Với triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam, ngành dệt may đưa ra mục tiêu phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023.
Những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp dệt may Việt Nam “lúng túng” trong cách giải quyết. Do đó đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức về cam kết hội nhập kinh tế quốc tế và nắm rõ đặc điểm của từng thị trường.
Mặc dù quý 4/2022 đơn hàng suy yếu, nhưng ngành dệt may vẫn có những tín hiệu tích cực từ cả thị trường trong nước và thế giới, trong đó có thị trường Mỹ và EU lạm phát đang hạ nhiệt cùng Trung Quốc sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023.
Báo cáo tài chính của 29 doanh nghiệp dệt may đăng ký trên 3 sàn HoSE, HNX, UPCoM cho thấy lợi nhuận sụt giảm đáng kể trong khi lượng hàng tồn kho tăng cao.
Dù đã đưa ra các dự báo sớm về những khó khăn sẽ tới trong nửa cuối của năm, nhưng tất cả các doanh nghiệp thành viên của Vinatex vẫn bị bất ngờ do thị trường lao dốc theo chiều thẳng đứng.
Tuần giao dịch chứng khoán vừa qua, ghi nhận tăng đột biết thanh khoản ở phiên giao dịch ngày 22/11 đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, nhưng những phiên kế tiếp, thanh khoản khá thấp, cho thấy mức giao dịch khá thận trọng của nhà đầu tư.
Bộ ba hiệp định thương mại CPTPP, EVFTA và RCEP cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam thông qua các cam kết ưu đãi thuế quan và các quy định về nguồn gốc xuất xứ.
“Năm 2021, ngành dệt may xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019…”, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) chia sẻ.