Những sự kiện tài chính đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần 5-9/2/2024

Vũ Ngọc Diệp | 23:40 04/02/2024

Sắp bước sang năm Giáp Thìn nhưng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – Trung Quốc - hiện vẫn chưa tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi những tuyên bố cứng rắn từ các ngân hàng trung ương đã làm giảm hy vọng của các nhà đầu tư về việc các ngân hàng lớn sắp cắt giảm lãi suất.

Những sự kiện tài chính đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần 5-9/2/2024

Sự lạc quan vẫn đang tăng cao trên các thị trường, nhưng bên cạnh đó là thái độ thận trọng, có nghĩa là trái phiếu có thể sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng Hai bất chấp cổ phiếu vẫn đang tăng mạnh.

Dưới đây là những sự kiện tài chính đáng chú ý nhất trên thế giới trong tuần 5-9/2/2024:

1/ Cổ phiếu và trái phiếu tiếp tục diễn biến ngược chiều

Nếu như trong tháng 1, cổ phiếu tăng vượt trội so với trái phiếu thì tháng 2 có thể sẽ chứng kiến điều ngược lại.

Hy vọng vào việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất và việc cổ phiếu ngân hàng Mỹ giảm giá gần đây - làm gợi nhớ đến cuộc khủng hoảng ngân hàng hồi tháng 3 năm ngoái - đã đột ngột khiến thị trường chứng khoán trở nên ảm đạm. Thực vậy, thị trường chứng khoán toàn cầu tính chung trong tháng 1 là tăng điểm, nhưng hãy lưu ý là chỉ số S&P 500 hôm thứ Tư (31/1/2024) – ngay sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - giảm mạnh nhất kể từ ngày 21/9/2023.

Trong khi đó, thị trường trái phiếu chính phủ - có lợi suất nhìn chung tăng trong tháng 1/2024 - đã được thúc đẩy nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các tài sản an toàn và ngày càng có nhiều dấu hiệu - như chỉ số việc làm ADP của Mỹ và hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc và khu vực đồng euro - cho thấy các nền kinh tế lớn đang suy yếu. Điều này sẽ tạo tiền đề cho những diễn biến trên các thị trường tài chính trong tuần 5-9/2/2024, khi trọng tâm chú ý là thảo luận của các ngân hàng trung ương về chính sách sắp tới. Và có thể năm 2024 sẽ tiếp tục diễn ra tình trạng cổ phiếu và trái phiếu diễn biến không cùng chiều.

Chứng khoán là trái phiếu Mỹ diễn biến ngược chiều trong tháng 2.

2/ Giảm phát ở Trung Quốc

Dữ liệu lạm phát của Trung Quốc công bố vào thứ Năm (8/2) sẽ là phép thử tiếp theo về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - vốn đang bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu kéo dài, lĩnh vực bất động sản chưa thoát khỏi khủng hoảng và tâm lý hoang mang của các nhà đầu tư.

Số liệu lạm phát giá tiêu dùng và sản xuất trong tháng 1/2024 của Trung Quốc có thể càng minh chứng cho việc nền kih tế này đang gặp khó khăn trong quá trình hồi phục, mặc dù vấn đề đáng lo ngại hơn là liệu áp lực giảm phát có gia tăng hay không?|

Thị trường Trung Quốc đã có một khởi đầu năm mới khó khăn, với chỉ số blue-chip kết thúc tháng 1 giảm 6%, đánh dấu chuỗi giảm dài kỷ lục - 6 tháng liên tiếp.

Các biện pháp hỗ trợ gần đây của Bắc Kinh có vẻ đã trấn an được các nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại và kỳ vọng về các biện pháp kích thích tiếp theo đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ.

Sắp bước sang năm Nhâm Thìn, hy vọng ‘làn sóng’ di chuyển khi mọi người về quê đón Tết như thông lệ có thể trở thành cú hích cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng trở lại.

Trung Quốc giảm phát triền miên.

3/ Tiếp tục mùa báo cáo kết quả thu nhập

Kết quả kinh doanh của các công ty Mỹ sẽ tiếp tục được công bố trong những ngày tới, sẽ giúp xác định xem cổ phiếu của các doanh nghiệp này có tiếp tục tăng lên những kỷ lục mới nữa hay không.
Tuần qua, hầu hết các công ty công nghệ lớn đều đã báo cáo kết quả doanh thu, song những ngày tới vẫn có rất nhiều công ty thuộc S&P 500 công bố báo cáo kết quả thu nhập hàng quý, bao gồm Eli Lilly, Walt Disney, ConocoPhillips và PepsiCo.

Theo dữ liệu của LSEG tính đến ngày 31 tháng 1, các công ty thuộc S&P 500 có doanh thu quý IV/2023 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, có 80% công ty đã báo cáo thu nhập cao hơn dự kiến, vượt tỷ lệ trung bình là 76% của 4 quý trước đó.

Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến bất kỳ thông tin chuyên sâu nào mà các công ty đưa ra về năm 2024, với thu nhập dự kiến sẽ tăng nhanh hơn so với năm 2023.

Thu nhập của các doanh nghiệp Mỹ năm 2024 dự kiến tăng.

4/ Thị trường nhà đất sẽ cho thấy ‘sức khỏe’ nền kinh tế Anh

Nước Anh đã tránh được suy thoái. Lạm phát đang giảm, tiền lương tăng và lãi suất vay bắt đầu giảm. Những ngày tới sẽ có các dữ liệu về cách người tiêu dùng vương quốc Anh đang chi tiêu như thế nào, cụ thể là dữ liệu về doanh số bán ô tô mới và lãi suất thế chấp, cũng như giá và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Nếu có một thứ mà người Anh yêu thích thì đó chính là ngôi nhà của họ. Một số công ty xây dựng lớn nhất nước Anh sẽ báo cáo kết quả thu nhập trong những ngày tới, bao gồm Barratt, Redrow và Bellway.

Quý trước, các công ty xây dựng lớn của Anh đã đưa ra những cảnh báo khá nghiêm trọng về năm 2024. Tuy nhiên, vẫn có thể có một tia hy vọng. Theo nhà cung cấp dịch vụ cho vay mua nhà Halifax, thước đo về khả năng mua nhà của người dân Anh đã giảm vào cuối năm 2023 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015. Dữ liệu tháng 1/2024 của Ngân hàng Anh cho thấy các tổ chức cho vay ở Anh chấp thuận nhiều khoản thế chấp nhất kể từ tháng 6, trong khi lãi suất thế chấp giảm lần đầu tiên sau hơn ba năm.

Giá nhà và tỷ lệ lãi suất ở Anh.

5/ Hàng loạt quốc gia tiến hành bầu cử

Mùa bầu cử năm 2024 bắt đầu sôi động, với sự mở màn ở một số quốc gia đông dân hàng đầu thế giới. Cuộc tổng tuyển cử ở Pakistan dự kiến diễn ra vào thứ Năm (8/2) trong bối cảnh bạo lực bùng phát. Đất nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế với lạm phát ở mức gần 30%, đồng tiền yếu và chính phủ sẽ phải tìm cách phục hồi nền kinh tế từ gói cứu trợ trị giá 3 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, sẽ hết hạn vào tháng Tư. Trong khi đó, cử tri ở Indonesia sẽ tham gia cuộc bầu cử vào ngày 14 tháng 2, với ứng cử viên dẫn đầu Prabowo Subianto được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng. Ở Châu Mỹ, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele, người tự gọi mình là "Nhà độc tài tuyệt vời nhất thế giới", tuyên bố đã giành chiến thắng ở vòng đầu tiên sau cuộc bầu cử vào Chủ Nhật (4/2).

Lịch bầu cử của các nước trên thế giới.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Những sự kiện tài chính đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần 5-9/2/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO