'Cuộc đua cùng xuống đáy' trong giới giao hàng: Một ông lớn bị tố giảm giá bất chấp, dìm đối thủ, gây tổn hại tới toàn bộ hệ sinh thái

Phương Linh | 14:14 13/05/2025

Nhiều công ty giao hàng giảm giá bất chấp để tăng trưởng, gây tổn hại đến toàn bộ hệ sinh thái.

'Cuộc đua cùng xuống đáy' trong giới giao hàng: Một ông lớn bị tố giảm giá bất chấp, dìm đối thủ, gây tổn hại tới toàn bộ hệ sinh thái

Chiến lược giảm giá quyết liệt của J&T Express – giúp hãng giành được khối lượng vận chuyển và thị phần đáng kể – tiếp tục gây sức ép lớn lên các đối thủ trong ngành.

Theo báo cáo tài chính, năm 2024, J&T tuyên bố giữ vị trí dẫn đầu tại Đông Nam Á trong năm thứ năm liên tiếp với thị phần đạt 28,6%, tăng so với mức 25,4% vào năm 2023, bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng của SPX Express – đơn vị logistics nội bộ của Shopee.

Tuy nhiên, chiến thắng này có thể gây tổn hại đến toàn bộ hệ sinh thái ngành.

Lai Chang Wen, CEO kiêm đồng sáng lập Ninja Van, cho biết các cuộc chiến về giá đang đẩy ngành logistics vào một “cuộc đua xuống đáy”, nơi “sự sống còn phụ thuộc vào việc ai có thể giảm giá nhiều nhất”.

“Chiến lược ‘người thắng ăn cả’ có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng đánh đổi bằng việc thiếu đầu tư dài hạn vào đổi mới”, ông chia sẻ với Tech in Asia.

Tại Indonesia, Hiệp hội Logistics Kinh tế Số (ALDEI) cho biết tình hình hiện tại trong ngành đã ở mức “không còn lành mạnh”. Tổ chức này cũng quan sát thấy hiện tượng “bán phá giá” trong một số mức cước, mặc dù từ chối nêu đích danh công ty nào.

“Họ đang bán lỗ, khiến các đối thủ khác gục ngã”, ông Jimmi Krismiardhi – Phó Chủ tịch ALDEI nhận định.

Để ngăn chặn tình trạng “chảy máu” này, chính phủ Indonesia đang có kế hoạch thiết lập mức giá sàn cho ngành logistics. Ông Krismiardhi cho biết quy định này đã được thảo luận với các hiệp hội logistics và nhận được sự chấp thuận từ bộ trưởng liên quan.

Trong tuyên bố gửi đến Tech in Asia, J&T cho biết chiến lược giá của họ dựa trên lợi thế quy mô, nghĩa là “quy mô hoạt động càng lớn, chi phí trên mỗi đơn vị càng thấp”. Công ty bảo vệ cách tiếp cận của mình, cho rằng họ cung cấp mức giá cạnh tranh bằng cách “tận dụng công nghệ, tự động hóa và các chiến lược vận hành đã được chứng minh”.

Tác động lan tỏa

Thực tế, mức giá mà J&T đưa ra đang là thấp nhất trong số các đối thủ – ngoại trừ SPX Express.

Một nhà sáng lập trong ngành logistics tại Indonesia (ẩn danh) cho biết J&T đã không tăng giá cước khi giá nhiên liệu tăng mạnh ba năm trước, trong khi các công ty logistics bên thứ ba (3PL) khác buộc phải điều chỉnh.

Điều này phù hợp với chia sẻ trước đó từ ông Dylan Tey – Giám đốc Tài chính J&T – với Tech in Asia, rằng công ty có thể giảm giá thấp hơn các đối thủ nhờ vào lợi thế quy mô từ việc xử lý số lượng đơn hàng lớn hơn.

Theo: Techinasia

Bài liên quan

(0) Bình luận
'Cuộc đua cùng xuống đáy' trong giới giao hàng: Một ông lớn bị tố giảm giá bất chấp, dìm đối thủ, gây tổn hại tới toàn bộ hệ sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO