“Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam”

Hải Sơn | 11:15 14/04/2023

Trước những khó khăn trên thị trường bất động sản sẽ có nhiều khả năng diễn ra hoạt động mua bán sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường. Các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm những cơ hội để gia nhập thị trường.

“Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam”
Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam. (Ảnh: int)

Đây là chia sẻ của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội với MarketTimes về xu hướng mua bán sáp nhập (M&A) doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam.

Thưa ông, ông thấy xu hướng M&A tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào?

- Ông Matthew Powell: Theo ghi nhận, trong 3 tháng đầu năm 2023, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư gần 766 triệu USD, chiếm gần 14,1% tổng vốn đầu tư FDI đăng ký. Theo đó, chúng tôi kỳ vọng dòng vốn FDI dồi dào sẽ tiếp tục hướng tới thị trường bất động sản Việt Nam trong phần còn lại của năm nay.

Trước tình hình các công ty bất động sản Việt Nam đang phải đối mặt với một vài khó khăn nhất định, nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu thực sự quan tâm và nghiên cứu thị trường bất động sản một cách chặt chẽ hơn, cụ thể đối với các phân khúc thương mại, công nghiệp, đồng thời cả nhà ở và khách sạn. Vì vậy chúng tôi đang kỳ vọng sẽ có nhiều hơn các giao dịch M&A cũng như các bước phát triển quốc tế mới. Có thể nói đây là một trong những xu hướng chính của năm nay.

Tại lĩnh vực bất động sản, trước nhiều khó khăn trên thị trường liệu năm nay hoạt độngmua bán sáp nhập các doanh nghiệp bất động sản diễn ra theo chiều hướng nào?

- Ông Matthew Powell: Điều này là hoàn toàn có thể. Đây chính là một động lực để phát triển thị trường. Các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài rõ ràng đang tìm kiếm những cơ hội để gia nhập thị trường. Mặc dù những thử thách và khó khăn cần sự thay đổi có tính hệ thống tại thị trường thì những yếu tố nền tảng của Việt Nam vẫn rất tốt. Đơn cử như tốc độ đô thị hóa, nhân khẩu học hay tính ổn định về chính trị đi kèm các chính sách cởi mở đối với FDI. Những điều này vẫn sẽ khiến Việt Nam thành điểm đến đầu tư thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo nhận định của ông, chỉ có các doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp lớn – nhỏ trong nội địa sẽ sáp nhập với nhau hay có các công ty nước ngoài cùng tham gia vào M&A tại Việt Nam?

- Ông Matthew Powell: Có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên thị trường cũng đã ghi nhận nhiều giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Vì vậy tôi cho rằng đây sẽ trở thành một sân chơi bình đẳng hơn với nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứ không còn chỉ với các chủ đầu tư Việt Nam nữa. Nhờ vậy, chúng ta có thể kỳ vọng thêm về tính minh bạch cũng như sự cạnh tranh trên thị trường.

Và cuối cùng, điều này chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho những người sử dụng sản phẩm, bao gồm dân cư, khách thuê và hơn thế nữa. Có thể nói đây là tín hiệu tích cực cho thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Mục tiêu phát triển hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội vẫn xa vời
Chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội được quy hoạch vào nguồn vốn ưu đãi 125.000 tỷ đồng đến từ 5 ngân hàng thương mại lớn. Điều bất ngờ là sau 1 năm triển khai, thống kê mới đây từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, với chủ đầu tư - chương trình mới giải ngân được 415 tỷ đồng tại 6 dự án, còn với người mua nhà là hơn 540 triệu đồng tại 2 dự án.
“Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO