‘Nestlé sẽ không sụp đổ’: CEO mới cam đoan khi tuyên bố tái cấu trúc tập đoàn 158 năm lịch sử

Băng Băng | 15:30 18/10/2024

Chuyện gì đang diễn ra với Nestlé, tập đoàn thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới?

‘Nestlé sẽ không sụp đổ’: CEO mới cam đoan khi tuyên bố tái cấu trúc tập đoàn 158 năm lịch sử

Tờ Financial Times (FT) cho hay vị CEO mới của Nestlé, tập đoàn thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới, đã tuyên bố công ty sẽ "không thể sụp đổ" khi hạ triển vọng bán hàng xuống thấp hơn so với trước, đồng thời công bố những thay đổi toàn diện về mặt tổ chức để thúc đẩy hiệu suất.

Cụ thể, CEO Laurent Freixe đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng doanh số của Nestlé trong năm 2024 xuống còn khoảng 2%, thấp hơn so với dự báo 3% vào tháng 7/2024 và 4% vào tháng 2/2024. Nguyên nhân chính đến từ nhu cầu yếu từ người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn hiện nay.

"Chúng tôi đang tiến tới mức tăng trưởng khoảng 2% cho cả năm...Bạn có thể nói đó là sự thiết lập lại cho phù hợp với thực tế", CEO Freixe cho hay.

CEO Laurent Freixe

Từ đầu năm đến nay, vốn hóa của Nestlé đã giảm 15% trong khi cổ phiếu bốc hơi 2% giá trị ngay trong phiên 17/10/2024.

Doanh số bán hàng đáng thất vọng và sự cố vận hành, bao gồm cả việc tích hợp hệ thống công nghệ thông tin không thành công, rồi vụ bê bối lọc nước ở Pháp đã khiến các nhà đầu tư lo lắng về Nestlé.

Sau khi người tiền nhiệm Mark Schneider bất ngờ rời đi vào tháng 8/2024 sau 8 năm trên cương vị CEO, ông Freixe đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng mọi thứ sẽ tốt hơn dưới sự điều hành mới.

"Không có gì sai với các thương hiệu mà Nestlé nắm giữ cả...Chúng tôi là thương hiệu toàn cầu nhất và theo một cách nào đó cũng mang dấu ấn địa phương nhất. Nestlé sẽ không sụp đổ, nó vẫn đang hoạt động", CEO Freixe cho biết.

Kém hơn Unilever

Tờ FT cho hay hầu hết các các tập đoàn hàng tiêu dùng đều chịu ảnh hưởng trong giai đoạn lạm phát cao và nhu cầu giảm, nhưng Nestlé đã hoạt động kém hiệu quả hơn so với các đối thủ Unilever và Danone.

Tập đoàn Thụy Sĩ này báo cáo doanh số bán hàng hữu cơ tăng trưởng 2% trong 9 tháng đầu năm nay, thấp hơn mức dự kiến 2,5%. Riêng doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ giảm 0,3%.

Chuyên gia phân tích Jean-Philippe Bertschy tại Vontobel nhận định triển vọng bán hàng thấp hơn trước là nguyên nhân cho một cải tổ "đau đớn" chưa từng có trong lịch sử 158 năm của công ty.

"Đối với một siêu tập đoàn như Nestlé thì sự suy giảm dự báo doanh số trong vài tháng đã là cực kỳ nghiêm trọng. Ưu tiên của đội ngũ quản lý mới hiện nay là đưa Nestlé trở lại với những gì họ đã từng làm tốt, đó là tiếp thị và kết nối với người tiêu dùng", chuyên gia Bertschy đánh giá.

Những thay đổi về tổ chức trong Nestlé được công bố vào ngày 17/10/2024, theo đó thị trường Bắc Mỹ và Mỹ Latinh sẽ bị sáp nhập thành một đơn vị báo cáo với lãnh đạo là một nhóm hoạt động tại trụ sở chính của Nestlé ở Thụy Sĩ thay vì bổ nhiệm người tại khu vực.

Thị trường Trung Quốc đại lục cũng bị sáp nhập vào khu vực Châu Á-Châu Đại Dương-Châu Phi (AOA). Tất cả các lãnh đạo đơn vị sẽ báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành thay vì qua nhiều cấp phức tạp như trước.

"Tôi tin chắc rằng một cấu trúc tổ chức linh hoạt hơn sẽ đem lại tốc độ nhanh hơn, làm việc nhóm tốt hơn và thống nhất hơn", CEO Freixe nhận định.

*Nguồn: FT

Bài liên quan

(0) Bình luận
‘Nestlé sẽ không sụp đổ’: CEO mới cam đoan khi tuyên bố tái cấu trúc tập đoàn 158 năm lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO