Người phụ nữ đang trở thành tâm điểm trong ngành công nghiệp chất bán dẫn 550 tỷ USD

Vân Đàm | 14:12 03/01/2023

Bà Yang vươn lên tự vị trí trợ lý nghiên cứu trước khi giúp mảng chip nhớ của Samsung phát triển chóng mặt như hiện nay.

Người phụ nữ đang trở thành tâm điểm trong ngành công nghiệp chất bán dẫn 550 tỷ USD

Trong suốt 3 thập kỷ tại Samsung Electronics Co, bà Yang Hyang-ja đã giúp định hình nên sự thống trị như hiện tại của đế chế Samsung trong lĩnh vực chip nhớ toàn cầu. Hiện tại, bà đang phải đối mặt với một thách thức to lớn hơn: Đảm bảo rằng Hàn Quốc vẫn duy trì được vị thế với Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến chất bán dẫn.

Bà Yang vươn lên tự vị trí trợ lý nghiên cứu trước khi giúp mảng chip nhớ của Samsung phát triển chóng mặt. Hiện bà đang là kiến trúc sư trưởng trong nỗ lực toàn cầu để kích động ngành công nghiệp chip trong nước. Sứ mệnh của bà đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản rót hàng tỷ USD vào việc xây dựng chuỗi cung ứng chip riêng của họ, phủ bóng đen lên tương lai chất bán dẫn của Hàn Quốc.

Bà Yang khẳng định rằng đây là vấn đề an ninh quốc gia. Trên thực tế, quan điểm này giống với nhiều chính trị gia ở Washington và Bắc Kinh vốn đang ủng hộ việc thu hút nhân tài, rót tiền và hỗ trợ chính sách nhằm phát triển nhiều công nghệ của tương lai từ AI đến vũ trụ số.

“Chúng ta đang trong cuộc chiến chip”, bà Yang nói trong bài phỏng vấn với Bloomberg. “Quyền lực tối cao về công nghệ là cách để đất nước chúng tôi có thể chiếm vị trí đầu trong bất kỳ vấn đề nghị sự gì liên quan tới an ninh như vấn đề ngoại giao và quốc phòng, mà không bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác”.

Bà Yang hiện đang đứng đầu hội đồng gồm 13 thành viên đặc biệt mà Tổng thống Yoon Suk Yeol thành lập để tìm ra các giải pháp. Hội đồng này được thành lập ra dựa trên thực tế rằng chỉ những sự can thiệp mạnh mẽ và trực tiếp mới có thể giúp Seoul mở rộng vị thế của họ trong ngành công nghiệp chất bán dẫn 550 tỷ USD. Trên thực tế, bà Yang là một trong số nhiều nhà chính sách toàn cầu đang đón nhận chế độ bảo vệ ngành công nghiệp công nghệ trong nước sau khi chuỗi cung ứng gián đoạn trong thời kỳ đại dịch cho thấy sự phụ thuộc quá lớn của các quốc gia này vào những thành phần thiết bị điện tử chủ chốt.

Tuy nhiên, những nỗ lực của bà Yang đang gặp một vài trở ngại. Tháng trước, Hàn Quốc đã thông qua phiên bản tương tự như Đạo luật chip của Mỹ. Bước đi này sẽ đẩy nhanh quá trình phê duyệt xây dựng các nhà máy tại những khu vực thành thị trong khi đó tăng cường số lượng các trường học chuyên về công nghệ. Đáng kể, Hàn Quốc cũng thông qua một hoá đơn giảm thuế tới 8% cho những công ty lớn đầu tư vào sản xuất chất bán dẫn, mức nhỏ hơn rất nhiều so với đề xuất ban đầu của bà Yang là 20 – 25%.

Đây được cho là quyết định khiêm tốn hơn rất nhiều so với trợ cấp hàng tỷ USD mà những quốc gia khác cam kết cho sản xuất chip.

Việc này khiến bà Yang nhận định rằng rất có thể ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc sẽ chuyển các nhà máy sản xuất chính của họ sang Mỹ và đưa những kỹ sư giỏi nhất đi cùng với họ. Samsung đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy chất bán dẫn 17 tỷ USD tại Texas và bỏ ngỏ khả năng tiêu gần 200 tỷ USD vào loạt nhà máy ở Austin và Taylor.

Bà Yang khẳng định rằng, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất có lợi thế để đảo ngược xu hướng này. Hiện tại, TSMC sản xuất một lượng lớn những con chip có công nghệ tiên phong, sử dụng trong những mẫu iPhone, server và siêu máy tính mới nhất.

“Samsung là công ty duy nhất trên thế giới có thể thay thế TSMC”, bà Yang nói.

Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người phụ nữ đang trở thành tâm điểm trong ngành công nghiệp chất bán dẫn 550 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO