Những ngành công nghiệp sản xuất nào tiêu thụ nhiều năng lượng nhất?

Nhã Mi | 10:05 09/06/2023

Theo IEA, lĩnh vực công nghiệp sản xuất chiếm 38% tổng mức sử dụng năng lượng toàn cầu vào năm 2021. Con số này đã tăng 5% so với năm 2000.

Những ngành công nghiệp sản xuất nào tiêu thụ nhiều năng lượng nhất?

*IEA là Cơ quan năng lượng quốc tế

Dưới đây là top các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng nhất, theo Energy End-Use: Industry, một báo cáo nghiên cứu được xuất bản bởi Viện Công nghệ Ấn Độ.

1. Công nghiệp hóa chất

Ngành công nghiệp hóa chất rất đa dạng, với nhiều công ty sản xuất hàng ngàn sản phẩm khác nhau. Trong đó, việc sản xuất một số sản phẩm tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Những sản phẩm này bao gồm amoniac, clo và kiềm, ethylene và các chất trung gian hóa dầu khác.

imageforarticle_15757_16024972530523861.png

Amoniac được sử dụng để sản xuất phân bón. Theo báo cáo, ngành phân bón chiếm khoảng 1,2% năng lượng sử dụng trên thế giới và hơn 90% năng lượng này được sử dụng để sản xuất amoniac. Ngoài ra, ethylene là một hóa chất cơ bản được sử dụng trong sản xuất nhựa và các sản phẩm hóa học khác. Một số sản phẩm quen thuộc có thể kể đến chất tẩy trắng và sơn trong lĩnh vực hóa chất.

2. Công nghiệp kim loại 

Năng lượng chủ yếu được tiêu thụ cho việc sản xuất sắt và thép. Thép là nguyên liệu chính của các loại dụng cụ, máy móc, thiết bị gia dụng, vũ khí, ô tô, tòa nhà, cơ sở hạ tầng... Đúc liên tục là phương pháp sản xuất thép hiện chiếm khoảng 93% sản lượng thép trên thế giới 

3. Ngành xi măng 

Công nghiệp xi măng cũng là một ngành tiêu thụ nhiều năng lượng khác. Xi măng cần thiết cho ngành xây dựng và rất quan trọng cho sự tăng trưởng của bất kỳ nền kinh tế nào. 

Xi măng được sản xuất ở hầu hết các nước và các nước đang phát triển chiếm khoảng 73% sản lượng xi măng toàn cầu. 

4. Ngành giấy và bột giấy 

Tiếp theo là ngành giấy và bột giấy. Theo báo cáo, 4 khu vực sản xuất giấy lớn nhất (EU, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản) chiếm 80% năng lượng sử dụng và lượng khí thải carbon dioxide của ngành này. Năng lượng được sử dụng như thế nào trong sản xuất giấy và bột giấy?

Khoảng 50% năng lượng được sử dụng được sử dụng trong quá trình nghiền bột giấy và 50% còn lại được sử dụng trong sản xuất giấy. Năng lượng được sử dụng trong quá trình nghiền gỗ để chuẩn bị sợi, được xử lý trong máy giấy. Nhìn chung, hầu hết năng lượng được sử dụng dưới dạng nhiệt và hơi nước để cung cấp năng lượng cho các nhà máy sản xuất giấy và bột giấy tích hợp.  


(0) Bình luận
Những ngành công nghiệp sản xuất nào tiêu thụ nhiều năng lượng nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO