Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo, dòng tiền lớn đang rời khỏi kinh tế Trung Quốc

Mộc Thảo | 07:31 19/08/2023

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán mạnh cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới công bố thêm nhiều số liệu kinh tế ảm đạm.

Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo, dòng tiền lớn đang rời khỏi kinh tế Trung Quốc

Theo tính toán của tờ Financial Times dựa trên dữ liệu từ sàn chứng khoán Hồng Kông, sau khi các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường các chính sách hỗ trợ nền kinh tế hôm 24/7, khối ngoại đã mua ròng khoảng 54 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,4 tỷ USD) chứng khoán Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay dòng vốn đó gần như đã bị đảo ngược hoàn toàn.

Trong khi đó, theo số liệu được cơ quan quản lý thị trường ngoại hối Trung Quốc công bố hôm 16/8, lượng trái phiếu mà các nhà đầu tư định chế nước ngoài nắm giữ đã giảm từ 37 tỷ nhân dân tệ trong tháng 7, xuống còn 3,24 nghìn tỷ.

Dòng vốn bắt đầu suy giảm từ đầu tháng 8 và đã tăng tốc sau khi NHTW Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất vào đầu tuần này.

Những thách thức mà kinh tế Trung Quốc phải đối mặt đang ngày càng lớn dần, ngăn cản đà phục hồi mạnh mẽ mà nhiều người từng kỳ vọng khi nước này dỡ bỏ các chính sách chống Covid-19.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn đang khủng hoảng kéo dài, mà sự kiện mới đây nhất là tập đoàn Country Garden không thể thanh toán nợ đúng hạn. Vì đây là một trong số ít các nhà phát triển bất động sản tư nhân vẫn trụ vững trong bối cảnh nguồn vốn cho lĩnh vực này bị siết chặt trong mấy năm gần đây, sự kiện này cho thấy Bắc Kinh không sẵn sàng giải cứu các công ty gặp rắc rối.

Chỉ số CSI 300 (gồm các cổ phiếu niêm yết tại 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến) cũng đã gần như mất hết số điểm tăng được sau khi tăng 5,7% từ ngày 24/7.

Theo Wei Li, quản lý danh mục tại BNP Paribas Asset Management, khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu Mỹ và Trung Quốc ngày càng mở rộng đang khiến nhà đầu tư tăng bán ra trái phiếu Trung Quốc. Vì Mỹ liên tục tăng lãi suất trong khi Trung Quốc cắt giảm, tuần này mức chênh lệch đã chạm đỉnh cao nhất 16 năm.

screenshot-2023-08-18-154521.png

Trong khảo sát được Bank of America thực hiện trên các nhà quản lý quỹ ở châu Á hồi đầu tháng 8, 84% người được hỏi tin rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ suy giảm trong thời gian dài và họ sẽ cắt giảm tỷ trọng tài sản Trung Quốc trong danh mục của mình.

Lực bán ra mạnh mẽ của khối ngoại gây áp lực không nhỏ cho tỷ giá nhân dân tệ. Sau khi tăng giá trong tháng 7 nhờ sự hỗ trợ của chính phủ (cả trực tiếp và gián tiếp), nhân dân tệ đã giảm xuống gần với mức đáy 7,3 tệ đổi 1 USD lập hồi tháng 10 năm ngoái, khi Trung Quốc phong tỏa trên diện rộng.

Dẫu vậy, Li nhận xét NHTW Trung Quốc có đủ công cụ cần thiết để ngăn đồng tệ giảm giá quá sâu, ví dụ như thiết lập tỷ giá tham chiếu cao hơn so với kỳ vọng của thị trường, yêu cầu các ngân hàng quốc doanh tăng mua nhân dân tệ hoặc tái áp dụng các lệnh hạn chế giao dịch ngoại hối phi chính thức.

Tham khảo Financial Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo, dòng tiền lớn đang rời khỏi kinh tế Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO