Ngân hàng áp dụng biểu phí mới để quản lý tài khoản, chuyên gia khuyên khách hàng đóng tài khoản ít sử dụng

Dương Trang | 12:19 03/12/2025

Việc nhiều ngân hàng áp dụng biểu phí mới khiến người dùng phải cân nhắc duy trì số dư, đóng tài khoản ít dùng hoặc chuyển sang ngân hàng có yêu cầu thấp hơn. Chuyên gia khuyến nghị khách hàng chỉ nên giữ những tài khoản thực sự cần thiết để tránh phát sinh phí không đáng có.

Ngân hàng áp dụng biểu phí mới để quản lý tài khoản, chuyên gia khuyên khách hàng đóng tài khoản ít sử dụng

"Trăm hoa đua nở"

Từ 01/12/2025, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích duy trì số dư và chuyển đổi sang dịch vụ số.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) mới đây thông báo áp dụng mức phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng đối với các tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng, bắt đầu từ 01/12/2025. Trước đó, mức số dư để được miễn phí là 300.000 đồng/tháng.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng áp dụng biểu phí mới từ hôm nay. Các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng (chưa gồm VAT), gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thì quy định tài khoản thanh toán thường (Autolink) có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng chịu phí 10.000 đồng/tháng, duy trì số dư từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được miễn

Sacombank áp dụng thu phí 6.000 đồng/tháng cho tài khoản có số dư bình quân tháng trước dưới 500.000 đồng.

Tại BIDV, theo biểu phí từ 10/5, tài khoản thanh toán có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng bị thu 5.000 đồng/tháng; từ 2 - dưới 10 triệu đồng thu 3.000 đồng/tháng; từ 10 triệu đồng trở lên được miễn phí.

Một số ngân hàng miễn phí quản lý hoặc thu phí với số dư rất thấp, đơn cử như Ngân hàng MB miễn phí quản lý tài khoản nếu khách hàng duy trì số dư tối thiểu 50.000 đồng.

Tại Vietcombank, phí quản lý tài khoản thường là 2.000 đồng/tháng, trong khi phí quản lý tài khoản chung là 10.000 đồng.

Tại TPBank, mức phí được quy định là 8.000 đồng/tháng, trong khi LPBank và Agribank áp dụng mức phí chỉ 5.000 đồng/tháng.

Nhiều ngân hàng đang chuyển sang mô hình thu phí gắn với điều kiện sử dụng dịch vụ, cho thấy xu hướng thúc đẩy khách hàng quản lý tài khoản hiệu quả, đồng thời giảm lượng tài khoản không hoạt động trong hệ thống.

Cần áp dụng với số dư linh hoạt theo phân nhóm khách hàng

Theo một số chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, trong bối cảnh áp lực chi phí vận hành, chuyển đổi số và yêu cầu an ninh ngày càng lớn, việc nhiều ngân hàng khôi phục phí quản lý với tài khoản có số dư thấp là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, việc áp dụng cho mức dư 500.000 đồng/tháng hoặc một ngưỡng cứng khác có thể chưa phải lựa chọn tối ưu. Bởi trong số những khách hàng duy trì số dư thấp hôm nay, không ít người có thể trở thành nhóm khách hàng giá trị cao trong tương lai, ví dụ: sinh viên mới đi làm, nhóm thu nhập đang tăng, người khởi nghiệp hoặc các khách hàng trẻ đang hình thành thói quen tài chính...

Các chuyên gia cho rằng, cần áp dụng với số dư linh hoạt theo phân nhóm khách hàng thay vì yêu cầu đồng loạt 500.000 đồng. Điều này vừa bảo vệ trải nghiệm khách hàng, vừa tạo sự công bằng trong chính sách.

Bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng phân tích, việc thu phí đối với tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng chưa thực sự hợp lý bởi lẽ số lượng những tài khoản vãng lai không có kỳ hạn rất lớn, ngân hàng sẽ dùng những tài khoản này cho vay mà không mất chi phí vốn, từ đó tận dụng số dư kiếm lời. Mức dư chỉ nên để dưới 100.000 đồng/tháng.

"Theo thông lệ, các ngân hàng trên thế giới đều yêu cầu khách phải giữ một số tiền tối thiểu trong tài khoản để duy trì, nhưng mức rất thấp. Yêu cầu này cũng là bình thường vì để vận hành hệ thống thanh toán 24/7 với nhiều lớp bảo mật và hạ tầng công nghệ phức tạp, ngân hàng cũng phải tốn chi phí bảo trì, vận hành và đầu tư mới. Vì vậy, việc thu phí để duy trì chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống là điều bình thường và hợp lý", ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu cũng cho rằng hiện nay số tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng/tháng không quá nhiều, đa số là học sinh, sinh viên, người trẻ. Đây là những đối tượng khách hàng rất có thể sẽ giàu lên trong lai. Vì vậy, nếu nâng số dư tài khoản lên, nhiều người sẽ không đáp ứng được và phải từ bỏ, từ đó ngân hàng mất đi một lượng khách hàng trong tương lai.

Đưa ra lời khuyên với khách hàng, ông Hiếu cho rằng để không bị tính phí khi số dư không đủ, người dùng hoặc tiếp tục giữ tài khoản và đáp ứng số dư để không bị thu phí hoặc chọn ngân hàng khác có yêu cầu về số dư thấp hơn.

Bên cạnh đó, chỉ nên duy trì những tài khoản tại các ngân hàng mình thường xuyên giao dịch. Đồng thời, đóng những tài khoản không còn nhu cầu, để tránh phát sinh chi phí không cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng áp dụng biểu phí mới để quản lý tài khoản, chuyên gia khuyên khách hàng đóng tài khoản ít sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO