Nga đàm phán tăng cường xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc

Hải Hà | 12:10 17/06/2022

Nga cho biết sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm tăng lượng khí tự nhiên bán cho Trung Quốc.

Nga đàm phán tăng cường xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc
Nga cảnh báo rằng châu Âu sẽ phải chịu đựng giá năng lượng tăng cao vì lệnh cấm vận dầu mỏ chống lại đất nước này.

Phó Thủ tướng Alexander Novak phát biểu tại diễn đàn kinh tế quốc tế ở St.Peterburg, nước này có thể chuyển xuất khẩu năng lượng từ các khách hàng châu Âu để hướng đến các nước như Trung Quốc và Ấn Độ nhằm bù đắp những thiệt hại về doanh số bán dầu cho châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Novak cũng cho biết thêm rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga - hầu hết hướng đến việc cung cấp cho các nước láng giềng phía Tây - sẽ cần được phát triển để đảm bảo các đường ống và tuyến cung ứng có thể đến các thị trường mới.

"Sức khỏe" tài chính của Nga phụ thuộc rất lớn vào việc xuất khẩu năng lượng trị giá hàng tỷ USD, trong khi một nửa lượng khí đốt nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) từ Nga, khiến khối này cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi nguồn cung gián đoạn.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cấm vận dầu mỏ chống Nga, theo đó có thể giảm 90% lượng dầu Nga xuất sang châu Âu.

Ông Novak cho rằng, việc giá dầu tăng cao kỷ lục và lạm phát phi mã hiện nay là do "kế hoạch an ninh năng lượng yếu kém" tại Mỹ và châu Âu.

Ông dự báo kế hoạch giảm nhập khẩu dầu mỏ có thể dẫn tới khan hiếm các sản phẩm dầu trên thị trường châu Âu, và châu Âu sẽ phải trả thêm 400 tỷ USD vì giá năng lượng tăng và có thể phải đối mặt với tình trạng khan hiếm các sản phẩm dầu mỏ.

Theo thông tin mới nhất, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 16/6 cho biết Gazprom và tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNPC đã ký một thỏa thuận kỹ thuật về việc cung cấp khí đốt qua tuyến Viễn Đông.


(0) Bình luận
Nga đàm phán tăng cường xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO