Ngân hàng Nhật Bản có khả năng không tăng lãi suất trong tuần này: Khi nào là thời điểm tiềm năng nhất?

Anh Dũng | 15:13 17/09/2024

Theo một cuộc khảo sát mới của CNBC International, các nhà kinh tế, chiến lược gia ngoại hối và các nhà quản lý quỹ tập trung vào Nhật Bản đang có những ý kiến khác nhau về thời điểm tiếp theo Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) tăng lãi suất.

Ngân hàng Nhật Bản có khả năng không tăng lãi suất trong tuần này: Khi nào là thời điểm tiềm năng nhất?
Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda tham dự phiên họp của Ủy ban Tài chính tại Hạ viện vào ngày 23/8/2024 tại Tokyo. Ảnh: Getty Images

Tháng trước, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn duy trì ở mức hiện tại. Ông cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các điều kiện của thị trường tài chính.

Tất cả 32 nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của CNBC đều cho rằng sẽ không có thay đổi nào tại cuộc họp của BOJ vào tuần này. Tuy nhiên, khả năng đó tại các cuộc họp tháng 10 và 12 vẫn chưa chắc chắn.

Các nhà phân tích nêu ra ba lý do tại sao việc thay đổi lãi suất vào tháng 9 là cực kỳ khó xảy ra. Đó là sự gia tăng biến động vào đầu tháng 8, cuộc đua giành vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và mong muốn có thêm bằng chứng về động lực giá - tiền lương của các nhà hoạch định.

Giám đốc nhóm kinh tế Jessica Hinds của Fitch Ratings cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng ngân hàng trung ương sẽ muốn hành động từ từ, cho phép tác động của đợt tăng lãi suất tháng 7 phát huy hoàn toàn”.

Cuộc khảo sát của CNBC cho thấy 18,75% số người được hỏi dự đoán sẽ có đợt tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 10. Khoảng 25% các nhà phân tích cho biết khả năng sẽ có đợt tăng lãi suất vào tháng 12. Trong khi đó, 31,25% cho biết đó là "cuộc họp trực tiếp" có nghĩa là BOJ có thể điều chỉnh chính sách tiền tệ tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế.

Giám đốc đầu tư toàn cầu Gregor Hirt tại công ty Allianz Global Investors nhận thấy khả năng cao sẽ có một đợt tăng lãi suất trong năm nay, nhiều khả năng là vào tháng 10. Với dữ liệu lạm phát và tiền lương vững chắc, cùng với tăng trưởng bền vững, BOJ có thể muốn tăng thêm một lần nữa.

Mặt khác, nhà quản lý danh mục đầu tư Richard Kaye tại Comgest nói với CNBC rằng khả năng ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay là rất thấp, đặc biệt là nếu đồng yên Nhật tiếp tục tăng giá.

"Nếu đồng yên tiếp tục bình thường hóa ở mức bình quân của nhiều thập kỷ là 120-130 yên đổi 1 USD, thì yếu tố chính trong lạm phát của Nhật Bản, cụ thể là chi phí hàng hóa nhập khẩu, sẽ được giải quyết", ông nói.

Ông nói thêm: "Yên là yếu tố chính quyết định chênh lệch lãi suất hoặc lợi suất với Mỹ. Và tác nhân chính trong đó là Fed. Fed dường như đã sẵn sàng cắt giảm”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất khi kết thúc cuộc họp vào ngày 18/9.

BOJ đã khiến thị trường bất ngờ vào tháng 7, khi quyết định tăng lãi suất lên 0,25%. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters đối với các nhà kinh tế được công bố vào tháng trước ước tính có 57% khả năng BOJ sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào cuối năm.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng Nhật Bản có khả năng không tăng lãi suất trong tuần này: Khi nào là thời điểm tiềm năng nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO