả thu nhập cũng có thể làm sáng tỏ chi tiêu của người tiêu dùng, bao gồm báo cáo của Bank of America, các công ty thẻ tín dụng American Express và Discover Financial Services và ‘gã’ khổng lồ về sản phẩm tiêu dùng Procter & Gamble.

Netflix và UnitedHealth Group cũng đang báo cáo kết quả thu nhập, cùng với hãng sản phẩm xa xỉ LVMH và công ty viễn thông Nokia ở Châu Âu.

Bán lẻ của Mỹ đang tăng chậm lại.

2/ Bức tranh kinh tế Trung Quốc

Sẽ có thêm một tuần nữa tràn ngập dữ liệu của Trung Quốc, và lần này các nhà đầu tư sẽ có những thông tin đầu tiên về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang hình thành như thế nào.

Số liệu tổng sản phẩm quốc nội quý I/2024 sẽ được công bố vào thứ Ba (16/4), cùng với dữ liệu về giá nhà và doanh số bán lẻ.

Thị trường kỳ vọng nền kinh tế nước này tăng trưởng 4,6% trong quý đầu tiên (so với cùng kỳ năm ngoái), một khởi đầu khó khăn cho Bắc Kinh trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024.

Các dữ liệu chi tiết dự kiến sẽ cho thấy sự hồi phục không đồng đều, có một số dấu hiệu khởi sắc (qua kết quả các cuộc khảo sát về sản xuất, dịch vụ, giá tiêu dùng….), nhưng tình trạng giảm phát giá sản xuất kéo dài cho thấy sự hồi phục không ổn định.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn là một lực cản - thật khó để loại bỏ một lĩnh vực từng chiếm hơn 1/4 GDP.

Kinh tế Trung Quốc chắc chắn đã tăng chậm lại trong quý I/2024.

3/ Bầu cử ở Ấn Độ

Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới tính theo dân số, bắt đầu bỏ phiếu từ ngày 19/4 trong các cuộc bầu cử quốc gia được tổ chức theo 7 giai đoạn kéo dài đến ngày 1/6. Đây là cuộc bầu cử dài thứ hai ở Ấn Độ, với kết quả dự kiến ​​sẽ được công bố từ ngày 4/6.

Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, với Liên minh đảng Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP lãnh đạo dự kiến sẽ lãnh đạo INDIA (Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ) do Quốc hội Ấn Độ lãnh đạo.

Kể từ khi NDA giành chiến thắng trong những cuộc bầu cử quan trọng ở các bang vào tháng 12/2023, thị trường đã phục hồi với hy vọng các chính sách quốc gia hiện đang thực hiện sẽ tiếp diễn trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Các chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ, Nifty 50 và Sensex, cũng như các chỉ số vốn hóa của các doanh nghiệp vừa hiện đang ở mức cao kỷ lục, được hỗ trợ bởi dòng vốn trong nước bền vững và triển vọng kinh tế mạnh mẽ.

Hiệu suất chỉ số Nifty của Ấn Độ 6 tháng trước ngày bầu cử trong các kỳ bầu cử gần đây.

4/ Lãi suất ở Vương quốc Anh

Lạm phát ở Anh đã chậm lại, khiến Ngân hàng Anh (BOE) bắt đầu cắt giảm lãi suất từ mức cao nhất trong 16 năm. Trọng tâm chú ý của thị trường lúc này chuyển sang dữ liệu giá tiêu dùng tháng 3, công bố vào thứ Tư (17/4) để xác nhận xu hướng lãi suất trong thời gian tới.

Theo một cuộc khảo sát của BoE được Ủy ban Chính sách Tiền tệ ấn định tỷ giá giám sát chặt chẽ, kỳ vọng của các công ty về giá bán sản phẩm và mức tăng lương trong năm tới đang giảm dần. Người tiêu dùng cũng mong đợi lạm phát sẽ hạ nhiệt hơn nữa.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Anh chưa thống nhất được thời điểm cần dành thời gian cho cuộc chiến chống lạm phát, và nhận định không có sự cấp bách nào trong việc giải cứu nền kinh – đã bước vào thời kỳ suy thoái nông vào cuối năm ngoái - trước khi dữ liệu phê duyệt sản xuất và thế chấp báo hiệu sự phục hồi.

Các nhà giao dịch, những người từng ấp ủ kỳ vọng BOE cắt giảm lãi suất vào tháng 6, giờ đây kỳ vọng việc nới lỏng tiền tệ sẽ bắt đầu vào tháng 8. Họ cũng xem xét lạ những nhận định có liên quan đến việc giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ.

Lạm phát của Anh đang chậm lại.

5/ Hội nghị tài chính thường niên mùa Xuân của IMF và WB

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trên khắp thế giới sẽ đổ về Washington, DC để tham dự Hội nghị  thường niên mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)/Ngân hàng Thế giới (WB), bắt đầu từ thứ Hai (15/4).

Một loạt báo cáo về triển vọng kinh tế và sự ổn định tài chính sẽ được công bố, trong khi các nhà hoạch định chính sách G20 và G7 cũng tham dự hội nghị.

Không thiếu các chủ đề để bàn luận - quỹ đạo kép của nền kinh tế Mỹ đang tiến về phía trước trong khi phần còn lại của thế giới ít nhiều gặp khó khăn – chính sách tiền tệ có thể kéo theo những hậu quả đối với thị trường tài chính.

Liệu các ngân hàng trung ương có thực sự giành chiến thắng trong cuộc chiến lạm phát hay không? Giám đốc IMF Kristalina Georgieva không nghĩ vậy, đặc biệt là khi căng thẳng ở Trung Đông đẩy giá dầu tăng cao trở lại. Hoặc làm thế nào các nền kinh tế, đặc biệt là các thị trường mới nổi, sẽ xử lý gánh nặng nợ vẫn tăng cao?

Gánh nặng nợ nần của những nền kinh tế có thu nhập không cao.

Tham khảo: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 15 – 19/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO