Nhiều ngân hàng sắp được nới room tín dụng

Dương Trang | 09:03 07/09/2022

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ cấp thêm hạn mức (room) tăng trưởng tín dụng trong 1-2 ngày tới. Những ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt, lành mạnh, hệ số an toàn vốn (CAR) cao... sẽ được nới room.

Nhiều ngân hàng sắp được nới room tín dụng
Những ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt, lành mạnh, hệ số an toàn vốn (CAR) cao... sẽ được nới room. (Ảnh: Int)

Hồi đầu tháng 8/2022, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, chậm nhất tuần cuối tháng 8/2022 sẽ phân bổ room tín dụng còn lại trong tổng room tín dụng 14% cho các nhà băng, song đến nay room tín dụng vẫn chưa được cấp.

Chia sẻ với báo chí mới đây, một nhà băng có quy mô lớn cho hay, hiện tại chưa thấy thông tin chính thức từ Ngân hàng Nhà nước về việc điều chỉnh room tín dụng cho ngân hàng. Hy vọng Ngân hàng Nhà nước sớm có phân bổ hạn mức tín dụng bổ sung để các ngân hàng có cơ sở cấp vốn cho khách hàng.

Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 14% nhưng không giao hết chỉ tiêu 14% mà chỉ giao khoảng 11,5% room.

Phần còn lại (khoảng 3,5%) sẽ ưu tiên tăng trưởng tín dụng cho những ngân hàng dựa vào các yếu tố: Tổ chức tín dụng nào có “thể chất” tốt hơn, có hệ số an toàn vốn cao, tín dụng lành mạnh hơn, tham gia đóng góp nhiều hơn vào các mục tiêu chung của hệ thống như hỗ trợ xử lý các ngân hàng yếu kém, giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19…  sẽ được ưu tiên nới room tín dụng.

Từ những yếu tố trên, các ngân hàng có khả năng được nới room cao phải kể đến là Vietcombank, MB, HDBank (nhận chuyển giao ngân hàng bắt buộc), VPBank, VietinBank, BIDV, Agribank, ACB,...

Với hạn mức tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 15/8 đạt 9,62%. Điều này tương đương với việc sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng sẽ được phân bổ về cho các ngân hàng, với mức dự báo hạn mức bổ sung sẽ vào khoảng 3-5%, tùy vào tình hình sức khỏe của từng ngân hàng.

Cạn room tín dụng là câu chuyện nóng nhất trong ngành ngân hàng lúc này. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay các ngân hàng đang tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay theo các ngân hàng là nếu không được nới room tín dụng sẽ khó triển khai gói hỗ trợ theo đúng kế hoạch.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho rằng, không nới room tín dụng ngay thì cực kỳ khó giải ngân với gói hỗ trợ lãi suất. Nếu ngân hàng đã hết hạn mức tăng trưởng tín dụng thì không thể giải ngân được gói hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước đợi cuối năm mới nới room tín dụng là quá trễ so với nhu cầu phục hồi của nền kinh tế và của doanh nghiệp.

Ông Phạm Xuân Hoè, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, hiện Ngân hàng Nhà nước có trong tay nhiều công cụ khác để thay thế công cụ hạn mức tín dụng nhằm kiểm soát mức cung tín dụng cho nền kinh tế. Điều này cũng thể hiện định hướng điều hành theo hướng thị trường hơn qua công cụ gián tiếp, thậm chí vẫn có thể dùng công cụ nửa hành chính, nửa thị trường.

Tối 6/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ngay từ đầu năm, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đã được đưa ra. Trong đó, mục tiêu là duy trì tỷ lệ lạm phát dưới 4%, tăng trưởng GDP từ 6-6,5%, từ các chỉ tiêu này, Ngân hàng Nhà nước đã tính toán, cân nhắc và đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%.

Việc đưa ra chỉ tiêu này được đặt ra từ đầu năm trong bối cảnh nền kinh tế không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi như cuộc xung đột Nga - Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng gây tăng giá nguyên vật liệu...

Đến nay, các ngân hàng cũng đã báo cáo tăng trưởng tín dụng đặt mục tiêu cho giai đoạn này đã được dùng hết, phần còn lại sẽ được giao cho các ngân hàng trong 1-2 ngày tới.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ cấp thêm room tín dụng cho các ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt, lành mạnh, hệ số an toàn vốn (CAR) cao...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhiều ngân hàng sắp được nới room tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO