Những sự kiện đáng chú ý trong tuần 21-25/10/2024

Vũ Ngọc Diệp | 09:35 21/10/2024

Báo cáo thu nhập của Tesla; các giám đốc tài chính sẽ gặp gỡ tại Washington; tình hình hoạt động kinh doanh tháng 10 trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ…

Những sự kiện đáng chú ý trong tuần 21-25/10/2024

Dưới đây là những sự kiện tài chính đáng chú ý trên thế giới sẽ diễn ra trong tuần 21-25/10/2024:

1/ GIẤC MƠ XE ĐIỆN

Khi mùa báo cáo kết quả thu nhập diễn ra sôi nổi, mọi sự chú ý đổ dồn vào Tesla, một trong những công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ báo cáo vào tuần tới.

Cổ phiếu Tesla trong tháng này đã bị ảnh hưởng sau khi hãng công bố taxi rô-bốt được mong đợi từ lâu nhưng một số nhà đầu tư nhận xét là thiếu thông tin chi tiết về thời gian triển khai và những ứng dụng thực tế. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Tesla đã mất khoảng 11%, kết quả rất tệ nếu so với mức tăng 22,5% của chỉ số S&P 500.

Thu nhập của Tesla vào cuối tháng 7/2024 yếu hơn dự kiến​​, cùng với kết quả không mấy ấn tượng từ Alphabet, công ty mẹ của Google, đã châm ngòi cho đợt bán tháo cổ phiếu của Mỹ, mở đầu cho đợt giảm mạnh vào đầu tháng 8/2024.

Mặc dù các nhà đầu tư lạc quan hơn về nền kinh tế Mỹ sau báo cáo việc làm bùng nổ và Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, báo cáo kết quả thu nhập yếu của Tesla công bố vào ngày 23 tháng 10 có thể làm dấy lên lo ngại về giá cổ phiếu công nghệ, vốn đã tăng cùng với các chỉ số chung.

Doanh thu quý 3 của Testla ước tính giảm.

2/ CÁC CUỘC HỌP QUAN TRỌNG: IMF-WB VÀ BRICS

Các quan chức tài chính sẽ đến Washington DC để tham dự cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới từ thứ Hai (21/10) để tranh luận về cách các quốc gia có thể điều hướng tăng trưởng kinh tế và nợ công, trong bối cạnh kinh tế đang tăng chậm lại và nợ nần ngày càng tăng.

Cách đó khoảng 5.000 dặm về phía đông, tại thành phố Kazan của Nga, Tổng thống Vladimir Putin chủ trì hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo BRICS để tìm kiếm sự ủng hộ trong thế bế tắc của ông với phương Tây. Nga cho biết các nhà lãnh đạo từ Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, UAE và Saudi Arabia, chiếm một phần ba sản lượng kinh tế toàn cầu, sẽ có mặt. Các chủ đề chính bao gồm nỗ lực chấm dứt sự thống trị của đồng đô la Mỹ.

Đến lúc đó, chỉ còn vài ngày nữa là đến sự kiện chính trị ẩn chứa nhiều bất ngờ và rủi ro nhất năm 2024: cuộc bầu cử ở Mỹ quá gần để có thể dự đoán và có thể đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến thương mại toàn cầu mới nếu Donald Trump thắng cử - một viễn cảnh được coi là gây tổn hại đến nền kinh tế ở mọi nơi trên thế giới.

Các khoản nợ ngoại tệ trên toàn cầu.

3/ TÌNH HÌNH Ở EUROZONE

Khi dữ liệu hoạt động kinh doanh tháng 9 được công bố cách đây một tháng, các nhà đầu tư đã bị sốc trước tin tức về việc kinh tế khu vực đồng euro chậm lại đáng kể và gia tăng đặt cược Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất.

Vì vậy, các chỉ số PMI tháng 10 của Eurozone (công bố vào thứ Năm, 24/10) có khả năng sẽ được xem xét kỹ lưỡng để biết lãi suất sẽ giảm nhanh như thế nào. Dữ liệu PMI từ các nền kinh tế khác sẽ được công bố cùng ngày.

Lưu ý, dữ liệu cập nhật về chỉ số nhà quản lý mua hàng tháng 9 của khu vực đồng euro, mặc dù dưới mức 50 (cho thấy sự sụt giảm) nhưng không tệ như ước tính ban đầu.

Và các dữ liệu khác cho thấy tạm thời có một số lý do để lạc quan rằng khối này trong hơn một năm qua đã tránh được suy thoái. Nhu cầu cho vay trong quý 3 ở Eurozone tăng; tâm lý của người Đức đã cải thiện.

Tuy nhiên, đồng euro vẫn yếu và các nhà đầu tư dự đoán đồng tiền chung sẽ giảm giá nếu ECB nới lỏng chính sách tiền tệ nhanh hơn Fed.

Hoạt động kinh doanh ở châu Âu tháng 9 chậm chạp hơn so với các khu vực khác.

4/ CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH KÍCH THÍCH KINH TẾ CỦA TRUNG QUỐC?

Cổ phiếu Trung Quốc gần như là thước đo hoàn hảo về kỳ vọng đối với các biện pháp kích thích lớn của Bắc Kinh, và chỉ cần nhìn vào biểu đồ của hai tháng qua cũng thấy hy vọng đã bị xẹp xuống nhanh chóng như thế nào.

Sau khi Chính phủ nước này khi công bố biện pháp kích thích lớn nhất và rộng rãi nhất kể từ đại dịch Covid-19 vào cuối tháng 9, đã có một số cuộc họp báo mà thị trường rất mong đợi. Tuy nhiên, các cuộc họp báo trôi qua nhưng không có thông tin chi tiết mà các nhà đầu tư mong muốn - đặc biệt là quy mô chi tiêu tài chính.

Thứ Sáu (25/10) có thể các chi tiết của chương trình kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc sẽ được công bố. Sau khi Trung Quốc thực hiện triển khai các chương trình hoán đổi và cho vay như đã hữa, thị trường cổ phiếu nước này tăng giá đột biến.

Diễn biến cổ phiếu Trung Quốc.

5/ KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH CỦA ANH

Chính phủ mới của Vương quốc Anh, đến từ Đảng Lao động, sẽ trình bày kế hoạch ngân sách đầu tiên vào ngày 30 tháng 10 và với tình hình tài chính quốc gia căng thẳng và tăng trưởng đình trệ, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu vay nợ hàng tháng mới nhất của chính phủ, sẽ công bố vào tuần tới.

Nợ ròng của khu vực công ở thời điểm tháng 8/2024 đã đạt 100% sản lượng kinh tế, trong khi vay nợ của chính phủ, ở mức 13,73 tỷ bảng Anh, cao hơn 3 tỷ bảng Anh so với dự báo của các nhà kinh tế. Số tiền vay trong tháng 9 sẽ được công bố vào ngày 22 tháng 10.

Sau khi bộ trưởng tài chính Rachel Reeves xác định một "hố đen" tài chính trị giá 22 tỷ bảng Anh, nhưng loại trừ việc tăng thuế đối với người lao động, các nhà đầu tư thị trường chứng khoán nghi ngờ có lẽ liệu họ đang ở trong tầm ngắm với khả năng tăng thuế thu nhập từ vốn.

Theo BNY, các nhà cho vay trên thị trường trái phiếu cũng đang bán trái phiếu chính phủ với tốc độ nhanh nhất kể từ sau sự kiện kế hoạch ngân sách hỗn loạn của cựu Thủ tướng Liz Truss năm 2022, khi có nhiều đồn đoán về việc Vương quốc Anh tăng phát hành nợ để tài trợ cho đầu tư công.

Các nhà đầu tư giảm nắm giữ nợ của Chính phủ Anh.

Tham khảo: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những sự kiện đáng chú ý trong tuần 21-25/10/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO