Nhiệt điện Phả Lại có lãi nhờ cổ tức từ hai “đồng nghiệp”

PV | 18:21 18/10/2023

Trong quý III, công ty bán hàng dưới giá vốn. Lợi nhuận có được trong kỳ chủ yếu nhờ vào các khoản cổ tức nhận được.

Nhiệt điện Phả Lại có lãi nhờ cổ tức từ hai “đồng nghiệp”

Nội dung chính:

  • Nhiệt điện Phả Lại bán hàng dưới giá vốn trong khi giá than thế giới đã giảm sâu trong năm 2023. 
  • Công ty nhận về 175 tỷ đồng cổ tức trong quý III/2023, đóng góp đáng kể vào kết quả lợi nhuận 84 tỷ đồng. 
  • Các khoản đầu tư mang lại cổ tức đáng kể nhất cho Nhiệt điện Phả Lại gồm Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Quảng Ninh.

Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 1.337 tỷ đồng và 84 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2022, doanh thu và lợi nhuận của Nhiệt điện Phả Lại lần lượt tăng 14% và giảm 46%.

Trong kỳ, Nhiệt điện Phả Lại đã bán hàng dưới giá vốn, dẫn đến lỗ gộp 84 tỷ đồng. Việc bán hàng dưới giá vốn của Nhiệt điện Phả Lại diễn ra trong tình hình giá than thế giới sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Than là nhiên liệu chính trong sản xuất nhiệt điện, ngành kinh doanh chính của công ty. 

Biến động giá than một năm gần đây (đơn vị: USD/tấn) - Nguồn: Trading Economics

Mới đây, một “đồng nghiệp” của Nhiệt điện Phả Lại là Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND) cũng công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với lợi nhuận bật tăng. Nhiệt điện Hải Phòng giải trình nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng mạnh, là do giá than giảm mạnh. 

Trong quý III, Nhiệt điện Phả Lại có lãi nhờ khoản doanh thu tài chính 184 tỷ đồng, trong đó riêng cổ tức nhận được là 175 tỷ đồng. 

Cổ tức từ các công ty liên kết và các khoản đầu tư khác vẫn luôn là khoản thu đều đặn của Nhiệt điện Phả Lại và đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của công ty. 

Tính đến cuối năm 2022, Nhiệt điện Phả Lại nắm giữ hơn 16% cổ phần của Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP) và gần 26% cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng. Đây là hai doanh nghiệp vẫn đều đặn trả cổ tức cho Nhiệt điện Phả Lại, lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.  

Năm 2021 và 2022, Nhiệt điện Phả Lại nhận cổ tức từ hai “đồng nghiệp” này lần lượt 356 tỷ đồng và 221 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay, công ty tiếp tục nhận thêm 137 tỷ đồng cổ tức từ Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Quảng Ninh.

Ngoài ra, Nhiệt điện Phả Lại còn nắm giữ cổ phần tại EVN Quốc tế - UPCoM: EIC (19,3%), Thủy điện Buôn Đôn - UPCoM: BSA (15%), CTCP Phát triển điện lực Việt Nam - HoSE: VPD (10,6%), Nhiệt điện Bà Rịa - HoSE: BTP (1%). Công ty vẫn nhận cổ tức từ các doanh nghiệp này, nhưng với giá trị ít hơn. 

Dòng tiền từ cổ tức không chỉ giúp Nhiệt điện Phả Lại có lãi ngay cả khi bán hàng dưới giá vốn, mà còn giúp công ty có được dòng tiền ổn định, duy trì tình trạng không vay nợ trong nhiều năm. 

Tính đến cuối quý III/2023, Nhiệt điện Phả Lại nắm giữ 394 tỷ đồng tiền mặt và 250 tỷ đồng tiền gửi ngắn hạn. 

Lũy kế 9 tháng, Nhiệt điện Phả Lại đạt 285 tỷ đồng lợi nhuận, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2022. 

Vào cuối tháng 9, Nhiệt điện Phả Lại nhận được quyết định xử phạt hành chính do vi phạm một số quy định về bảo vệ môi trường. Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường quyết định đình chỉ hoạt động của Nhiệt điện Phả Lại trong vòng 1 năm, bắt đầu từ khi EVN chọn được nhà thầu cung ứng điện thay thế Nhiệt điện Phả Lại. Nhiệt điện Phả Lại cho biết công ty vẫn hoạt động bình thường.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Nhiệt điện Phả Lại có lãi nhờ cổ tức từ hai “đồng nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO