Nhiều kiến nghị, đóng góp của VNREA tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

PV | 09:35 10/04/2023

Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam trải qua nhiều khó khăn, vai trò của Hiệp hội đã thể hiện rõ qua việc đóng góp nhiều ý kiến, một phần nội dung những góp ý này được đưa vào thông tư của bộ ngành tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn cho thị trường.

Nhiều kiến nghị, đóng góp của VNREA tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Nhiều ý kiến đóng góp của VNREA đã góp phần tìm giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ VNREA và gặp gỡ hội viên năm 2023 được tổ chức mới đây, TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch VNREA, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, từ tháng 8/2022, khi thị trường bất động sản rơi vào khó khăn, Chính phủ, bộ, ban ngành Trung ương đã quan tâm tìm các giải pháp đồng hành cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn.

Đặc biệt Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng và các chuyên gia cấp cao cùng bàn thảo, góp ý hoàn thiện các luật liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản. Hiệp hội đã tổ chức khoảng 30 cuộc họp, hội nghị, hội thảo để lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, thị trường bất động sản đón nhận Nghị định 08 gỡ khó cho trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết 33 chỉ đạo tháo gỡ khá toàn diện cho thị trường. Từng bước các bộ ngành cũng ban hành thông tư, thực hiện các thông tư của Ngân hàng Nhà nước. Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cũng được thành lập nhằm tháo gỡ những ách tắc của doanh nghiệp, địa phương.

Thời gian qua, vai trò của VNREA, của các hiệp hội thành viên và chuyên gia trong Hiệp hội đã thể hiện rõ qua việc đóng góp nhiều ý kiến, một phần nội dung những góp ý này được đưa vào thông tư của bộ ngành. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và các Cục, Vụ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, hỗ trợ Hiệp hội trong từng bước đi.

Ông Đỗ Viết Chiến, Phó Chủ tịch thường trực thứ hai VNREA chia sẻ, VNREA đã có nhiều đóng góp cho thị trường bất động sản thời gian qua. Theo đó:

Hiệp hội đã phối hợp với Cục Quản lý Nhà vàthị trường bất động sản, các Vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các chuyên gia để thực hiện công tác tư vấn, giám định và phản biện xã hội.

Bên cạnh đó, đã trình báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành (Công văn số 18/CV-HHBĐSVN ngày 02/3/2023 gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên Môi trường; Công văn số 19/CV-HHBĐSVN ngày 15/3/2023 gửi Thủ tướng Chính phủ) về sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, Hiệp hội tham gia Hội đồng thẩm định dự án luật của Bộ Tư pháp về Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… Lãnh đạo Hiệp hội đã có các kiến nghị trực tiếp, về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ cho các dự án bất động sản với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Lãnh đạo VNREA còn làm việc với Thường trực, Ủy viên BCH, BTV, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM về việc đẩy nhanh đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, các thành viên của Hiệp hội còn tổ chức nhiều chuyên đề tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho người thu nhập thấp…

“Các kiến nghị, đề xuất, giải pháp của Hiệp hội đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các cấp có thẩm quyền ghi nhận, đưa vào Nghị quyết, Nghị định, Thông tư hướng dẫn và chỉ đạo, điều hành, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển như: Chính sách tín dụng, chính sách đất đai, đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ…”, ông Đỗ Viết Chiến nói.

 Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ VNREA và gặp gỡ hội viên năm 2023 được tổ chức ngày 8/4/2023 tại Hải Phòng để đánh giá tình hình thực hiện từ sau Đại hội V của VNREA đến nay và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan nhằm sớm ổn định, an toàn và phát triển bền vững thị trường bất động sản.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, VNREA đã tập trung làm rõ thực trạng và nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, dự báo và đánh giá tác động của những khó khăn trong thời gian tới; kết nối các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương để giải quyết vướng mắc của từng dự án.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Nhiều kiến nghị, đóng góp của VNREA tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO