Nhầm tưởng ‘thay đổi là tiến bộ’, Mark Zuckerberg bị chê hành xử cảm tính, dùng quyền lực ‘nhấn chìm’ cả Meta

Vũ Anh | 10:06 13/12/2022

Các nhân viên Meta cho rằng Mark Zuckerberg đang một mình giết chết cả tập đoàn.

Nhầm tưởng ‘thay đổi là tiến bộ’, Mark Zuckerberg bị chê hành xử cảm tính, dùng quyền lực ‘nhấn chìm’ cả Meta

Trên Blind, một diễn đàn ẩn danh, Mark Zuckerberg đang trở thành đối tượng bị các nhân viên Meta công kích. Đa số nội dung đăng tải vào ngày Meta sa thải 13% lực lượng nhân sự đều là tiêu cực, khi đây được ví như một “trò chơi sinh tử” của ông chủ Facebook trước “tương lai vô định”.

“Metaverse là ‘cái chết’ từ từ của chúng tôi. Mark Zuckerberg sẽ một mình giết cả tập đoàn bằng tham vọng này”, một kỹ sư phần mềm bình luận. 

Theo Yahoo!Finance, mới đây nhất, 44 đánh giá của nhân viên Meta đã được đăng tải trên Blind. Nền tảng này cũng ghi nhận hơn 6.000 đánh giá từ nội bộ tập đoàn kể từ năm 2020.

Được biết Blind là nền tảng cho phép người dùng nhận xét ẩn danh về nơi làm việc. Tài khoản đăng ký chỉ cần cung cấp địa chỉ email công việc, chức danh, vị trí... để nền tảng đánh giá trạng thái nghề nghiệp trước khi chấp nhận hoạt động. Blind cũng thường xuyên gửi yêu cầu xác thực sau một thời gian nhất định nhằm xác định xem liệu người dùng có còn làm việc ở công ty đó hay không. 

Theo Rick Chen, trưởng bộ phận quan hệ công chúng của Blind, gần như tất cả các bài đánh giá đều được viết bởi các nhân viên, bởi mọi người sẽ không thể truy cập Blind sau khi bị sa thải hoặc từ chức. “Việc mất quyền truy cập sau khi thay đổi công việc sẽ không xảy ra ngay lập tức”, Rick Chen nói. 

Theo Yahoo!Finance, các đánh giá tiêu cực về Meta tăng cao sau khi công ty tuyên bố sa thải 11.000 nhân sự. Hầu hết đều cho rằng Mark Zuckerberg đang đi sai hướng khi theo đuổi metaverse. 

dy02foox4aegoiz.jpg
Trên Blind, một diễn đàn ẩn danh, Mark Zuckerberg đang trở thành đối tượng bị các nhân viên Meta công kích.

“Zuckerberg đang dẫn công ty đi sai đường”, một chuyên gia về dữ liệu tại Meta nhận xét ngày 1/12. “Meta cần sa thải một số lãnh đạo thay vì nhân viên. Họ đang lạc lối và nhầm tưởng rằng những thay đổi là tiến bộ”. 

Đồng tình với quan điểm trên, một nhân viên quản lý đang làm việc tại phòng kỹ thuật cho rằng “sự lãnh đạo kém cỏi đang nhấn chìm con tàu Meta”. Anh cho biết điểm bất cập nhất ở tập đoàn công nghệ này là những người làm ở vị trí giám đốc trở lên thường chẳng bao giờ giải thích kế hoạch cụ thể cho cấp dưới. Ý kiến khác thì cho rằng sa thải là quyết định tồi tệ nhất lịch sử và sẽ không khuyên bất cứ ai đến Meta làm việc cho đến khi mọi thứ ổn định hơn.

“Đây là một công ty dựa trên dữ liệu, nhưng thực chất lại dựa trên trực giác và cảm xúc. Không ai có thể tác động lên quyết định của CEO”. 

Tuy nhiên, không phải tất cả nhân viên Meta đều có chung quan điểm tiêu cực về Zuckerberg. Một cựu nhân viên bị sa thải hôm thứ Tư đã chia sẻ rằng, cách làm của Mark Zuckerberg rất nhân văn. 

Trong khi đó, đại diện phụ trách tuyển dụng tại Meta đánh giá công ty này ⅘ sao, đồng thời cho đây là nơi tuyệt vời để trải nghiệm bởi việc Mark Zuckerberg không ngại chấp nhận rủi ro có cả ưu lẫn nhược điểm. Người khác thì chấm công ty 5 sao bởi nơi làm việc có nhiều đồng nghiệp thông minh, tài năng, trong khi nền văn hóa nội bộ rất tuyệt vời. 

Mới đây nhất, một nhóm nhân viên đã tố Mark Zuckerberg không giữ lời, 'ăn bớt' tiền trợ cấp thất nghiệp. Được biết, họ là thành viên của Chương trình phát triển nguồn Meta - một dự án thuộc Pathways Program nhằm giúp những người có nền tảng chuyên môn phi truyền thống được làm việc tại gã khổng lồ mạng xã hội.

107010915-1643915967672-gettyimages-1178141765-921a2859.jpeg
Nhầm tưởng ‘những thay đổi là tiến bộ’, Mark Zuckerberg bị chê hành xử cảm tính, dùng quyền lực ‘nhấn chìm’ cả Meta

Theo CNBC, gần như mọi thành viên của chương trình này, cụ thể là 60 người, hiện đã thôi việc như một phần của đợt sa thải hàng loạt hơn 11.000 công nhân hồi tháng 11. Họ không phải là nhân viên hợp đồng mà chỉ là nhân viên ngắn hạn, tuy nhiên, vẫn được hưởng đủ lợi ích như một nhân viên toàn thời gian, bao gồm bảo hiểm và quỹ hưu trí. Sau khi hoàn thành chương trình 12 tháng, những nhân viên này sẽ được chuyển đổi thành nhân viên chính thức nếu họ đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết.

Trước đó, trong một bức thư gửi nhân viên Meta trong thời gian sa thải, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ hỗ trợ những nhân viên thôi việc 16 tuần lương cơ bản cộng với 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc. Zuckerberg cũng nói thêm rằng Meta sẽ chi trả mọi chi phí chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và gia đình của họ trong 6 tháng.

Tuy nhiên thực tế, thành viên của Chương trình phát triển nguồn Meta chỉ nhận được 8 tuần lương cơ bản và 3 tháng COBRA (một chương trình bảo hiểm y tế cho phép nhân viên đủ điều kiện và người phụ thuộc của họ tiếp tục được hưởng lợi ích của bảo hiểm y tế). Họ không rõ tại sao gói trợ cấp thôi việc của mình lại thấp hơn so với các đồng nghiệp, trong khi họ cũng được coi là nhân viên chính thức.

“Trong lần phỏng vấn trước đây, ông Lori thậm chí còn tuyên bố rằng Pathways Program sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải. Ban quản lý theo đó nhiều lần trấn an rằng chúng tôi không cần phải ứng tuyển vào các vị trí bên ngoài công ty. Chúng tôi hiểu nhu cầu kinh doanh luôn phát triển và thay đổi, song chắc chắn đã có sự nhầm lẫn”, nhóm nói thêm.“Chúng tôi hy vọng rằng việc Meta chỉ cung cấp 8 tuần lương cơ bản và 3 tháng COBRA chỉ là nhầm lẫn chứ không phải dã tâm có chủ đích”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã thông báo cắt giảm hơn 11.000 nhân sự, đồng thời tự nhận mình là người chịu trách nhiệm trong đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử phát triển 18 năm của gã khổng lồ truyền thông xã hội.

"Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này", Zuckerberg chia sẻ trong tuyên bố gửi nhân viên Meta đăng trên trang web nội bộ. "Tôi biết điều này là khó khăn cho tất cả mọi người. Tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng trong kế hoạch sa thải này".

Được biết chi tiết về gói hỗ trợ thôi việc đã sớm được Meta soạn thảo và gửi tới các nhân viên đang làm việc tại Mỹ. 

Theo: Yahoo!Finance, CNBC 


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhầm tưởng ‘thay đổi là tiến bộ’, Mark Zuckerberg bị chê hành xử cảm tính, dùng quyền lực ‘nhấn chìm’ cả Meta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO