Diện mạo quận được kỳ vọng trở thành Singapore thu nhỏ: Cần gỡ những nút thắt gì?

An Khương - Quốc Cường | 13:57 03/01/2023

Trong hơn 300 năm lịch sử của TP.HCM, quận 1 đã sớm đóng vai trò trung tâm và là nơi diễn ra quá trình đô thị sôi nổi bậc nhất vùng Nam Bộ.

Diện mạo quận được kỳ vọng trở thành Singapore thu nhỏ: Cần gỡ những nút thắt gì?

Đây cũng là nơi đầu tàu kinh tế khi có tổng thu ngân sách là 18.588 tỷ đồng, cao hơn 46 tỉnh, thành trong cả nước (số liệu năm 2021).

Trong buổi làm việc ngày 26/8/2022, ông Phan Văn Mãi (chủ tịch UBND TP.HCM) có đề xuất chủ động nghiên cứu đề án quản lý trung tâm với gợi mở biến quận 1 thành Singapore thu nhỏ, hướng đến thành phố xanh - sạch - đẹp và phát triển toàn diện, bền vững.

Hiện quận 1 có cơ sở hạ tầng giao thông và xã hội phát triển, thu hút hàng loạt trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng… khiến cho khu vực trung tâm thành phố càng thêm phần thịnh vượng. Song, vẫn tồn tại những vấn đề trước mắt như thiếu bãi giữ xe, chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng những gánh hàng rong lề đường tại công viên bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

Ngày 26/1/2022, công viên bến Bạch Đằng mở cửa và hoàn tất chỉnh trang, chia thành 3 khu chức năng như khu lịch sử, khu xúc tiến du lịch, công viên cộng đồng. Cảnh quan thay đổi rõ rệt sau khi có thêm thảm cỏ, lối đi lát đá. Với khung cảnh lộng gió, nơi đây ngay lập tức trở thành điểm đến vui chơi, chụp ảnh, và tập thể dục lý tưởng cho người dân. 

Trong ngày thường, có khoảng 2.000 khách tập trung về công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Nguyễn Huệ, cầu Thủ Thiêm 2; cuối tuần và ngày lễ có thể tăng gấp 2-3 lần. Dù lượng khách lớn nhưng việc nơi đây thiếu bãi giữ xe.

Khu vực trung tâm thành phố cũng đã triển khai đầu tư 4 dự án bãi đậu xe ngầm có sức chứa khoảng 6.300 ôtô và gần 4.000 xe máy từ năm 2016. Tuy nhiên, do gặp nhiều vấn đề như chi phí đầu tư công trình ngầm, đơn giá thuê đất ngầm, phòng cháy chữa cháy… Hiện hầu hết những dự án kể trên vẫn đang trên kế hoạch.

Bãi giữ xe gần nhất ở công viên này chỉ dành cho khách đi buýt đường sông. Do vậy, khi đi chơi bến Bạch Đằng, chỉ còn cách vào bãi giữ xe phố đi bộ cách đó 400 - 500 m hoặc bãi giữ xe đầu cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2).

Không có bãi giữ xe gần, dẫn đến việc nhiều người đỗ xe tại lòng, lề đường dọc theo công viên. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhiều bãi giữ xe tự phát, với giá 10.000 đến 15.000 đồng một chiếc. Dù đã có những tấm biển cấm đậu xe nhắc nhở người dân nhưng tình trạng này chưa được chấm dứt hoàn toàn. Hiện quận 1 đang tìm cách, nghiên cứu bố trí giữ xe tại vị trí công viên. 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đã trở thành “gương mặt du lịch” cho TP.HCM khi được thiết kế đẹp mắt và thoáng mát, với nhiều khách sạn thương hiệu, cửa hàng ăn uống lớn dọc hai bên. 

Nơi đây từ lâu đã là con đường huyết mạch của thành phố, tổ chức nhiều sự kiện quan trọng hằng năm như đêm hội countdown, triển lãm đường hoa. 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ vừa là điểm đến vui chơi thú vị cho khách tham quan, đồng thời diễn ra nhiều hoạt động mưu sinh của người bán hàng rong. “Trung tâm thành phố không chỉ là nơi cho người giàu, người sang trọng. Nếu có 100, 200 hay 300 người buôn gánh bán bưng cũng phải tìm hiểu họ là ai, cách thức như thế nào và tạo sinh kế gì cho người ta sống được”, ông Phan Văn Mãi khẳng định. Điều này cũng gợi ra phương hướng, biện pháp giải quyết như phân loại cụ thể các hình thức kinh tế vỉa hè, đánh giá ưu điểm và hạn chế, để từ đó có hành động phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Bản đồ hành chính quận 1.


(0) Bình luận
Diện mạo quận được kỳ vọng trở thành Singapore thu nhỏ: Cần gỡ những nút thắt gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO