Người phụ nữ gửi tiết kiệm 37 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm, 1 năm sau tài khoản chỉ còn 400.000 đồng, ngân hàng khẳng định: “Chưa từng có mức lãi này”

Kim Linh | 18:03 30/09/2024

Người phụ nữ Trung Quốc nhận được khoản lãi ngay sau ngày gửi tiết kiệm nên càng tin tưởng nhân viên giới thiệu gói lãi suất cao cho mình.

Người phụ nữ gửi tiết kiệm 37 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm, 1 năm sau tài khoản chỉ còn 400.000 đồng, ngân hàng khẳng định: “Chưa từng có mức lãi này”

Gửi tiết kiệm lãi suất cao vì tin tưởng nhân viên

Đầu năm 2014, người phụ nữ tên Song Xuân (Hà Bắc, Trung Quốc) đến ngân hàng để lập tài khoản ngân hàng cho công ty. Nhân viên ngân hàng Lương Lệ đã xin số để tiện cho việc chăm sóc khách hàng sau này. Quá trình làm thủ tục rất nhanh chóng, suôn sẻ nhờ được Lương Lệ hỗ trợ nhiệt tình nên Song Xuân có ấn tượng tốt với nữ nhân viên này.

Ảnh minh hoạ

Lương Lệ thường xuyên nhắn tin hỏi thăm, tương tác trên mạng xã hội thậm chí còn chủ động giới thiệu khách hàng cho Song Xuân. Ban đầu Song Xuân chỉ nghĩ Lương Lệ muốn duy trì mối quan hệ nhằm mục đích bán các sản phẩm tài chính của ngân hàng. Nhưng thực tế dù nữ nhân viên ngân hàng vẫn tìm cách kết nối các khách hàng tiềm năng đến công ty Song Xuân mà không cần quà cảm ơn hay bất cứ yêu cầu nào.

Đến tháng 5/2014, Lương Lệ mới gợi ý Song Xuân gửi tiền ở ngân hàng mình với lãi suất 10%/năm cho khoản gửi kỳ hạn 1 năm, trả lãi ngay đầu kỳ. Cô Song lấy lý do chưa có ý định gửi tiết kiệm, cần tiền duy trì hoạt động của công ty để từ chối.

Tuy nhiên Lương Lệ vẫn liên tục nhắn tin để thuyết phục, gửi hồ sơ của những khách hàng đã gửi tiền để Song Xuân yên tâm. Ngay cả khi Song Xuân không gửi tiết kiệm, Lương Lệ vẫn tiếp tục giới thiệu khách hàng cho cô Song. Cuối cùng Song Xuân quyết định gửi thử 1 triệu NDT (3,3 tỷ đồng).

Ảnh minh hoạ

Khi cô Song tìm đến ngân hàng, Lương Lệ lại nói hồ sơ của cô đang được xử lý tại một chi nhánh khác tại Kiến Nam của ngân hàng. Tại đây, Song Xuân gặp 1 nhân viên khác là Đặng Mai, người được chỉ định sẽ hỗ trợ thủ tục. Đặng Mai gửi cô Song một đường link dẫn đến website ngân hàng để cô nhập thông tin cá nhân, tài khoản của mình.

Ngay ngày hôm sau, cô Song đã thấy tài khoản tiết kiệm được cộng khoản lãi 100.000 NDT (300 triệu đồng). Song Xuân càng tin tưởng Lương Lệ nên tiếp tục gửi tổng cộng 10,8 triệu NDT (37 tỷ đồng). Trên thực tế, cô Song kinh doanh nên biết mức lãi suất này cao hơn rất nhiều ngân hàng khác nhưng cô vẫn yên tâm vì Lương Lệ giữ liên lạc.

Vạch trần hành vi lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Tháng 5/2015, hết kỳ hạn gửi tiết kiệm nên Song Xuân đến ngân hàng rút tiền. Người phụ nữ này không tìm thấy Lương Lệ hay Đặng Mai nên cô tìm đến một quầy bất kỳ để xử lý. Thế nhưng cô Song hoảng hốt khi nhân viên ngân hàng báo tài khoản tiết kiệm của cô chỉ có 124 NDT (hơn 400.000 đồng). Song Xuân vội giải thích rằng dù không tính lãi, tài khoản của cô vẫn phải có ít nhất 10,8 triệu NDT tiền gửi. Dù đã kiểm tra nhiều lần, nhân viên vẫn cho biết đó là số tiền thực tế trong tài khoản.

Song Xuân được mời vào phòng Giám đốc chi nhánh để giải quyết vụ việc. Vị Giám đốc khẳng định ngân hàng của họ chưa từng có mức lãi suất cao như vậy, còn nhân viên Đặng Mai mà cô Song gặp hiện đã bị cảnh sát điều tra do liên quan đến lừa đảo khách hàng.

Ảnh minh hoạ

Giám đốc chi nhánh cho biết đường link Đặng Mai cung cấp cho cô Song cũng là giả, nhằm lấy được mật khẩu tài khoản của cô. Ngân hàng không thể lấy lại tiền nên Song Xuân quyết định báo cảnh sát Trung Quốc. Cô không phải nạn nhân duy nhất bị lừa đảo gửi tiền tiết kiệm với lãi suất cao.

Cảnh sát đã nhận được nhiều đơn tố giác tương tự với các đối tượng Lương Lệ, Đặng Mai và phát hiện chủ mưu thực tế lại là Đổng Trạch Hà, người đứng đầu một công ty bất động sản ở Hà Bắc.

Đổng Trạch Hà cần vốn để phát triển công ty nhưng không huy động được nên đã nghĩ đến cách “bắt tay” với các nhân viên ngân hàng là Lương Lệ, Đặng Mai nhắm vào tiền của những người gửi tiền tiết kiệm. Tuy nhiên vì quản lý công ty yếu kém, đứt gãy chuỗi vốn nên Đổng Trạch Hà không thể trả lại tiền. Nhóm người này đã chiếm đoạt tổng cộng 100 triệu NDT (350 tỷ đồng), bị kết án 12-13 năm tù.

Ảnh minh hoạ

Cô Song sau đó đã được trả lại số tiền gửi. Phía cảnh sát cảnh báo người gửi tiền tiết kiệm không nên tin vào những mức lãi suất quá cao, không được thông báo chính thức tại ngân hàng, nâng cao cảnh giác với lời mời gọi có dấu hiệu bất thường từ chính nhân viên ngân hàng để tránh “tiền mất tật mang”.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Người phụ nữ gửi tiết kiệm 37 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm, 1 năm sau tài khoản chỉ còn 400.000 đồng, ngân hàng khẳng định: “Chưa từng có mức lãi này”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO