Nâng cao hiệu quả mô hình hợp tác Công - Tư nhằm bảo vệ môi trường

Lê Sáng | 12:25 05/12/2022

Thông tin tới MarketTimes sau Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 về Tiêu dùng và Sản xuất Bền vững, đại diện Unilever Việt Nam cho biết việc thúc đẩy hợp tác Công - Tư toàn diện chính là chìa khóa nhằm thực hiện mục tiêu Kinh tế Tuần hoàn trong Quản lý Rác thải Nhựa tại Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả mô hình hợp tác Công - Tư nhằm bảo vệ môi trường
Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 về Tiêu dùng và Sản xuất Bền vững diễn ra tại Thái Lan vào trung tuần tháng 11 vừa qua.

Vừa qua, Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 về Tiêu dùng và Sản xuất Bền vững vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Hội nghị được tổ chức bởi APRSCP và Thai SCP Association cùng các đối tác: the United Nations Environment Programme (UNEP), the Deutsche Gesellschaft fuer Internationale Zusammenarbeit (GIZ) GmbH, IGES, ERIA, EU SWITCH-Asia SCP Facility, UNDP, UNIDO, The WWF-Thailand SCP Project, PPP Plastic...

Là đại diện doanh nghiệp của Việt Nam tham gia diễn đàn, tại đây, Unilever Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình Hợp tác Công - Tư nhằm thúc đẩy thực hiện Kinh tế Tuần hoàn trong Quản lý Rác thải Nhựa tại Việt Nam.

ppc.jpg
Chương trình Hợp tác Công - Tư nhằm thúc đẩy thực hiện Kinh tế Tuần hoàn trong Quản lý Rác thải Nhựa tại Việt Nam được đánh giá là một trong những nỗ lực quan trọng trong việc hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa các lợi ích kinh tế và môi trường tại Việt Nam.

Được biết, đây là chương trình hợp tác mà doanh nghiệp đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow Việt Nam và SCG Việt Nam khởi xướng và thúc đẩy trong 3 năm qua nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải nhựa giá trị thấp và khó tái chế.

Theo các thông tin công bố, đến nay, chương trình Hợp tác Công - Tư đã được thu gom, xử lý và tái chế được hơn 17.000 tấn rác thải nhựa, đạt 77% bao bì có khả năng tái chế, cũng như giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.

Theo chia sẻ của đại diện Unilever Việt Nam, bối cảnh mới hiện nay đang có nhiều yếu tố hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy và nhân rộng mô hình Kinh tế Tuần hoàn, nhất là dưới góc độ hợp tác công - tư.

Đầu tiên, có thể kể đến việc khung chính sách và hành lang pháp lý cần được triển khai song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy Kinh tế Tuần hoàn.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái cho Kinh tế Tuần hoàn - một vòng tuần hoàn khép kín.

Tiếp đến, nguồn nguyên liệu bền vững là yếu tố to lớn để thúc đẩy nền Kinh tế Tuần hoàn Nhựa cũng như sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng để thu gom và xử lý chất thải nhựa đóng một vai trò lớn trong vòng tuần hoàn này.

Ngoài ra, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận và dần chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm bền vững từ bao bì đến công thức sản phẩm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua.

Từ đó, theo đại diện Unilever Việt Nam, cần có sự tham gia của toàn cộng đồng để hoàn thành vòng tuần hoàn của nhựa, từ việc tận dụng, tái sử dụng, đến giảm thiểu và tái chế nhựa.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong mô hình Hợp tác Công - Tư gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại Việt Nam thời gian qua, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết các thành viên sáng lập của nhóm Hợp tác Công - Tư tại Việt Nam luôn tiên phong và chủ động thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn thông qua đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp còn nỗ lực không ngừng nghỉ để giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh và tăng cường nhựa tái chế trong bao bì sản phẩm; cũng như đảm bảo tất cả bao bì đều có khả năng tái chế.


(0) Bình luận
Nâng cao hiệu quả mô hình hợp tác Công - Tư nhằm bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO