Ngày tàn của thuốc lá: Tỷ lệ hút thuốc giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, các công ty vật vã tìm đường sống sót

Băng Băng | 10:33 18/10/2024

Sự tụt dốc của thị trường thuốc lá đang khiến nhiều công ty buộc phải từ bỏ sản phẩm này để chuyển sang lĩnh vực mới.

Ngày tàn của thuốc lá: Tỷ lệ hút thuốc giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, các công ty vật vã tìm đường sống sót

Tờ Fortune cho hay tỷ lệ hút thuốc của giới trẻ Mỹ trong năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, trong khi báo cáo của Gallup cho thấy người dân Mỹ cũng đang giảm hút thuốc xuống mức thấp chưa từng thấy trong lịch sử.

Cụ thể, báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy số học sinh sử dụng thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử hay các loại hình khác như shisha...đã giảm 20% từ 2,8 triệu năm 2023 xuống còn 2,25 triệu hiện nay.

Đây là mức thấp nhất kể từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thực hiện cuộc khảo sát này từ năm 1999.

Trong khi đó, báo cáo của Gallup cho thấy số người trưởng thành ở Mỹ có dùng thuốc lá trong 1 tuần qua đã giảm xuống chỉ còn 11%, mức thấp kỷ lục. Thậm chí với những người dưới 30 tuổi, tỷ lệ này chỉ là 6%, thấp hơn mức 7,7% của năm ngoái và là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Con số này khá chênh lệch khi 45% số người Mỹ trên 50 tuổi hút thuốc lá gần đây và tỷ lệ này là 1/3 ở những người trên 80 tuổi.

Ngoài ra theo Gallup, sự dịch chuyển này đang ngày một lớn khi vào đầu thập niên 2000, khoảng 35% số người Mỹ dưới 30 tuổi có hút thuốc trong 1 tuần qua.

Nguyên nhân chính là do giới trẻ ngày nay nhận thức rất rõ tác hại của thuốc lá. Hiện gần 80% số người Mỹ cho rằng thuốc lá cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Không riêng gì Mỹ, báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy số người hút thuốc trên toàn cầu đã giảm. Hiện chỉ còn 1/5 số người trưởng thành hút thuốc so với 1/3 của năm 2000.

Phía WHO cho biết 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thành công giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá mà tiêu biểu nhất là Brazil và Hà Lan. Trong khi đó, Đông Nam Á vẫn là khu vực có tỷ lệ hút thuốc cao nhất với 26,5% dân số còn dùng sản phẩm này.

Ngày tàn

"Việc tỷ lệ giới trẻ hút thuốc giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử là một cột mốc phi thường với sức khỏe cộng đồng, tuy nhiên sứ mệnh của chúng tôi vẫn chưa hoàn thành", giám đốc Deirdre Lawrence Kittner về phòng chống hút thuốc và sức khỏe tại CDC cho biết.

Cách đây 25 năm, gần 30% số học sinh Mỹ hút thuốc thì con số này hiện chỉ còn 1,7%, qua đó cho thấy nhận thức của giới trẻ ngày một cao về tác hại của thuốc lá.

Tương tự, tỷ lệ hút Shisha cũng giảm xuống chỉ còn 0,7% và xu thế giảm này cũng lan rộng trong mọi sản phẩm liên quan đến thuốc lá.

Các cơ quan chức năng nhận định việc nâng cao chiến dịch giáo dục cộng đồng, siết chặt quản lý với các nhà bán lẻ thuốc lá đã có tác dụng.

Hệ quả của việc này là doanh số bán thuốc lá lao dốc không phanh, khiến nhiều tập đoàn phải tìm từ bỏ thuốc lá truyền thống để chuyển sang những mảng mới.

Tập đoàn Philip Morris International (PMI) cho biết doanh số bán thuốc lá truyền thống đã giảm từ 915 tỷ đơn vị năm 2011 xuống chỉ còn 613 tỷ đơn vị năm 2023 và doanh số bán hàng giảm đều qua từng năm.

"Mục tiêu của chúng tôi là thay thế thuốc lá truyền thống bằng những sản phẩm khác", đại diện PMI nói rõ.

Kể từ năm 2008, tập đoàn nổi tiếng này đã phải đổ hơn 12,5 tỷ USD để nghiên cứu phát triển sản phẩm thay thế được thuốc lá trong bối cảnh người dân ngày càng nhận thức được sự nguy hiểm từ khói thuốc.

Tương tự, số liệu từ Marlboro cho thấy thị phần thuốc lá truyền thống tại Mỹ đã giảm xuống chỉ còn 60% so với 80% năm 2018. Nếu đà này tiếp tục thì chỉ trong vòng 3 năm nữa, con số này sẽ xuống dưới 50%.

Báo cáo của Marlboro cho biết doanh số bán thuốc lá tại Mỹ năm 2023 đã giảm 8%.

Hiện nhiều người cho rằng lạm phát, kinh tế khó khăn và nhận thức về sức khỏe đã khiến nhiều người từ bỏ thuốc lá.

*Nguồn: Fortune

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngày tàn của thuốc lá: Tỷ lệ hút thuốc giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, các công ty vật vã tìm đường sống sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO