Nhà khoa học lâm sàng Jeremy Farrar đề xuất phát triển một loại vaccine ngừa tất cả các chủng cúm trên động vật

Hoàng Tân | 17:25 22/02/2023

Đề xuất được đưa ra nhằm nghiên cứu và chế tạo một loại vaccine ngừa tất cả các loại cúm xuất hiện trên tất cả các loài động vật nhằm phòng ngừa bùng phát dịch cúm ở con người.

Nhà khoa học lâm sàng Jeremy Farrar đề xuất phát triển  một loại vaccine ngừa tất cả các chủng cúm trên động vật
Ảnh minh họa

Đầu tháng 2/2023, Tổ chức Y tế thế giới – WHO đã đưa ra cảnh báo về dịch cúm gia cầm – H5N1 sau khi xuất hiện những vụ việc lây lan sang động vật có vú, mặc dù có rất ít khả năng lây lan sang con người.

Ông Jeremy Farrar - người sẽ đảm nhận chức Trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO cho biết là đã đề xuất các doanh nghiệp dược phẩm tiến hành một số thử nghiệm lâm sàng đối với tất cả các chủng cúm.

"Hiện tại là thời điểm cho việc xây dựng kế hoạch dự phòng cho việc sản xuất toàn cầu nếu có nhu cầu, tránh trường hợp khi dịch bùng phát mới bắt đầu nghiên cứu", ông Jeremy Farrar nhấn mạnh.

Nhìn lại năm 2021, các quốc gia như Anh, Hoa Kỳ, Pháp và Nhật Bản đã phải chịu những thiệt hại về gia cầm do dịch cúm gây nên ở mức độ kỷ lục chưa từng thấy trước đây.

Ông Farrar chia sẻ: “Tôi lo lắng rằng chúng ta đang theo dõi một trường hợp có khả năng sẽ không bao giờ xảy ra”.

Trong một buổi họp báo mới đây ông Jeremy Farrar chia sẻ: “Ngược lại, trong trường hợp dịch cúm thật sự xảy ra, sau những gì tất cả những gì đã trải qua liệu chúng ta có thốt lên rằng, đáng nhẽ ra mình phải làm nhiều hơn thế nữa chứ?”

Ông Jeremy Farrar là một nhà khoa học lâm sàng kiêm chức vụ giám đốc của Tổ chức từ thiện nghiên cứu tại Anh - Wellcome Trust. Ông được bổ nhiệm làm Trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO vào tháng 12 vừa rồi và sẽ chính thức gia nhập WHO vào cuối năm 2023.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà khoa học lâm sàng Jeremy Farrar đề xuất phát triển một loại vaccine ngừa tất cả các chủng cúm trên động vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO