Người dân châu Âu đổ xô tích tích trữ mặt hàng này để sưởi ấm trong mùa đông, giá đã tăng đến 100%

Như Quỳnh | 17:51 09/10/2022

Mùa đông cận kề, người dân châu Âu quay lại tích trữ nguyên liệu sưởi ấm lâu đời này. Đây cũng chính là mặt hàng giúp Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu đô USD.

Người dân châu Âu đổ xô tích tích trữ mặt hàng này để sưởi ấm trong mùa đông, giá đã tăng đến 100%
Ảnh: Bloomberg

Cách không xa sân bay Tempelhof tại Berlin, ông Peter Engelke đang sửa sang lại cổng cho nhà kho của mình chắc chắn hơn. Ông lo lắng tài sản quý giá này của mình có thể bị đánh cắp – chính là số củi có trong kho của ông. Hành động của ông Engelke không có gì kì lạ và đang phản ánh sự lo lắng ngày càng tăng trên khắp châu Âu khi mùa đông đang đến gần và tình trạng thiếu hụt năng lượng đang đe dọa người dân.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Praha diễn ra vào thứ Sáu vừa qua, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã không đồng ý về mức giá trần khí đốt bởi lo ngại rằng động thái này có thể đe dọa nguồn cung cấp cho khu vực. Khoảng 70% hệ thống sưởi của châu Âu đến từ khí đốt tự nhiên và điện, và với việc lượng giao hàng ở Nga giảm đáng kể, gỗ - đã được khoảng 40 triệu người sử dụng để sưởi ấm và trở thành mặt hàng được mọi nhà săn lùng.

Giá viên nén gỗ đã tăng gần gấp đôi lên 600 euro/tấn ở Pháp và đà tăng chưa có dấu hiệu chấm dứt. Hungary thậm chí đã cấm xuất khẩu viên gỗ và Romania giới hạn giá củi trong 6 tháng. Trong khi đó, những chiếc bếp củi điện có thể mất hàng tháng để có thể giao hàng.

Không chỉ gây lo ngại về sự thiếu hụt, cuộc khủng hoảng năng lượng đang làm gia tăng chi phí sinh hoạt của người dân chân Âu với mức lạm phát đã chạm ngưỡng 2 con số vào tháng 9. Các hộ gia đình đang phải đứng trước lựa chọn giữa hệ thống sưởi và các thiết bị cần thiết khác.

800x-1-1-(1).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Ông Nic Snell, Giám đốc điều hành tại một cơ sở bán gỗ tại Anh, cho biết: “Giờ đây mọi người đang quay lại thời xa xưa, ngồi xung quanh bếp lửa để sưởi ấm và để như vậy trong khi ngủ. Điều này sẽ còn phổ biến hơn nữa trong mùa đông này.”

Xu hướng này đồng nghĩa với sự bùng nổ nhu cầu của khách hàng tại Gabriel Kakelugnar AB, một nhà sản xuất bếp lát gạch cao cấp có giá trung bình 86.000 kronor Thụy Điển (7.700 USD). Đây là bếp có thể giữ ấm căn phòng trong 24 giờ vì cấu tạo phức tạp của nó sử dụng các kênh khác nhau giữ và phân phối nhiệt. Đơn đặt hàng đã tăng hơn bốn lần so với bình thường và khách hàng hiện phải đợi đến tháng 3 để được giao hàng.

Đối với nhiều người châu Âu, mối quan tâm lớn nhất của họ bây giờ là làm sao để có thể sưởi ấm trong những tháng tới. Nỗi lo lắng này ngày càng cấp bách hơn khi thời tiết bắt đầu vào đông và sự thiếu nhiệt có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và môi trường.

Ông Roger Sedin, người đứng đầu bộ phận chất lượng không khí tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi lo lắng mọi người sẽ sử dụng các nguyên liệu có thể đốt để sưởi ấm, điều này có thể gây ra sự ô nhiễm nặng nề khi bạn không đốt gỗ đúng cách.” Các vật chất dạng hạt có thể đi sâu vào phổi và gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và hen suyễn, ông nói thêm rằng nguy cơ này đặc biệt nghiêm trọng ở các khu vực thành thị.

Ngoài ra còn có hiện tượng người dân găm hàng quá mức. Tại Pháp, ông Frederic Coirier, Giám đốc điều hành của Poujoulat SA, công ty sản xuất ống khói và sản xuất nhiên liệu gỗ cho biết một vài khách hàng của họ đã mua đến 2 tấn viên nén gỗ, trong khi thông thường chỉ cần ít hơn 1 tấn là đủ để sưởi ấm cho 1 ngôi nhà trong vòng 1 năm.

Ông Trond Fjortoft, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty bán gỗ Na Uy Kortreist Ved cho biết: “Mọi người đang mua gỗ nhiều hơn bao giờ hết. Thường thì điều này chỉ xảy ra khi trời bắt đầu trở lạnh, còn năm nay mọi người đã đổ xô đi mua từ tháng 6.”

Tại Berlin, người dân đang rất lo ngại về việc giữ ấm, Engelke không chỉ xây thêm cổng để bảo vệ các khúc gỗ, bánh than và dầu nóng, ông chia sẻ thậm chí ông còn phải ngừng việc tiếp khách.

“Chúng tôi đang rất lo lắng về mùa đông.”

Theo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người dân châu Âu đổ xô tích tích trữ mặt hàng này để sưởi ấm trong mùa đông, giá đã tăng đến 100%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO