Thay vào đó, họ xây dựng hệ sinh thái tích hợp ngân hàng – đầu tư - bảo hiểm, hướng tới phục vụ toàn diện nhu cầu và nâng cao trải nghiệm khách hàng và người thân.
Vượt qua những định kiến "Bancassurance" truyền thống
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam từng trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng, đối mặt với nhiều thách thức đi kèm một số vấn đề còn tồn tại như: thiếu minh bạch, tư vấn chưa phù hợp nhu cầu và trải nghiệm khách hàng không đồng nhất... Điều này khiến nhiều khách hàng còn dè dặt với Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) và cuộc khủng hoảng niềm tin đã khiến những hệ lụy với mảng kinh doanh này.
Tuy nhiên, xu hướng mới đang định hình rõ nét. Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên cấp cao, Đại học Kinh tế TPHCM, hiện nay các ngân hàng lớn không dừng lại ở việc chỉ hợp tác phân phối mà còn tự thành lập công ty bảo hiểm riêng và đây sẽ là hướng phát triển tất yếu trong thời gian tới.
Các ngân hàng có quy mô, lợi thế về thương hiệu, công nghệ và tệp khách hàng rộng khắp, hoàn toàn có đủ tiềm lực để phát triển, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và quản lý vận hành, thay vì chỉ đơn thuần đi "bán thuê" cho các công ty bảo hiểm truyền thống.
Trên thế giới, các mô hình như Crédit Agricole, BNP Paribas Cardif (Pháp), hay Banco Santander (Tây Ban Nha) đã chứng minh rằng việc ngân hàng sở hữu bảo hiểm giúp tăng tỷ lệ bán chéo lên gấp 3 lần, giảm chi phí vận hành gần 30%, niềm tin và mức độ gắn kết với khách hàng được củng cố mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và CTCP Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ thương (Techcom Life) được công bố vào ngày 14/11 vừa qua cũng đã đánh dấu sự thâm nhập sâu rộng của xu hướng tích hợp "ngân hàng - bảo hiểm", hứa hẹn mang lại nhiều tác động tích cực cho thị trường và đặc biệt là với khách hàng - những người hưởng lợi trực tiếp.
Những ngân hàng như Techcombank có quy mô lớn, mạnh về công nghệ, đang sở hữu nền tảng số và ứng dụng di động được hàng chục triệu khách hàng sử dụng hàng ngày cho mọi nhu cầu, từ chuyển tiền, thanh toán, tiết kiệm đến đầu tư. Do đó, mối liên kết ngân hàng - bảo hiểm ngày nay không còn là "bán thêm" sản phẩm tại quầy giao dịch mà được nâng lên thành chiến lược tích hợp sâu các giải pháp bảo hiểm vào ngay trong hành trình trải nghiệm ngân hàng số của khách hàng. Mục tiêu là biến bảo hiểm trở thành một giải pháp bảo vệ tài chính – sức khỏe gắn liền trong hệ sinh thái, được tư vấn đúng, đủ và theo sát hành trình, nhu cầu khác biệt của khách hàng thay vì là sản phẩm đi kèm.
Trải nghiệm dịch vụ liền mạch "tất cả trong một"
Hiện nay, hành trình tài chính – bảo hiểm của người dùng còn bị phân mảnh, khách hàng hiện đại cần một nền tảng tích hợp, vận hành nhanh, đơn giản. Chính vì vậy, sự hợp tác giữa Techcombank - Techcom Life hứa hẹn giải quyết vấn đề này bằng cách tích hợp dữ liệu và hành vi chi tiêu một cách liền mạch, thông minh. Cùng chia sẻ triết lý "lấy khách hàng làm trọng tâm" của hệ sinh thái, Techcombank am hiểu sâu sắc hành trình khách hàng, còn Techcom Life đóng vai trò cung cấp giải pháp, mang đến cho khách hàng nhiều hơn những lựa chọn bảo vệ tiên tiến, được thiết kế riêng cho nhu cầu của từng gia đình. Từ đó, khách hàng có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ và quản lý tài chính cũng như sức khỏe và chất lượng sống của gia đình, hành trình trải nghiệm tất cả trong cùng một.

Ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Nguyễn Trãi nhận định, sự tích hợp này cho phép tạo ra các sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hóa theo thời gian thực, phù hợp với từng giai đoạn tài chính của khách hàng. Toàn bộ quy trình từ việc tư vấn, quyết định mua, quản lý hợp đồng, đến yêu cầu bồi thường bảo hiểm ngay trên một nền tảng duy nhất. Việc này không chỉ giúp giảm đáng kể chi phí vận hành cho doanh nghiệp mà còn tăng tốc độ xử lý và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng. Đây cũng chính là bước tiến từ "bán bảo hiểm qua ngân hàng" sang "bán bảo hiểm bên trong ngân hàng".
Sự hội tụ này cũng mở đường cho việc đổi mới sản phẩm, đưa bảo hiểm từ thế bị động sang chủ động. Ngân hàng có thể phát triển những sản phẩm gắn liền với nhu cầu, hành vi sống thực tế như "bảo hiểm theo hành vi", "bảo hiểm tức thời", hay "bảo hiểm vi mô" linh hoạt, phù hợp túi tiền, và không còn bị rào cản về giấy tờ phức tạp. Những đổi mới này sẽ mở rộng độ bao phủ bảo hiểm quốc gia, giúp người dân chủ động quản trị rủi ro tài chính, và qua đó giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước khi xảy ra các rủi ro xã hội.
Ông Chung Bá Phương – Tổng giám đốc Techcom Life chia sẻ: "Techcombank và Techcom Life tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật. Mọi giao dịch bảo hiểm đều dựa trên sự đồng thuận và nhu cầu có thật của khách hàng, hướng đến lợi ích lâu dài của khách hàng. Cả Techcombank và Techcom Life đều đã thiết lập cơ chế giám sát nội bộ và quy trình tư vấn minh bạch, đảm bảo mọi giao dịch đều xuất phát từ nhu cầu của khách hàng".
Nâng chuẩn thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh
Sự tham gia sâu hơn của các ngân hàng, trong đó có Techcombank vào thị trường bảo hiểm, được kỳ vọng tạo ra các chuyển động tích cực. Chỉ trong một thời gian ngắn, Techcombank và TechcomLife đã khẳng định năng lực và nguồn lực nội tại mạnh để thực thi chiến lược đến các sản phẩm đầu tiên được ra mắt công chúng, khách hàng.
Có thể thấy, mô hình tích hợp ngân hàng - công ty bảo hiểm là bước phát triển tự nhiên của thị trường tài chính hiện đại. Sự tiên phong của những ngân hàng số như Techcombank vào lĩnh vực bảo hiểm không chỉ là lực đẩy để "nâng chuẩn" toàn thị trường, cùng với tầm nhìn "tái kiến thiết ngành bảo hiểm của TechcomLife buộc tất cả "tay chơi" phải cạnh tranh lành mạnh hơn, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng mà còn góp phần xây dựng một hệ sinh thái tài chính bền vững cho chiến lược cho thịnh vượng quốc gia và an sinh xã hội của người dân Việt Nam.
