Từng so kè từng đồng vốn hóa, giờ đây VPBank sắp lớn gấp rưỡi Techcombank, gần đuổi kịp ông lớn VietinBank

Hà My | 10:17 15/03/2023

Sau khi có thông tin bán vốn cho Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG), vốn hóa VPBank đã tăng mạnh và lập khoảng cách kỷ lục so với Techcombank.

Từng so kè từng đồng vốn hóa, giờ đây VPBank sắp lớn gấp rưỡi Techcombank, gần đuổi kịp ông lớn VietinBank

VPBank và Techcombank hiện là 2 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Trong suốt một thời gian dài, VPBank và Techcombank tạo nên một cuộc rượt đuổi về vốn hóa trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, thời gian gần đây VPBank bắt đầu bứt lên và bỏ xa Techcombank.

Cụ thể, tại ngày 14/3/2023, vốn hóa VPBank hiện ở mức 130,2 nghìn tỷ đồng, trong khi Techcombank là 92,5 nghìn tỷ đồng, tương ứng mức chênh lệch là 37,7 nghìn tỷ đồng. 

Đây là mức chênh lệch lớn nhất mà VPBank tạo lập được trước Techcombank từ trước đến nay.

1(1).png

Sự chênh lệch giữa 2 nhà băng bắt đầu từ cuối tháng 9/2022, khi thị trường chứng khoán lao dốc do những lo ngại về việc các doanh nghiệp bất động sản có thể gặp khó khăn về thanh khoản khi trái phiếu đáo hạn.

Khi đó, vốn hóa cả VPBank và Techcombank đều cùng sụt giảm mạnh theo đà giảm của thị trường. Tuy nhiên, trong khi VPBank đến đầu tháng 10 đã 'ngừng rơi' thì Techcombank tiếp tục bị bán mạnh cho đến tận cuối tháng 10.

Kể từ đó cho đến đầu tháng 3/2023, VPBank duy trì khoảng cách vốn hóa khoảng 20.000 tỷ đồng so với Techcombank. Đến cuối tuần vừa qua, Bloomberg ra tin VPBank sẽ bán 15% vốn cho SMBC với giá 1,4 tỷ USD và dự kiến hoàn tất ngay trong tháng 3.

Ngay sau thông tin này, vốn hóa VPBank tăng vọt gần 8.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 13/3. Sang phiên 14/3, trong khi thị trường chứng khoán đồng loạt giảm, cổ phiếu của VPBank vẫn giữ được giá tham chiếu. Trái lại, cũng trong 2 phiên này, vốn hóa Techcombank giảm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Với giá trị vốn hóa hiện tại, VPBank đang là ngân hàng lớn thứ 4 trên sàn chứng khoán, đứng sau 3 ông lớn nhà nước là Vietcombank, BIDV và VietinBank. Trong đó, khoảng cách với VietinBank chỉ còn khoảng 9.000 tỷ đồng.

2.png

Trong báo cáo mới được cập nhật, công ty chứng khoán VNDirect cho biết, thương vụ bán vốn của VPBank cho SMFG sẽ có giá trị khoảng 38.000 tỷ đồng và sẽ đưa VPBank trở thành ngân hàng thương mại có vốn chủ sở hữu lớn thứ hai Việt Nam, ở mức 135.000 tỷ đồng, chỉ sau Vietcombank là 138.000 tỷ đồng. Định giá VPBank sẽ ở mức 215 nghìn tỷ đồng, tương đương 9,1 tỷ USD.

Tỷ lệ CAR của VPBank sẽ được cải thiện lên 20,5% so với 14,8% cuối năm 2022. Đây là một trong những tiêu chí để VPBank có khả năng nhận được room tín dụng ở mức cao từ Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023. Năm ngoái, ngân hàng mẹ VPBank được giao hạn mức 31%, cao nhất hệ thống.

Công ty chứng khoán VCBS cũng cho rằng VPBank sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao trong năm 2023 do động lực từ việc tiếp nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém.


(0) Bình luận
Từng so kè từng đồng vốn hóa, giờ đây VPBank sắp lớn gấp rưỡi Techcombank, gần đuổi kịp ông lớn VietinBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO