Nhà nước không quản lý tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

PV | 18:22 31/01/2023

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BTC hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Nhà nước không quản lý tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. (Ảnh: Int)

Theo Bộ Tài chính, Thông tư này áp dụng cho tổ chức, cá nhân tổ chức lễ hội do cơ quan nhà nước tổ chức và lễ hội không phải do cơ quan nhà nước tổ chức; chủ sở hữu hoặc được giao quản lý, sử dụng di tích; tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Thông tư không áp dụng đối với cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bằng xếp hạng di tích hoặc đưa vào danh mục kiểm kê di tích của địa phương và tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.

Theo đó, Bộ quy định các nguồn tài chính để tổ chức lễ hội bao gồm: tiền công đức, tài trợ cho hoạt động lễ hội, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước. Thu từ hoạt động dịch vụ trong khu vực tổ chức lễ hội. Ngoài ra còn tiền lãi phát sinh trên tài khoản tiền gửi mở tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại theo quy định và Ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với lễ hội truyền thống (nếu có).

Thông tư còn quy định về việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng kinh phí cho công tác tổ chức lễ hội, bao gồm lễ hội do cơ quan nhà nước tổ chức và lễ hội không phải do cơ quan nhà nước tổ chức.

Đối với lễ hội do cơ quan nhà nước tổ chức, đơn vị được giao tiếp nhận, quản lý và sử dụng kinh phí có trách nhiệm mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại. Trường hợp tiếp nhận bằng tiền mặt phải cử người tiếp nhận; mở sổ ghi chép đầy đủ số tiền đã tiếp nhận.

Bên cạnh đó lập kế hoạch thu, chi cho công tác tổ chức lễ hội; mở sổ kế toán hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi cho công tác tổ chức lễ hội; kết thúc năm tài chính, lập báo cáo quyết toán kinh phí tổ chức lễ hội.

Đối với lễ hội không phải do cơ quan nhà nước tổ chức, tổ chức, cá nhân tổ chức lễ hội phải mở sổ sách ghi chép đầy đủ các khoản thu, chi cho công tác tổ chức lễ hội; tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng kinh phí cho công tác tổ chức lễ hội, bảo đảm phù hợp với tôn chỉ, mục đích tổ chức lễ hội và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thông tư còn quy định việc quản lý, thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội cả bằng việc chuyển tiền qua tài khoản, tiếp nhận tiền mặt, tiếp nhận giấy tờ có giá trị, tiếp nhận kim khí quý, đá quý.

Ngoài ra, Thông tư quy định chi tiết các nội dung chi bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Mức chi do người đứng đầu của tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được giao quản lý, sử dụng di tích quyết định, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, tiết kiệm, hiệu quả; khuyến khích thực hiện theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Với các quy định nêu trên, Nhà nước không quản lý tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội đối với cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo. Các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo tự quyết định và chịu trách nhiệm về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích và hoạt động lễ hội, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà nước không quản lý tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO