Nguy cơ mất điện diện rộng tại Anh

Lê Giang | 09:41 26/07/2022

Các nhà điều hành lưới điện chật vật cung cấp đủ điện đáp ứng nhu cầu trong đợt nắng nóng gay gắt vừa qua, suýt gây ra tình trạng cắt điện trên diện rộng.

Nguy cơ mất điện diện rộng tại Anh
Đợt nắng nóng gay gắt vừa qua đã suýt gây ra tình trạng cắt điện trên diện rộng.

Các nhà phân tích tại Công ty Cornwall Insight cho biết, trong ngày 18/7 đúng đợt nóng đỉnh điểm khi một số nơi vượt quá 40 độ C, nhu cầu dùng diện đã suýt vượt cung.

Điều này khiến dây cáp tải điện bị phồng và móp đầu ra của các trạm phát điện chạy bằng khí đốt.

Luke Ansell, nhà phân tích của Cornwall Insight, lý giải: “Mặc dù nhu cầu tương đối thấp so với mùa Đông, tuy nhiên đợt nắng nóng bất thường cùng nguồn cung bị hạn chế đã khiến thị trường điện bị quá tải.”

Thực trạng này làm tăng nguy cơ nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu, và trong trường hợp xấu hơn, có thể gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng đã được ngăn chặn khi các nhà máy nhiệt than khởi động trở lại và các dây cáp liên kết bắt đầu truyền điện từ nước ngoài vào nước Anh.

Các chuyên gia cảnh báo Vương quốc Anh cần chuẩn bị tốt hơn trước tình trạng nắng nóng khắc nghiệt.

Mặc dù nguồn cung không bị gián đoạn song việc duy trì đủ điện chạy qua hệ thống đã khiến các nhà điều hành tốn một số tiền không nhỏ, với giá điện tăng lên 774 bảng Anh/MWh vào ngày 19/7, mức cao nhất kể từ tháng 3.

Anh vẫn đang phải vật lộn trước những tác động từ nắng nóng khắc nghiệt vào tuần trước.

Các nhân viên cứu hỏa và nông dân cảnh báo về các mối đe dọa cháy rừng nghiêm trọng trên khắp đất nước.

Ngày 24/7, Văn phòng Thời tiết MET cho biết nguy cơ hỏa hoạn "đặc biệt" hiện diện trên khắp Đông Anglia, trong khi các vùng đất ở Midlands, Đông Nam nước Anh và Tây Nam nước Anh vẫn đang ở mức độ đe dọa "rất cao" hoặc "cao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nguy cơ mất điện diện rộng tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO