Nền kinh tế tăng trưởng chậm, giá bất động sản Hàn Quốc hạ nhiệt

Ngọc Dung | 16:08 15/03/2024

Thị trường bất động sản Hàn Quốc có thể sẽ chứng kiến sự giảm giá trong vài năm tới do ảnh hưởng của dân số già hoá nhanh và nền kinh tế tăng trưởng chậm.

Nền kinh tế tăng trưởng chậm, giá bất động sản Hàn Quốc hạ nhiệt
Nền kinh tế tăng trưởng chậm khiến bất động sản Hàn Quốc hạ nhiệt. Ảnh: Int

Theo Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc - ông Park Sang-woo cho biết, giá nhà nước này sẽ khó có thể tăng mạnh như trước do tình trạng dân số già hóa nhanh chóng và kinh tế tăng trưởng chậm. Ông cam kết sẽ đẩy mạnh xây dựng nhà ở cho thuê công cộng để cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân.

Ông cho biết: “Trong bối cảnh dân số đang già hóa và nền kinh tế chỉ tăng trưởng 2-3% mỗi năm, giá nhà đất sẽ không thể tiếp tục tăng mạnh như trước đây. Trước đây, nền kinh tế tăng trưởng 7-10% mỗi năm, mỗi gia đình có hai đến ba con. Nhưng thế hệ hiện tại sẽ không còn giống như vậy nữa."

Theo số liệu từ Uỷ ban Bất động sản Hàn Quốc, giá nhà trung bình tại Hàn Quốc đã đạt đỉnh vào tháng 6 năm 2021 sau khi tăng 45% trong 5 năm. Tuy nhiên, sau chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ của ngân hàng trung ương, giá nhà đã giảm 19%.

Mặc dù vậy, người dân Hàn Quốc vẫn cho rằng chi phí nhà ở cao là lý do chính khiến tỷ lệ sinh và kết hôn giảm mạnh. Hàn Quốc vốn đã là nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, nay lại tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2023.

Theo khảo sát thường niên của Bộ đất đai, giá nhà năm 2022 gấp 6,3 lần thu nhập hàng năm của hộ gia đình, giảm nhẹ so với mức 6,7 của năm 2021. Tuy nhiên, tại thủ đô Seoul, tỷ lệ giá trên thu nhập là 15,2 tăng so với mức 14,1 của cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, chính phủ đang triển khai các biện pháp nhằm gia tăng khả năng chi trả nhà ở cho người dân. Chính phủ đã triển khai chương trình cho vay thế chấp ưu đãi dành cho các cặp vợ chồng mới cưới có kế hoạch sinh con. Tại khu vực thủ đô Seoul, nơi tập trung 45% dân số, nhằm cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống, Chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt ngầm tốc độ cao để kết nối các thị trường nhà ở giá rẻ ở ngoại ô với các khu vực việc làm trung tâm thành phố.

Đồng thời, Chính phủ sẽ cung cấp nhiều loại hình nhà ở công cộng cho thuê dài hạn hơn thông qua khu vực doanh nghiệp bằng cách nới lỏng các quy định. Bộ trưởng cũng cho biết thêm, Chính phủ sẽ hỗ trợ người trẻ đầu tư vào các tài sản khác ngoài bất động sản.

Trong bối cảnh nhu cầu bất động sản vẫn yếu, ông Park cho biết ông đồng quan điểm với các cơ quan tài chính rằng các dự án bất động sản không sinh lời cần được tái cấu trúc.

Tháng 12 năm ngoái, Kỹ thuật và Xây dựng Taeyoung, một công ty xây dựng tầm trung của Hàn Quốc, đã tiến hành tái cấu trúc các khoản nợ của mình. Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về những khó khăn trong việc trả nợ của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng Hàn Quốc.

Theo ông Park: "Mô hình tài chính cho các dự án bất động sản vốn dĩ vận hành trơn tru, nhưng hiện đang bị lung lay do nhu cầu giảm và chi phí đầu vào tăng cao. Chúng tôi đang triển khai nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn điều này."


(0) Bình luận
Nền kinh tế tăng trưởng chậm, giá bất động sản Hàn Quốc hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO