Nhật Bản tiếp tục gióng hồi chuông cảnh báo, "không loại trừ bất cứ phản ứng nào" để ngăn đồng Yên chìm xuống đáy nhiều thập kỷ

Anh Dũng | 10:18 12/04/2024

“Nếu có những biến động quá mức, chúng tôi sẽ phản ứng phù hợp mà không loại trừ bất kỳ phương án nào”, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết.

Nhật Bản tiếp tục gióng hồi chuông cảnh báo, "không loại trừ bất cứ phản ứng nào" để ngăn đồng Yên chìm xuống đáy nhiều thập kỷ

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết các nhà chức trách đang phân tích sự sụt giảm của đồng Yên gần đây và các nguyên nhân. Họ cũng nhắc lại rằng Tokyo sẵn sàng ứng phó với bất kỳ biến động tiền tệ lớn nào.

Ông Suzuki cho biết các nhà lãnh đạo tài chính của 20 nền kinh tế lớn (G20) sẽ có cuộc gặp tại Washington D.C. vào tuần tới, bên lề cuộc họp mặt mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Và biến động tiền tệ có thể trở thành một phần chủ đề tranh luận.

Ông nói rằng mặc dù đồng Yên yếu có mặt lợi mặt hại cho nền kinh tế, nhưng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực cho người tiêu dùng khi đẩy lạm phát lên cao.

Suzuki cho biết: “Tôi không thể bình luận cụ thể về những biến động tiền tệ gần đây. Nhưng điều quan trọng là tỷ giá hối đoái phải ổn định, phản ánh các nguyên tắc cơ bản. Biến động quá mức là điều không mong muốn”.

Ông nói trong cuộc họp báo hôm 12/4: “Nếu có những biến động quá mức, chúng tôi sẽ phản ứng phù hợp mà không loại trừ bất kỳ phương án nào”.

Suzuki cho biết ông đang phối hợp chặt chẽ với Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Masato Kanda để giải quyết các biến động của đồng Yên. Nhưng ông từ chối bình luận về việc liệu họ có chuẩn bị can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền này hay không.

Kỳ vọng mờ nhạt về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất đã đẩy đồng USD tăng giá. Các thị trường tập trung vào sự chênh lệch lớn giữa lợi suất Mỹ và Nhật Bản.

Đồng yên yếu đã trở thành vấn đề khiến các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đau đầu, vì nó làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu thô, từ đó gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ và hộ gia đình.

Chi tiêu hộ gia đình tháng 2 giảm tháng thứ 12 liên tiếp, do nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thấy mức tăng lương vượt qua tốc độ lạm phát.

Một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản công bố hôm thứ Tư, cho thấy các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế Nhật Bản trong quý đầu tiên sẽ giảm 0,54% so với cùng kỳ năm ngoái, do tiêu dùng và sản lượng yếu, sau đó phục hồi 1,69%.

Đồng Yên sụt giảm tạo thêm khó khăn cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cân nhắc về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo. Các nhà phân tích thì dự đoán điều này sẽ xảy ra vào cuối năm nay.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda phát biểu trước quốc hội hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương sẽ không thay đổi chính sách để can thiệp trực tiếp vào các biến động tiền tệ. Tuy nhiên, ông cho biết BOJ có thể phản ứng nếu đồng Yên có tác động lớn đến nền kinh tế và giá cả.

Lần gần nhất Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng Yên là vào năm 2022.

Theo RT


(0) Bình luận
Nhật Bản tiếp tục gióng hồi chuông cảnh báo, "không loại trừ bất cứ phản ứng nào" để ngăn đồng Yên chìm xuống đáy nhiều thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO