Những ai được vay mua nhà từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng?

Tâm Nguyên | 15:47 03/05/2023

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, đối với đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư mới được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Những ai được vay mua nhà từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng?

Bộ Xây dựng vừa có công văn 1551/BXD-QLN hướng dẫn về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Theo đó, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư. Trong đó, nội dung gây chú ý là Bộ Xây dựng quy định rất rõ đối tượng được vay chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cùng lúc phải đáp ứng nhiều điều kiện, tiêu chí theo quy định.

Ngoài việc đảm bảo các điều kiện, tiêu chí theo quy định pháp luật về tín dụng do Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn, đối tượng được vay chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đồng thời phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí do Bộ Xây dựng quy định.

Cụ thể, đối với đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp) phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định pháp luật về nhà ở. Đối với đối tượng được bố trí tái định cư trong dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũng phải có hợp đồng mua, nhà ở, công trình xây dựng bố trí tái định cư theo quy định pháp luật về nhà ở.

Còn đối với các chủ đầu tư, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư phải có trong danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp), cải tạo, xây dựng lại chung cư do UBND cấp tỉnh công bố.

Đồng thời phải đảm bảo các điều kiện cụ thể với dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, phải được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về nhà ở; đã có quyết định giao đất hoặc đã có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; đã được cấp phép xây dựng hoặc được miễn cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật xây dựng.

Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư phải đáp ứng điều kiện đã có chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; các thông tin khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đang được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV. Theo thông tin từ NHNN, thời hạn giải ngân của Chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với chủ đầu tư là 3 năm và đối người mua nhà là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

Về lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng một lần, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các NHTM tham gia Chương trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những ai được vay mua nhà từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO