Nghịch lý: Kiếm cả tỷ đồng vẫn phải đi thuê nhà, ám ảnh cảnh mãi 'cống nạp' tiền cho chủ trọ

Mộc Tiên | 11:01 15/03/2023

"Tôi không muốn mãi mãi là người đi thuê nhà dù có thu nhập không thấp", một người chia sẻ.

Nghịch lý: Kiếm cả tỷ đồng vẫn phải đi thuê nhà, ám ảnh cảnh mãi 'cống nạp' tiền cho chủ trọ

Lee Robbins – một nhân viên kế toán 36 tuổi, rời Indiana đến miền trung Florida cách đây 5 năm để tìm công việc thu nhập 6 con số. Tuy nhiên, ngay cả khi đạt mức thu nhập đó, anh vẫn là người đi thuê nhà.

Với việc giá nhà trung bình của thành phố tăng hơn 100.000 USD trong đại dịch, Robbins cho biết anh cần tiết kiệm thêm vài năm nữa mới đủ tiền cho khoản thanh toán trước nếu mua nhà.

Trong khi đó, Jessica Bronner (30 tuổi) – cô gái đồng sở hữu một công ty kinh doanh ván sàn gần Richmond, đã có đủ khả năng mua nhà. Vì không coi đó là một khoản đầu tư tốt nên cô cũng đang thuê nhà như Robbins.

Theo Wall Street Journal, những người Mỹ có thu nhập cao như Bronner và Robbins có xu hướng thuê nhà nhiều hơn so với trước đây. Số hộ gia đình đang thuê nhà kiếm được 150.000 USD trở lên mỗi năm đã tăng 87% từ năm 2016 đến năm 2021 lên hơn 3 triệu, theo ước tính của Cục điều tra dân số Mỹ.

Cũng theo cuộc điều tra, có khoảng 44 triệu hộ gia đình thuê nhà tại Mỹ và thu nhập trung bình của họ là gần 71.000 USD vào năm 2021.

download.jpg

Trong đó, Austin là thành phố có số người thuê nhà có thu nhập tăng cao nhất. Đây là nơi các hộ gia đình thuê nhà kiếm được trên 150.000 USD/năm (khoảng 3,5 tỷ đồng) tăng 154% trong 5 năm qua. Nhiều thành phố khác trên khắp miền Nam và Tây Nam của Mỹ cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh về số lượng người thuê nhà có thu nhập cao sau khi nhiều người chuyển đến đây làm việc trong đại dịch.

Số người Mỹ kiếm được hơn 150.000 USD/năm đã tăng lên trong những năm gần đây. Tuy nhiên, lãi suất thế chấp và giá nhà cao hơn đã khiến việc mua nhà vượt quá khả năng của nhiều người trong số đó. Mặt khác, một số người dù có thu nhập cao nhưng vẫn thuê nhà vì họ muốn duy trì sự linh hoạt của việc thuê nhà.

Hòa cùng xu hướng này, các công ty bất động sản Mỹ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Những đơn vị lớn đã mua hàng nghìn ngôi nhà ở ngoại ô để cho những người có thu nhập trên trung bình thuê. Đồng thời, họ còn đầu tư vào các tòa nhà đầy đủ tiện nghi để phục vụ khách hàng có thu nhập cao hơn. Trong khi đó, các nhà thầu đang xây dựng nhiều ngôi nhà/căn hộ được thiết kế để cho thuê thay vì bán.

im-739583.jpg

Whitney Airgood-Obrycki – nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu nhà Đại học Harvard, cho biết xu hướng chuyển sang thuê nhà của những người tương đối giàu có đang khiến thị trường cho thuê trở nên cạnh tranh hơn nhiều.

Mặc dù gần đây giá thuê đã giảm nhưng chi phí cao liên quan đến quyền sở hữu nhà và nguồn cung nhà để bán thấp bất thường có thể khiến nhiều người phải thuê nhà hơn. Một số chủ sở hữu cho những người có thu nhập cao thuê nhà nói rằng họ không kì vọng tiền thuê nhà sẽ tăng nhiều trong thời gian tới.

Mark Wolf, CEO của một công ty xây dựng, cho biết: “Tại một trong những dự án của công ty gần Seattle, thu nhập trung bình của các hộ gia đình đã đạt mức hơn 200.000 USD. Vì thế, tôi dự đoán giá thuê nhà sẽ tăng đôi chút”.

Al Hughes – một doanh nhân công nghệ 35 tuổi, đã bán căn nhà của mình ở Massachusetts vào năm ngoái và cùng vợ chuyển đến San Antonio. Họ đã xem xét việc mua nhà nhưng không tìm thấy căn nào có giá tốt và phù hợp với nhu cầu hơn những căn cho thuê. Ngôi nhà thuê hiện tại của hai người khá rộng rãi, có sân sau và nhà để xe với sức chứa 2 ô tô. Mỗi tháng, họ trả 2.400 USD tiền thuê, đã bao gồm các khoản phí liên quan.

Trong khi đó, không ít người thuê nhà có thu nhập cao lại không thể mua nhà vì đang mắc nợ, điểm tín dụng kém hoặc có ít tiền tiết kiệm. Một chuyên gia đánh giá những người này sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số người thuê nhà tại Mỹ trong tương lai gần. Ngay cả khi có khoản tiết kiệm tối thiểu, những người thuê nhà có thu nhập cao vẫn có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với người có thu nhập thấp hơn.

Mặc dù vậy, một số người thuê nhà có thu nhập 6 con số cảm thấy thất vọng vì không thể xây dựng sự giàu có thông qua việc sở hữu nhà.

Robbins từng có khoản vay sinh viên và nó khiến việc vay thế chấp để mua nhà trở nên khó khăn hơn. Tuy vậy, anh vẫn muốn mua nhà khi có khả năng. “Tôi không muốn mãi mãi là người đi thuê nhà”, anh chia sẻ.

Nguồn: Wall Street Journal

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nghịch lý: Kiếm cả tỷ đồng vẫn phải đi thuê nhà, ám ảnh cảnh mãi 'cống nạp' tiền cho chủ trọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO