Người Nhật có thể mua thép Hòa Phát để làm vườn

Quỳnh Anh | 11:17 29/02/2024

Lần đầu tiên Hòa Phát xuất khẩu thép sang một chuỗi bán lẻ nước ngoài, phục vụ người tiêu dùng là các hộ gia đình làm đồ thủ công, làm vườn.

Người Nhật có thể mua thép Hòa Phát để làm vườn
Ống thép Hòa Phát được đóng gói để xuất khẩu sang Nhật Bản (Ảnh: Hòa Phát)

Nội dung chính:

  • Ống thép Hòa Phát (công ty con của Tập đoàn Hòa Phát) đã xuất khẩu lô  hàng đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu trực tiếp của người dân nước này.
  •  Xuất khẩu thép đang góp phần giúp Hòa Phát vượt qua khó khăn khi thị trường bất động sản trong nước trầm lắng. 

Thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) cho biết Ống thép Hòa Phát (một công ty con của Hòa Phát) đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào chuỗi bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu trực tiếp của người dân nước này. 

Hòa Phát từ chối cung cấp thông tin về tên chuỗi bán lẻ này do điều khoản hợp đồng. 

Ống thép Hòa Phát xuất sang Nhật Bản được bán theo hình thức “DIY” nghĩa là sản phẩm tới tận tay người dân. Người tiêu dùng Nhật sẽ mua ống thép để ứng dụng vào nhiều việc khác nhau như: làm giàn giáo để trồng cây, các giá kệ chứa gỗ, làm nhà để xe, hay các sản phẩm gia dụng….

DIY (động từ) là viết tắt của từ do-it-yourself (tự mình làm lấy), chỉ hoạt động tự thiết kế, sửa chữa hay tạo ra những vật dụng mới mẻ ngay tại nhà, thay vì thuê người khác làm. DIY đang là một trào lưu của nhiều người trẻ, các hộ gia đình do sự thú vị cũng như tính gắn kết của hoạt động này mang lại. Nhiều cửa hàng bán các vật dụng làm vườn, chăm sóc cây cảnh, sửa chữa bàn ghế, các vật dụng… để phục vụ nhu cầu này. 

Đây là lần đầu tiên thép Hòa Phát được xuất khẩu cho một chuỗi bán lẻ, phục vụ nhu cầu của người dùng cuối cùng với mục đích “phi xây dựng”. Người tiêu dùng Nhật Bản đã có thể mua thép Hòa Phát để làm vườn. 

Dự kiến trong thời gian tới, đối tác Nhật Bản sẽ sang Việt Nam trao đổi về các đơn hàng cho năm 2024 và có kế hoạch tiếp tục nhập thêm các dòng sản phẩm khác sau đơn hàng này - thông cáo báo chí của Hòa Phát cho biết. 

Từ trước đến nay, thép Hòa Phát thường được xuất khẩu và tiêu thụ nội địa phục vụ xây dựng các công trình nhà ở, cầu đường. Chính vì vậy thị trường bất động sản trầm lắng đã khiến tình hình kinh doanh của Hòa Phát và các doanh nghiệp ngành thép sa sút. Trong hai năm 2022 và 2023, lợi nhuận của Hòa Phát chỉ còn lần lượt 8.444 tỷ đồng và 6.800 tỷ đồng. Trước đó, Hòa Phát đạt mức lợi nhuận đỉnh cao trên 34.500 tỷ đồng. 

Năm 2023, Hòa Phát đã sản xuất 6,7 triệu tấn thép thô, giảm 10% so với năm 2022. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép HRC, thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép đạt 6,72 triệu tấn, giảm 7%. Trong đó, Thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 3,78 triệu tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Thép cuộn cán nóng HRC ghi nhận gần 2,8 triệu tấn, tăng 6% với với năm 2022. 

Thị trường xuất khẩu thép Hòa Phát mở rộng tới 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Việc xuất khẩu giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam. 

Năm 2022, doanh thu xuất khẩu của Hòa Phát đạt hơn 31.600 tỷ đồng, đóng gopps 22% tổng doanh thu toàn công ty. Hòa Phát chưa công bố tỷ trọng doanh thu xuất khẩu trong năm 2023. 


(0) Bình luận
Người Nhật có thể mua thép Hòa Phát để làm vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO