Nhìn thấy ‘mỏ vàng’ vốn rải rác khắp nơi, các "ông lớn" Thái Lan đổ xô cạnh tranh khốc liệt, quyết thâm nhập vào thị trường tỷ đô béo bở

Bạch Linh | 11:31 05/10/2023

Cuộc chiến cạnh tranh thâm nhập vào thị trường “cửa hàng tiện lợi” đang nóng hơn bao giờ hết tại xứ sở chùa vàng.

Nhìn thấy ‘mỏ vàng’ vốn rải rác khắp nơi, các "ông lớn" Thái Lan đổ xô cạnh tranh khốc liệt, quyết thâm nhập vào thị trường tỷ đô béo bở

“Mỏ vàng” rải rác khắp thị trường, ai cũng muốn thâm nhập

Bloomberg đưa tin, một số ông lớn giàu có nhất Thái Lan đang tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực cửa hàng tiện lợi. Họ đánh cược vào sự thay đổi của hành vi người tiêu dùng: mua ít hơn nhưng dành nhiều thời gian mua sắm hơn - có thể phần nào thúc đẩy nhu cầu tại các cửa hàng tiện lợi. 

Dẫn đầu làn sóng này là tỷ phú giàu có Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ của nhà sản xuất bia Thai Beverage. Ông sở hữu giá trị tài sản ròng khoảng 11,5 tỷ USD. Được biết, vị tỷ phú đang lên kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ để thu hút 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ áp dụng mô hình kinh doanh 'donjai' của mình vào năm 2027.

1200x800-4-.jpg
Charoen Sirivadhanabhakdi

Berli Jucker Public Company Limited (BJC) - một tập đoàn Thái Lan do ông Charoen làm chủ tịch đã ra mắt hệ thống POS để hỗ trợ các cửa hàng tạp hóa truyền thống Thái Lan. Mục tiêu là cung cấp cho các đơn vị này những dịch vụ như marketing, quản lý dữ liệu, hậu cần để đổi lấy cam kết mua lại khoảng 50% sản phẩm từ tập đoàn BJC - bao gồm Big C Retail và Thai Beverage để bán tại cửa hàng của họ. Từ đó thúc đẩy các tạp hóa truyền thống trở thành mô hình những cửa hàng tiện lợi.  

Tham gia vào cuộc đua còn có những tỷ phú trong giới tinh hoa kinh doanh của Thái Lan, bao gồm ông trùm vận tải công suất lớn Keeree Kanjanapas và gia đình Chirathivat, những người giàu lên nhờ các cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên thị trường cửa hàng tiện lợi không hề “dễ thở”. Bất cứ ai muốn mở rộng đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của “ông vua” cửa hàng tiện lợi Thái Lan hiện nay: CP All - “viên ngọc quý” hàng đầu trong khối tài sản trị giá 28 tỷ USD của gia đình nhà Chearavanont - điều hành hơn 14.000 cửa hàng 7-Eleven. Theo dữ liệu từ công ty CBRE Group, con số này chiếm gần 3/4 tổng số cửa hàng tiện lợi tại Thái Lan.

1200x800-5-.jpg

Chưa hết, vào ngày 2/10, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã thông báo, chính phủ của ông sẽ bơm 560 tỷ baht (khoảng 15,23 tỷ USD) vào nền kinh tế trong năm tới, thông qua chính sách ví điện tử. Điều này càng khiến cuộc chạy đua vào lĩnh vực cửa hàng tiện lợi trở nên gấp rút. 

Tuy nhiên, trọng tâm sức hút của lĩnh vực “mỏ vàng” này là sự phổ biến của các cửa hàng tiện lợi ngày càng tăng. Mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy các cửa hàng tiện lợi nằm rải rác hầu như ở mọi góc phố tại Bangkok và các thành phố lớn khác. Chúng cung cấp mọi thứ, từ bữa ăn sẵn đến nhu yếu phẩm hàng ngày, thậm chí là thanh toán hóa đơn tiền điện.

screenshot-2023-10-05-105302.png
7-Eleven thống trị lĩnh vực cửa hàng tiện lợi Thái Lan

Theo Euromonitor International, lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng trưởng 5,4% trong năm nay lên 428 tỷ baht, tương đương hơn 11,6 tỷ USD sau mức tăng 18% vào năm 2022 nhờ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid. Theo ước tính của Bank of Ayudhya Pcl, mức tăng trưởng hàng năm có thể là 5,5% cho đến năm 2025, với hơn 2/3 doanh thu của cửa hàng tiện lợi đến từ thực phẩm và đồ uống.

Varorith Chirachon, giám đốc điều hành tại SCB Asset Management nhà quản lý tiền tư nhân lớn nhất Thái Lan và quản lý khoảng 51 tỷ USD bao gồm cổ phiếu của CP All và Central Retail cho biết: “Chúng tôi rất lạc quan về ngành bán lẻ vì chính phủ đã có những động thái quyết liệt để thúc đẩy tiêu dùng và nền kinh tế. Nhiều người chơi mới đang cố gắng giành lấy thị phần có tiềm năng to lớn này trước khi quá muộn”.

Phải cạnh tranh với “người khổng lồ” trong ngành 

Các doanh nghiệp của nhiều tỷ phú Thái Lan đang đẩy mạnh hoạt động để có chỗ đứng trong lĩnh vực cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, họ sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với CP All - vốn đang có sự thống trị lớn trong thị trường. Được biết tập đoàn này cũng đang đẩy mạnh kế hoạch củng cố vị thế của mình tại Thái Lan. 

Theo Jiraphan Thongtan, người đứng đầu bộ phận quan hệ nhà đầu tư CP All, tập đoàn đang tìm cách phát triển mạng lưới của mình với kỳ vọng sẽ có sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng và khách du lịch nước ngoài. Cụ thể, CP All sẽ đầu tư tới 13 tỷ baht cho kế hoạch mở rộng năm 2023, bao gồm việc mở thêm ít nhất 700 cửa hàng 7-Eleven, Jiraphan cho biết.

Theo Bloomberg Intelligence, doanh thu từ các cửa hàng tiện lợi của CP All đã tăng 22% vào năm 2022 lên 354 tỷ baht, trong đó các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chiếm 74% doanh thu.

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Nhìn thấy ‘mỏ vàng’ vốn rải rác khắp nơi, các "ông lớn" Thái Lan đổ xô cạnh tranh khốc liệt, quyết thâm nhập vào thị trường tỷ đô béo bở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO