Nhờ lợi thế logistics, Việt Nam đang trở thành “thỏi nam châm” hút vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp

Dương Trang | 05:45 09/09/2025

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu không ngừng biến đổi, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một sự dịch chuyển đáng kể trong chiến lược của các nhà đầu tư. Yếu tố logistics, đặc biệt là hệ thống cảng biển và hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, đang trở thành một điểm cộng lớn, tạo nên lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Nhờ lợi thế logistics, Việt Nam đang trở thành “thỏi nam châm” hút vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp
Cảng Cái Mép – Thị Vải. (Ảnh: Int)

Theo báo cáo Savills Toàn cầu – Tiêu điểm ngành Công nghiệp 2025, khối lượng hàng hóa toàn cầu đã tăng mạnh vào năm 2024, đạt 504,7 triệu TEUs, phản ánh sự phục hồi hoạt động thương mại toàn cầu. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà Việt Nam là một phần, đang có thêm động lực mới khi vươn lên thành những trung tâm sản xuất và logistics quan trọng.

Việt Nam đang tận dụng chiến lược đường bờ biển dài, thị trường lao động cạnh tranh và các sản phẩm bất động sản công nghiệp ngày càng hiện đại để khẳng định mình là một cường quốc logistics đang lên.

Mạng lưới cảng biển của Việt Nam đóng vai trò then chốt. Ở miền Bắc, cảng nước sâu Lạch Huyện là cửa ngõ thương mại quan trọng cho các tỉnh công nghiệp.

Tại miền Nam, các cảng Cát Lái và Cái Mép – Thị Vải là những trung tâm logistics thiết yếu, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với tuyến vận tải biển toàn cầu.

Đáng chú ý, cảng Cái Mép – Thị Vải hiện được bao quanh bởi một hệ thống logistics hoàn chỉnh, bao gồm công viên logistics, kho ngoại quan và kho lạnh hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các dự án cảng lớn khác như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (dự kiến hoàn thành đầu năm 2025 với vốn đầu tư tối thiểu 50 nghìn tỷ đồng) và cảng nước sâu Liên Chiểu (dự kiến hoàn thành 2025) càng củng cố vị thế này.

Xu hướng dịch chuyển hoạt động của các nhà sản xuất toàn cầu đã làm thay đổi ưu tiên lựa chọn địa điểm. Sự gần gũi với các cảng nước sâu và hành lang logistics hiệu quả ngày càng được đề cao. Điều này lý giải vì sao Bà Rịa – Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) thu hút các khách thuê quy mô lớn nhờ khả năng tiếp cận trực tiếp với Cái Mép, hay Hải Phòng và các khu vực lân cận được ưa chuộng hơn Hà Nội.

Các cụm công nghiệp mới nổi như Quảng Ninh, Thanh Hóa và Đà Nẵng cũng đang được đánh giá cao không chỉ về chi phí mà còn về dịch vụ logistics ngày càng mở rộng và khả năng kết nối cảng biển.

Ông Thomas Rooney - Phó Giám đốc Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp, Savills Hà Nội, nhấn mạnh rằng sự phát triển công nghiệp tại Việt Nam không chỉ còn xoay quanh đất đai, mà đã chuyển sang tập trung vào khả năng sẵn sàng về logistics và tạo thuận lợi cho thương mại. Thậm chí, việc tái tổ chức hành chính, sáp nhập một số tỉnh nội địa vào khu vực ven biển, đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhà sản xuất và nhà đầu tư thông qua chuỗi cung ứng ngắn hơn và chi phí vận chuyển thấp hơn.

Việt Nam đang ở vị trí hoàn hảo để hưởng lợi từ các thay đổi toàn cầu về thương mại, sản xuất và tiêu dùng, đặc biệt khi các công ty ưu tiên khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và tính trung lập địa chính trị. Để tiếp tục củng cố vai trò là trung tâm logistics và sản xuất của khu vực, Việt Nam cần ưu tiên đầu tư dài hạn vào quy hoạch tích hợp, nâng cấp hạ tầng giao thông và đẩy mạnh chuyển đổi số trong logistics, đồng thời phát triển bền vững với các mô hình cảng xanh và tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhờ lợi thế logistics, Việt Nam đang trở thành “thỏi nam châm” hút vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO