Nhiều tín hiệu cho thấy giá xăng dầu trong nước sẽ kết thúc chuỗi 4 lần giảm liên tiếp

Trường Giang | 09:40 11/10/2022

Hôm nay 11/10, giá xăng dầu trên thị trường thế giới quay đầu giảm sau chuỗi tăng liên tiếp, còn trong nước dự báo sẽ tăng trở lại trong kỳ điều hành điều chỉnh giá vào 15h chiều nay.

Nhiều tín hiệu cho thấy giá xăng dầu trong nước sẽ kết thúc chuỗi 4 lần giảm liên tiếp
Xăng có thể tăng từ 200 - 400 đồng/lít, dầu diesel tăng 1.500 - 1.900 đồng/lít

Trên thị trường nội địa, giá bán các loại xăng dầu hôm nay áp dụng theo mức giá điều chỉnh từ 15h ngày 3/10.

Theo đó, giá xăng RON 95-III ở ngưỡng 21.440 đồng một lít (giảm 1.140 đồng một lít so với kỳ điều hành trước); Xăng E5 RON 92 về 20.730 đồng một lít (giảm 1.050 đồng một lít)

Giá dầu diesel về 22.200 đồng một lít, giảm 330 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 21.680 đồng, giảm 760 đồng, dầu mazut có giá 14.090 đồng/kg, giảm 560 đồng.

Chiều nay vào lúc 15h sẽ là kỳ điều hành điều chỉnh giá xăng dầu thứ 2 trong tháng 10. Dữ liệu giá xăng dầu nhập khẩu cho thấy, tại kỳ điều chỉnh giá lần này, xăng có thể tăng từ 200 - 400 đồng/lít, dầu diesel tăng 1.500 - 1.900 đồng/lít, chưa bao gồm trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, nếu có.

Đối với thị trường thế giới, giá dầu thô ghi nhận dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1 USD xuống mức 92,46 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 0,65 USD xuống mức 97,98 USD/thùng.

Giá dầu quay đầu giảm khi các nhà đầu tư tìm cách làm chậm hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, điều này làm hồi sinh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu toàn cầu giảm.

Hoạt động dịch vụ tại Trung Quốc trong tháng 9 đã bắt đầu hoạt động trở lại lần đầu tiên sau 4 tháng kể từ khi các hạn chế vì COVID-19 đạt được sự tự tin về nhu cầu và kinh doanh, dữ liệu cho thấy.

Sự chậm lại ở Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng dầu lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ, làm tăng thêm mối lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu có thể được bắt đầu bởi việc nhiều ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát tăng cao.

Trong khi đó, việc cắt giảm OPEC+, đi trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu Nga, sẽ ép nguồn cung trong một thị trường đã chật hẹp. Các lệnh trừng phạt của EU đối với dầu thô và sản phẩm dầu của Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 12 và tháng 2.

Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của Mỹ vào tháng tới đang phản hồi quyết định của OPEC+ vào tuần trước nhằm giảm mục tiêu đầu ra khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi chính quyền tìm cách thúc đẩy sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ và giảm quyền kiểm soát của OPEC đối với giá năng lượng sau khi cắt giảm sản lượng một cách “thiển cận”, Nhà Trắng cho biết.

Thỏa thuận cắt giảm của OPEC+ do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại cuộc họp Vienna đã bỏ qua lời cầu xin từ Nhà Trắng để giữ dầu chảy và đồng ý cắt sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày, lần cắt giảm sâu nhất kể từ 2020.

Động thái này đã dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ từ tổng thống Biden, nhấn mạnh sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út về chính sách năng lượng.

Tuy nhiên Saudi Aramco vẫn sẽ giữ nguồn cung cấp ổn định cho châu Á trước mùa đông cao điểm mặc dù có khả năng cắt giảm sản xuất bằng cách khai thác hàng tồn kho, các nguồn tin cho biết.

Bên cạnh đó, các nước Liên minh châu Âu sẽ tìm kiếm một thỏa thuận tháng 11 về các biện pháp khẩn cấp hơn để giải quyết vấn đề giá khí đốt cao, mặc dù các quốc gia vẫn không đồng ý về việc thực hiện những biện pháp đó và liệu có nên tăng giá khí.

Khi châu Âu bước vào một mùa đông của nguồn cung cấp khí đốt khan hiếm và chi phí năng lượng cao, các bộ trưởng năng lượng của EU sẽ gặp nhau ở Prague vào thứ 4 sắp tới để thảo luận về động thái tiếp theo trong việc lưu trữ khí đốt và nhu cầu điện công cộng.

Cộng hòa Séc, hiện đang chủ trì các cuộc họp của các bộ trưởng EU, sẽ tổ chức một cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng khẩn cấp vào tháng 11 để phê chuẩn các đề xuất, một quan chức cho biết.

Bài liên quan
  • Giá dầu sẽ tăng vọt do hụt cung?
    Ngành hàngmột năm trước
    Trong khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư trên thị trường dầu kỳ hạn đang tập trung vào các cuộc suy thoái và lãi suất tăng, thì các giám đốc điều hành của những công ty khai thác và kinh doanh dầu cảnh báo giá dầu sẽ tăng vọt trong tương lai do thiếu sự đầu tư làm cạn kiệt công suất và tiềm năng sản lượng dầu mới để lấp đầy khoảng trống nguồn cung ngày càng lớn.

(0) Bình luận
Nhiều tín hiệu cho thấy giá xăng dầu trong nước sẽ kết thúc chuỗi 4 lần giảm liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO