Theo thống kê từ trang dữ liệu Social Blade, có thể thấy một nghịch lý sao hạng A kiếm tiền từ YouTube lại ít hơn các ngôi sao khác trên thị trường.
Ví dụ, theo thống kê từ Social Blade, kênh YouTube “Hà Anh Tuấn” của nam ca sỹ được thành lập từ năm 2016, với 72 video đã đăng tải và có hơn 482 triệu lượt xem.
Social Blade ước tính, mỗi tháng kênh có thể mang về thu nhập từ 1.500 đến 23.800 USD (từ 35 triệu tới gần 559 triệu đồng). Số tiền hàng năm kênh có thể thu về là 17.900 đến 286.200 USD (tương đương khoảng 420 triệu tới hơn 6,7 tỷ đồng).
Hay như kênh YouTube “Sơn Tùng M-TP Official” của nam ca sỹ được thành lập từ năm 2015, với 176 video đã đăng tải và có hơn 2,4 tỷ lượt xem. Social Blade ước tính, mỗi tháng kênh có thể mang về thu nhập từ 3.700 đến 59.000 USD (từ 86 triệu tới gần 1,3 tỷ đồng).
Số tiền hàng năm kênh có thể thu về là 44.300 đến 708.400 USD (tương đương khoảng 1 tỷ đồng tới hơn 16,6 tỷ đồng).
Tuy nhiên, mặc dù đều là ca sỹ hạng A tổ chức concert đình đám, đắt show và nổi tiếng nhưng số tiền kiếm được trên YouTube của ca sỹ Hà Anh Tuấn hay Sơn Tùng M-TP lại không bằng một số ca sỹ khác.
Ví dụ, kênh YouTube “Châu Khải Phong” của nam ca sỹ được thành lập từ năm 2017, với 160 video đã đăng tải và có hơn 781 triệu lượt xem. Social Blade ước tính, mỗi tháng kênh có thể mang về thu nhập từ 1.700 đến 27.200 USD (từ 39 triệu tới gần 639 triệu đồng).
Số tiền hàng năm kênh có thể thu về là 20.400 đến 326.900 USD (tương đương khoảng 479 triệu đồng tới hơn 7,6 tỷ đồng). Có thể thấy, số tiền ca sỹ Châu Khải Phong kiếm được nhờ YouTube nhiều hơn gần gấp đôi kênh của ca sỹ Hà Anh Tuấn.
Hay một ví dụ khác là kênh YouTube nam ca sỹ “Nguyễn Thái Học” được thành lập từ năm 2018, với 137 video đã đăng tải và có hơn 430 triệu lượt xem. Social Blade ước tính, mỗi tháng kênh có thể mang về thu nhập từ 3.900 đến 62.900 USD (từ 91 triệu tới gần 1,4 tỷ đồng).
Số tiền hàng năm kênh có thể thu về là 47.200 đến 754.400 USD (tương đương khoảng 1,1 tỷ đồng tới hơn 17,7 tỷ đồng). Dù kênh YouTube thành lập sau, nhưng kênh của ca sỹ Nguyễn Thái Học kiếm được số tiền không hề thua kém kênh của Sơn Tùng M-TP thậm chí được ước tính nhiều hơn.
Số tiền kênh YouTube của ca sỹ trẻ 10x Nguyễn Thái Học mỗi tháng nhận được xấp xỉ số tiền của kênh Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, theo ước tính năm, kênh YouTube của ca sỹ trẻ này còn nhiều từ 100 triệu đồng - 1,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, chưa phản ánh thực tế thu nhập thực tế vì số tiền YouTube chi trả cho mỗi quốc gia khác nhau.
Theo Business Insider, khi tham gia Chương trình Đối tác của Youtube, nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được 55% doanh thu từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Để tham gia chương trình này, họ cần phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem video.
Bắt đầu từ năm 2023, những nhà sáng tạo nội dung chỉ cần đạt 10 triệu lượt xem trong 90 ngày trên nền tảng video ngắn (Shorts) của Youtube cũng có thể tham gia Chương trình đối tác. Youtube sẽ trả họ 45% doanh thu từ quảng cáo cho các video ngắn.
Dựa theo cách tính CPM (doanh thu cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo), ở Việt Nam hiện tại đang nằm ở mức 0,3 - 0,5 USD, nghĩa là với mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo, kênh sẽ thu về 0,3 - 0,5 USD và dựa vào hiệu số kênh, con số này có thể thay đổi tùy vào hiệu suất của từng kênh.
Trên đây chỉ là một số tính toán tham khảo về doanh thu một kênh YouTube có thể tạo ra cho nghệ sĩ. Thực tế, thu nhập của các ngôi sao, ca sỹ còn đến từ việc đi show hay hợp đồng quảng cáo…