Nhà trong ngõ "quay xe" giảm giá nửa tỷ đồng, người mua vẫn chê đắt và chốt cứng: “Khi nào giảm giá 1 tỷ đồng tôi mới mua”

Tâm Nguyên | 07:21 04/06/2023

Thời gian gần đây, cùng với bối cảnh chung của thị trường bất động sản, giá nhà trong ngõ đã bắt đầu hạ nhiệt. Tuy nhiên, nhiều người mua có tâm lý chờ đợi giá giảm sâu hơn nên dù chủ nhà chấp nhận giảm nửa tỷ đồng người mua vẫn chê đắt.

Nhà trong ngõ "quay xe" giảm giá nửa tỷ đồng, người mua vẫn chê đắt và chốt cứng: “Khi nào giảm giá 1 tỷ đồng tôi mới mua”

Còn nhớ, cách đây chỉ 1 năm, phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng mạnh, thậm chí còn ngang với giá liền kề, biệt thự vùng ven nếu tính theo giá mỗi m2. 

Tuy nhiên, hiện nay thị trường nhà đất đã chững lại, theo đó giá bán cũng có sự điều chỉnh. Tâm lý e dè, chờ giá giảm thêm khiến các chủ nhà cần bán ngay phải xuống nước giảm giá. Tuy nhiên, đến nay người mua lại “lắc đầu” và yêu cầu giảm thêm nữa mới mua.

Anh Nguyễn Mạnh (quê Nam Định) cho biết, sau 5 năm kết hôn hai vợ chồng tiết kiệm được một khoản. Đồng thời, được sự trợ giúp của gia đình hai bên, vợ chồng anh có trong tay khoảng 2,5 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2022. 

Lúc này anh Mạnh bắt đầu nghĩ tới chuyện an cư. Theo đó, vợ chồng anh lục sục khắp các ngõ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông,...để tìm nhà. Tuy nhiên anh chị thấy rằng, khi đó nhà trong ngõ tăng giá và neo cao lên tới trên 100 triệu đồng/m2. Thậm chí, chủ nhà không chấp nhận thương lượng.

“Tìm được khoảng 1 tháng, tôi thấy ưng nhất căn nhà có diện tích 39m2 đã xây dựng 5 tầng tại ngõ rộng 2,5 trên địa bàn Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, chủ nhà khi đó chốt cứng giá 4,7 tỷ đồng. Vì số tiền chúng tôi còn thiếu tới 2 tỷ đồng và cũng xác định sẽ vay ngân hàng, chấp nhận chịu lãi suất cao một thời gian. Do vậy, tôi cũng tha thiết gặp chủ nhà để thương lượng về giá, nhưng chỉ nhận được câu trả lời chắc nịch, không giảm”, anh Mạnh kể.

Vì thấy giá nhà đã tăng rất cao nhưng thị trường đã chững lại, anh Mạnh tạm hoãn kế hoạch mua nhà và chờ xem xét thêm. Số tiền có trong tay anh tạm gửi vào ngân hàng lấy lãi suất. 

Mới đây anh Mạnh bất ngờ nhận được điện thoại từ môi giới báo chủ nhà chấp nhận giảm giá 500 triệu đồng nếu giao dịch nhanh trong 2 tuần. Nhưng anh vẫn bỏ ngỏ quyết định.

“Chưa dừng lại, chủ nhà tiếp tục liên hệ với tôi và chào mời với mức giá 4,2 tỷ đồng. Nhận thấy tình hình khó thanh khoản, giá đi xuống nên tôi thẳng thắn trả lời, khi nào giảm giá 1 tỷ đồng mới chốt mua”, anh Mạnh nói.

nha-trong-ngo.jpg

Anh Mạnh cho rằng, bối cảnh thị trường nhà đất hiện nay đã khác trước nên mức giá chủ nhà đưa gia hiện tại vẫn đắt. Do đó, anh Mạnh vẫn tiếp tục chờ đợi giá giảm sâu hơn.

Theo anh Quang Trường, môi giới nhà đất thổ cư tại Hà Nội, giá nhà trong ngõ năm ngoái tăng cao nhưng đến nay đã giảm giá từ 200 - 300 triệu đồng/căn, thậm chí có những căn trước kia bị đẩy giá quá cao có thể mức giảm sâu hơn.

“Mặc dù giá giảm nhưng người mua vẫn không mặn mà xuống tiền. Thứ nhất, lãi suất ngân hàng vẫn neo cao, đa phần người mua nhà ít nhiều sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính. Thứ hai, thanh khoản kém nên nhiều căn nhà rao bán lâu vẫn chưa bán được phải giảm giá, song người mua có câu lý chờ đợi giá giảm thêm. Thứ ba, một phần khiến nhà trong ngõ khó bán như hiện nay là từ tác động của thị trường bất động sản chung”, anh Trường phân tích.

Theo anh Vũ Thanh Tùng, Giám đốc sàn môi giới bất động sản Thuận Phát (Hà Nội), hiện nay giá nhà trong ngõ đã giảm khoảng 10 - 15% so với đầu năm ngoái. Song, mức giá của phân khúc này vẫn khá cao so với khả năng chi trả của người có nhu cầu thực.

“Thực tế, có rất nhiều căn nhà đã rao bán cả năm nay chưa tìm được chủ mới giá vẫn không giảm. Mức giá đưa ra là kỳ vọng của chủ nhà, nhưng vượt xa thực tế. Còn những căn có mức giá phù hợp vẫn thanh khoản rất nhanh”, anh Tùng nói.

Theo người môi giới này, hiện nay nhu cầu thực vẫn rất lớn, song do có nhiều khó khăn về tài chính, lãi suất và giá bán vẫn neo cao khiến một số người tạm hoãn kế hoạch mua nhà. Họ sẽ tiếp tục chờ tới khi mức giá giảm nhiều hơn.

Báo cáo thị trường bất động sản Quý I/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, dù giá bán tăng nhưng mức độ quan tâm và sức mua đối với thị trường nhà riêng Hà Nội giảm. Cụ thể, mức quan tâm nhà riêng quận Cầu Giấy giảm 22%, quận Đống Đa giảm 26%, quận Thanh Xuân giảm 23%, quận Long Biên giảm 11%...



(0) Bình luận
Nhà trong ngõ "quay xe" giảm giá nửa tỷ đồng, người mua vẫn chê đắt và chốt cứng: “Khi nào giảm giá 1 tỷ đồng tôi mới mua”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO